18/09/2018, 14:52

Tất cả về kiểm thử áp lực

Thử nghiệm về áp lực gần giống thử nghiệm độ bền mà chúng tôi đã có bài viết giới thiệu trước đó. Tuy nhiên kiểu kiểm thử này chỉ kiểm tra khả năng chịu đựng của hệ thống như thế nào trong khoảng thời gian ngắn. Vậy cụ thể kiểm thử áp lực có những đặc điểm gì? Nó có khác gì với những kiểu ...

Thử nghiệm về áp lực gần giống thử nghiệm độ bền mà chúng tôi đã có bài viết giới thiệu trước đó. Tuy nhiên kiểu kiểm thử này chỉ kiểm tra khả năng chịu đựng của hệ thống như thế nào trong khoảng thời gian ngắn. Vậy cụ thể kiểm thử áp lực có những đặc điểm gì? Nó có khác gì với những kiểu kiểm thử khác? cùng tìm hiểu bài viết dưới đây cùng chúng tôi nhé.

Khái niệm

Thử nghiệm Stress (thử nghiệm áp lực) được sử dụng để kiểm tra sự ổn định và độ tin cậy của hệ thống. Thử nghiệm này chủ yếu xác định hệ thống về độ bền và xử lý lỗi trong điều kiện tải cực kỳ nặng.

Việc kiểm tra căng thẳng nổi bật nhất là xác định giới hạn mà tại đó hệ thống hoặc phần mềm hoặc phần cứng bị phá vỡ. Như vậy, nó thậm chí kiểm tra vượt ra ngoài các điểm hoạt động bình thường để đánh giá hệ thống làm việc thế nào trong những điều kiện khắc nghiệt. Kiểm tra căng thẳng được thực hiện để đảm bảo rằng hệ thống sẽ không bị rơi vào tình huống khủng hoảng.

kiem-thu-ap-luc-01

Cần kiểm tra áp lực trong những trường hợp sau:

  • Trong những ngày đặc biệt, lễ tết, các trang mua sắm trực tuyến có thể có sự gia tăng về lưu lượng truy cập khi tung ra các sản phẩm giảm giá.
  • Khi một blog được đề cập trong một tờ báo hàng đầu, nó sẽ có một sự đột biến về lưu lượng truy cập.

Bắt buộc phải thực hiện Kiểm tra áp lực để làm quen, có những thay đổi cho phù hợp với những cú đột biến về lưu lượng truy cập

. Việc không đáp ứng lưu lượng truy cập đột ngột này có thể dẫn đến mất doanh thu và danh tiếng.

Lý do cần kiểm thử áp lực:

  • Để kiểm tra xem hệ thống có hoạt động dưới các điều kiện bất thường hay không.
  • Hiển thị thông báo lỗi thích hợp khi hệ thống đang bị căng thẳng.
  • Sự thất bại của hệ thống trong điều kiện khắc nghiệt có thể dẫn đến tổn thất to lớn
  • Kiểm tra áp lực là cách tốt để chuẩn bị cho các điều kiện khắc nghiệt

Xem thêm: Kiểm thử an ninh là gì?

Mục tiêu của bài kiểm tra căng thẳng:

Mục đích của kiểm tra căng thẳng là để phân tích hành vi của hệ thống sau khi “bị sập”. Để thử nghiệm căng thẳng thành công, hệ thống nên hiển thị thông báo lỗi thích hợp trong khi nó đang được kiểm thử dưới một điều kiện khắc nghiệt.

Đôi khi, thực hiện kiểm tra áp lực dẫn đến việc một lượng lớn dữ liệu bị mất. Vì thế người kiểm thử cần phải thật cẩn thẩn, không được xảy ra sai sót, đặc biệt là đối với những thông tin liên quan đến bảo mật.

Các loại kiểm tra căng thẳng:

Dưới đây là các loại thử nghiệm căng thẳng và được giải thích như sau:

  • Thử nghiệm áp lực phân bố:

Trong các hệ thống client-sever, việc thử nghiệm được thực hiện trên tất cả các máy client . Vai trò của server là phân phát một loạt các bài kiểm tra áp lực cho tất cả các máy client và theo dõi tình trạng của chúng. Sau khi máy client liên lạc với server , server sẽ thêm tên của client và bắt đầu gửi dữ liệu để thử nghiệm. Nếu máy client không gửi lại tín hiệu cho máy chủ, nó cần phải được điều tra thêm để gỡ lỗi.

Đêm là thời điểm thích hợp nhất để tiến hành kiểm tra áp lực. Các hệ thống máy chủ lớn, cần có nhiều phương pháp hiệu quả hơn để xác định những máy tính client nào đã bị thất bại trong kiểm tra về  áp lực.

kiem-thu-ap-luc-02

  • Thử nghiệm áp lực ứng dụng:

Thử nghiệm này tập trung vào việc tìm kiếm các khiếm khuyết liên quan đến khóa và chặn dữ liệu, các vấn đề về mạng và tắc nghẽn hiệu suất trong một ứng dụng.

  • Kiểm tra áp lực về giao dịch:

Nó kiểm tra căng thẳng đối với một hoặc nhiều giao dịch giữa hai hoặc nhiều ứng dụng. Nó được sử dụng để tinh chỉnh và tối ưu hóa hệ thống.

  • Trắc Nghiệm áp lực hệ thống:

Đây là kết hợp thử nghiệm căng thẳng có thể được kiểm tra trên nhiều hệ thống chạy trên cùng một máy chủ. Nó được sử dụng để tìm các khiếm khuyết khi mà một ứng dụng dữ liệu chặn một ứng dụng khác.

  • Thử nghiệm áp lực thăm dò:

Đây là một trong những loại thử nghiệm áp lực được sử dụng để kiểm tra hệ thống với các thông số hoặc điều kiện bất thường không có khả năng xảy ra trong một kịch bản thực. Nó được sử dụng để tìm các lỗi xung quanh các kịch bản không mong muốn như:

  1. Số lượng người dùng đăng nhập cùng một lúc
  2. Nếu một máy quét virus bắt đầu quét tất cả các máy cùng một lúc
  3. Khi một lượng lớn dữ liệu được đưa vào cơ sở dữ liệu đồng thời

Bài viết xem nhiều: Khóa học để trở thành hacker mũ trắng

Công cụ thực hiện:

LoadRunner

LoadRunner của HP là một công cụ Load Testing được sử dụng rộng rãi. Kết quả kiểm tra tải được định dạng bởi Loadrunner được coi là điểm chuẩn.

Jmeter

Jmeter là một công cụ kiểm tra mã nguồn mở. Nó là một ứng dụng Java để kiểm tra áp lực và hiệu năng. Jmeter được thiết kế để bao gồm các loại thử nghiệm như tải trọng, chức năng, căng thẳng, …Nó cần JDK 5 hoặc cao hơn để hoạt động.

Stress Tester

Công cụ này cung cấp phân tích sâu rộng về hiệu suất ứng dụng web, cung cấp các kết quả theo định dạng đồ họa và rất dễ sử dụng. Không yêu cầu phải có kịch bản cấp cao và mang lại lợi nhuận đầu tư tốt.

Neo load

Đây là một công cụ phổ biến có sẵn trên thị trường để kiểm tra các ứng dụng web và Điện thoại di động . Công cụ này có thể mô phỏng hàng ngàn người dùng để đánh giá hiệu suất ứng dụng dưới tải và phân tích thời gian phản hồi. Nó cũng hỗ trợ Cloud tích hợp – hiệu suất, tải và kiểm tra căng thẳng. Nó rất dễ sử dụng, tiết kiệm chi phí và cung cấp khả năng mở rộng tốt.

Phần kết luận

Mục tiêu kiểm tra áp lực là kiểm tra hệ thống trong điều kiện khắc nghiệt. Nó giám sát các tài nguyên hệ thống như bộ nhớ, bộ vi xử lý, mạng,… và kiểm tra khả năng của hệ thống phục để phục hồi trở lại trạng thái bình thường. Nó kiểm tra xem hệ thống có hiển thị các thông báo lỗi thích hợp hay không. 

0