12/08/2018, 17:10

Tạo chatbox nhanh thông qua việc sử dụng Repl-AI

API của LINE Bot và Facebook Messenger Bot đã được phát hành vào tháng 4 năm 2016, và ngay lập tức thu hút được sự chú ý. Như bình thường để tạo ra được một botchat sẽ yêu cầu người tạo có kiến thức về lập trình, tuy nhiên Repl-Al là một dịch vụ giúp người dùng có thể tạo ra được botchat cho ...

API của LINE Bot và Facebook Messenger Bot đã được phát hành vào tháng 4 năm 2016, và ngay lập tức thu hút được sự chú ý. Như bình thường để tạo ra được một botchat sẽ yêu cầu người tạo có kiến thức về lập trình, tuy nhiên Repl-Al là một dịch vụ giúp người dùng có thể tạo ra được botchat cho dẫu không có kiến thức về lập trình.

"Bot" dùng để chỉ một chương trình thực hiện một cái gì đó tự động. Trong bài viết này, tôi sẽ tạo ra một bot (chat bot) để tự động nói chuyện. Hình ảnh này là "Rin" - một cô học sinh trung học, cho đến ngày hôm nay cô đã nói chuyện với 4 triệu người. Hôm nay tôi sẽ thực hiện việc tạo ra một bot giống như vậy để có thể trả lời tự động. Bình thường khi nhắc đến tạo bot ta sẽ nghĩ đến việc lập trình để tạo ra nó. Ví dụ như việc sử dụng Node.js để tạo bot như hình ảnh dưới đây.

Repl-AI là một tool do Tntermedia Planning Inc(IPI) và NTT docomo đã cùng nhau phát triển và được phát hành phiên bản beta vào tháng 4 năm 2016. Các tính năng của Repl-AI:

  • Bạn có thể tạo ra botchat tương tác trên trình duyệt mà không cần phải lập trình
  • Có thể thao tác trực quan bằng cách kéo thả
  • Có thể thực hiện xác nhận của bot từ Repl-AI
  • Có thể đăng nhập thông qua tài khoản của docomo Developer support

Chuẩn bị về nội dung câu hỏi và câu trả lời

Vì tôi đang định tạo là một trang web về bán hàng nên các câu hỏi thường sẽ xoanh quanh cách ship hàng, chi phí gửi, ngày nhận hàng, hủy bỏ và trả hàng. Tôi đã đặt ra các câu hỏi và cố gắng phân loại chúng cho từng loại, chẳng hạn như "Giới thiệu sản phẩm" "Về vận chuyển" "Về hàng hoá"..

Tạo tài khoản docomo Developer support

Khi sử dụng Repl-AI bắt buộc phải có tài khoản docomo Developer support. Để đăng kí tài khoản hãy truy cập link sau:

https://dev.smt.docomo.ne.jp/?p=login

Tạo Project

Đăng nhập vào web của Repl-AI, tạo project, quyết định tên project và plan cho dự án của mình. Sau khi đăng kí, màn hình sẽ hiển thị như sau:

Quyết định tên Bot và scenario

Quyết định tên bot

Tạo scenario

Bạn có thể chọn một scenario mẫu. Có các scenario mẫu như “scenario chào hỏi"(gửi lời chào cơ bản) và "scenario hợp tác bot" (liên kết với các công cụ khác), ở đây tôi chọn "scenario chào hỏi". Các bước để tạo được scenario:

Tiến hành tạo kịch bản

Đây là màn hình hiển thị khi tạo kịch bản của bot.Tại đây có thể tạo flow cho bot thông qua việc kéo thả. Nhấn vào nút "保存してデプロイ" để tiến hành lưu kịch bản. Việc lưu sẽ mất một chút thời gian, sau khi lưu hoàn thành, màn hình sẽ hiển thị như trên.

Repl-AI cho phép kiểm tra thao tác của bot đã tạo ngay trong tool này. Chọn [シミュレータ] để tiến hành kiểm tra. Màn hình kết quả test:

Xây dựng bot dùng để trả lời các câu hỏi của khách hàng khi đặt hàng qua website

Tiến hành xây dựng kịch bản trả lời các câu hỏi liên quan đến mua hàng(1), chuyển hàng(2), các thắc mắc về sản phẩm(3), đổi trả hàng hoặc hủy đơn hàng(4), các mục khác (5). Ví dụ khi xây dựng kịch bản của phần mua hàng, ta chia ra thành các mục như: (1) phương thức thanh toán, (2) hóa đơn, (3) Phương pháp đặt hàng,(4) Các khoản tiền cần thanh toán, (5)Các mục khác.

Sau khi kiểm tra xong các hoạt động của bot, tiến hành liên kết box với Facebook hoặc Line.

Màn hình kết quả sau khi liên kết với một trang bán hàng:

0