11/08/2018, 22:35

TẠO MODEL ĐƯỜNG ĐUA 3D TRONG GAME VỚI MAYA

Maya là 1 công cụ mạnh mẽ trong việc tạo các model 3D. Maya đã được nhiều nhà thiết kế 3D chọn là công cụ thiết kế các model 3D trong nhiều game lớn. Với giao diện và các phím tắt tương đối giống với Unity thì việc các lập trình viên Unity hoàn toàn có thể sử dụng Maya để có thể tạo ra các model ...

Maya là 1 công cụ mạnh mẽ trong việc tạo các model 3D. Maya đã được nhiều nhà thiết kế 3D chọn là công cụ thiết kế các model 3D trong nhiều game lớn. Với giao diện và các phím tắt tương đối giống với Unity thì việc các lập trình viên Unity hoàn toàn có thể sử dụng Maya để có thể tạo ra các model 3D đơn giản. Trong bài viết này sẽ giới thiệu các cách đơn giản để tạo ra 1 đường đua sử dụng cho các tựa game đua ô tô, xe máy, hay các tựa run game 3D ….

1.Làm quen với Maya:

Giao diện phần mềm khá đầy đủ các công cụ, chức năng của phần mềm tuy nhiên với những người chưa biết về Unity và Maya thì chúng ta có thể chú ý tới thanh công cụ bên trái của giao diện có các option cơ bản để chúng ta lựa chọn cho các việc chọn đối tướng, di chuyển đối tượng, xoay đối tượng hay scale các chiều của đối tượng…. . Các option phía dưới giúp chúng ta có thể chọn các màn hình dưới các góc chiếu khác nhau để có thể có cái nhìn toàn diện nhất của đối tượng. Ngoài ra chúng ta cũng có thể sử dụng phím tắt là phím Space để có thể chuyển đổi giữa các màn hình và trong màn hình phối cảnh 3D thì chúng ta cũng có thể giữ phím command (đối với MacOS) hoặc phím control (đối với window) và xoay chuột để nhìn được các chiều khác nhau vào đối tượng. Trong bài này sẽ giới thiệu 3 đối tượng chúng ta sẽ sử dụng trong việc tạo đường đua là Curves (tạo đường cong), Surfaces (tạo các bề mặt), Polygons(tạo các hình khối đa giác). Để đi vào cụ thể chúng ta sẽ chuyển sang mục II để thực hành tạo đường đua.

2.Quy trình tạo đường đua:

Mục tiêu đặt ra là ta sẽ tạo được 1 đường đua khá giống với thực thế là mặt đường bằng phẳng có các khúc cua và có các đoạn lên dốc xuống dốc bởi tạo 1 đường đua thẳng từ đầu tới cuối là khá đơn giản ta hoàn toàn có thể dùng Unity để tạo ra 1 cách dễ dàng.

  • 2.1 Tạo đường cong

    Để dễ cho việc tao đường cong ta sẽ chọn dạng 4 màn hình hiển thị về các góc chiếu từ trên xuống, trước vào, từ phải sang vào màn hình phối cảnh 3D. Chọn option41.png trên thanh công cụ bên trái giao diện của phần mềm. Sau đó ta sẽ tạo đường cong chỉ hướng cho đường đua của chúng ta trên màn hình Top (màn hình phía trên góc bên trái). Chúng ta sẽ sử dụng EP Curve Tool để tạo đường cong. Có 2 cách để chọn EP Curve Tool. Cách 1 trên thanh menu trên cùng của giao diện phần mềm ta chọn Creat -> EP Curve Tool hoặc ở thanh công cụ trên giao diện ta chọn tab Curves sau đó chọn công cụ42.png Sau khi chọn công cụ xong chúng ta sử dụng màn hình chiếu từ trên xuống đánh dấu các điểm mà đường sẽ đi qua trên mặt phẳng toạ độ, sau khi chọn xong chúng ta kết thúc việc chọn các điểm bằng cách click vào option trên cùng của thanh công cụ bên trái giao diện phần mềm. Như vậy ta sẽ được 1 đường cong tuỳ ý nằm trên 1 mặt phẳng toạ độ.

  • 2.2 Tạo các đoạn lên dốc xuống dốc

    Tuy nhiên với 1 đường cong chỉ nằm trên 1 mặt phẳng như vậy thì đường đua chúng ta tạo ra sẽ không có các đoạn lên dốc xuống dốc. Tiếp theo chúng ta sẽ tiến hành việc tạo các đoạn lên dốc xuống dốc cho đoạn đường. chuyển qua màn hình phối cảnh 3D thì chúng ta click chuột phải lên đối tượng và chọn option Control Vertex sau đó chúng ta có thể chọn các điểm đã được đánh dấu và sử dụng công cụ thay đổi vị trí để kéo lên kéo xuống sao cho phù hợp tạo thành các đoạn dốc giống với thực thế. Việc điều chỉnh độ cao của các điểm là tuỳ thuộc vào việc các bạn muốn độ dốc của đường thế nào. Cần tạo giống với thực tế với các đoạn dốc vừa phải để không gây khó khăn cho việc lập trình lực đẩy và tốc độ của xe đua sao cho giống với thực tế nhất.

  • 2.3 Tạo bề mặt cho đường.

    Ở đây mình sẽ giới thiệu 2 cách để tạo ra bề mặt của đường

    • 2.3.1 cách 1 là sử dụng các Polygons.

      Bản thân trong việc sử dụng Polygons ta cũng có thể chọn 2 hình đa giác, đa diện khác nhau để tao ra bề mặt của đường đó là có thể dùng Cube hoặc Plane. 2 lựa chọn này là hoàn toàn tương tự nhau về cách làm chỉ khác 1 vài điểm nhỏ nên mình sẽ giới thiệu việc làm với Cube đến chỗ khác nhau mình sẽ chỉ rõ.

      • Bước 1: Tạo Polygons : tương tự việc chọn EP Curve Tool thì việc tao Cube (plane) cũng có 2 cách. Cách 1 trên thanh menu trên cùng của giao diện chon Create -> Polygon Primitives -> Cube (Plane), cách 2 là trên thanh công cụ phía trên của giao diện ta chọn tab Polygons sau đó chọn button43.png cho Cube (44.png cho Plane).

      • Bước 2: Ta sử dụng các công để di chuyển 2 hình này về chính điểm xuất phát của đường cong có các đoạn dốc mà chúng ta đã tạo ra ở bước trên và scale độ rộng các chiều của Cube hay Plane sao cho phù hợp và giống với thực tế.

      • Bước 3: chúng ta sẽ sử dụng công cụ Extrude để có thể tạo được các bề mặt dựa vào Cube hay Plane vừa tạo bằng cách click chuột phải lên Cube (Plane) chọn Face (Edge) sau đó ta chọn bề mặt của Cube (cạnh của Plane) gần với đường cong nhất và quét chuột lên đường cong vừa tạo để chọn được cả 2. Sau đó chọn công cụ Extrude bằng cách trên thanh menu trên cùng chọn Edit Mesh -> Extrude hoặc chọn button 45.png trong tab Polygons trên thanh công cụ. Như thế là có 1 đường thẳng đi từ điểm đầu tới điểm cuối của đường cong chúng ta vừa tạo. Sau đó chúng ta chỉ cần tăng dần Divisions của đường lên để có 1 đường cong hợp lý nhất.

      • Bước 4: Sau khi tạo được bề mặt đường bằng cách sử dụng công cụ Extrude các Polygons thì ta thấy do độ dốc và các góc cong của đường tạo nên bề mặt đường nhiều điểm bị nghiêng với độ nghiêng khá lớn không giống với các con đường thực thế nên chúng ta cần chỉnh sửa lại độ cân bằng của bề mặt đường bằng các Click chuột phải vào đường chọn Face sau đó chúng ta sử dụng công cụ xoay để tạo cho độ nghiêng đường phù hợp. Nhưng với việc tạo như thế rất mất thời gian.

      Cách này là cách đơn giản dễ làm tuy nhiên lại khá tốn thời gian trong việc căn chỉnh độ bằng phẳng của bề mặt đường nên cách này thường sử dụng trên các đoạn đường không có độ dốc là phù hợp nhất.

    • 2.3.2 Cách sử dụng Curves và Surface

      • Bước 1: Click chuột vào đường cong chúng ta đã tạo ở mục 2.2 sau đó giữa phim Space chọn Edit Curves -> Offset sau đó chọn phần option của Offset curves Hiện ra 1 bảng chọn ta chọn Edit -> Reset Setting rồi chọn Apply là ta được 1 đường giống hệt với đường vừa tạo với khoảng cách tuỳ thuộc vào việc chúng ta cài đặt ở mục Offset distance trong bảng chọn.

      • Bước 2: quét chuột vào cả 2 đường mà vừa tạo được sau đó trên thanh menu trên cùng giao diện ta chọn Surface sau đó chọn mục option của thẻ Loft sẽ hiển thị 1 bảng chọn ta tiếp tục chọn Edit -> Reset settings. Trong phần Surface degree ta chọn Cubic. Sau đó click Apply như vậy ta được 1 bề mặt đường. Dùng các công cụ di chuyển đối tượng ta kéo cái bề mặt vừa tạo lên trên và xoá 2 đường cong ta đã tạo trước đó vậy là ta đã có 1 bề mặt đường bằng phẳng.

      • Bước 3: Khi chúng ta tạo đường bằng cách này thì ở những khúc cua, đoạn cong sẽ có rất nhiều các cạch thừa trên bề mặt chúng ta tiến hành xoá hết các cạnh thừa ở đó và xoá các đường dọc theo chiều dài của đường là ta đã thu được 1 bề mặt đường hoàn chỉnh. Tuy nhiên cần phải thêm Material cho đường để con đường giống với thực tế nhất. Click chuột phải vào con đường vừa tạo chúng ta có thể chon các option Assign New Material để thêm vào con đường 1 Material mới hoặc chọn Assign Favourite Material hay Assign Exitsting Material để thêm vào con đường 1 Material có sẵn.

      Cách này phù hợp với mọi loại đường mà chúng ta cần làm giống với thực tế có các khúc cua, đoạn dốc.

3.Kết Luận: Như vậy chỉ cần một số thao tác đơn giản cùng với các công cụ có sẵn của Maya là ta đã có thể tạo được 1 đường đua cho các tựa game đua xe hay run game. Hướng phát triển là ta có thể tìm hiểu thêm việc tạo terrain hay các mô hình nhà cửa, đồi núi xung quanh đường đua để có thể có được 1 đường đua hoàn thiện nhất.

0