Google đã phát hành bản Developer Preview 2 của Android O trong hội nghị nhà phát triển I/O đang diễn ra. Cũng như năm ngoái, trước hội nghị I/O vài tháng Google đã tung ra bản preview đầu tiên cho hệ điều hành Android sắp ra mắt, và dưới đây là những tính năng mới trong bản Developer Preview 2 của Android O so với phiên bản đầu tiên.

Lộ trình phát hành Android O

Cuối cùng, Android O sẽ trở thành Android 8.0. Bên cạnh đó, Google cũng chia sẻ lộ trình ra mắt cho mỗi bản Preview, với phiên bản 3 sẽ xuất hiện vào giữa tháng Sáu và phiên bản thứ 4 vào giữa tháng 7. Phiên bản chính thức của Android 8.0 hỗ trợ cho Pixel, Nexus và những chiếc Android One sẽ ra mắt vào khoảng Quý 3 năm nay, cuối tháng Tám hoặc đầu tháng Chín.

Đa phần những thay đổi đáng kể có thể nhìn thấy trong Android O đều liên quan đến việc thiết kế lại menu cài đặt, nhưng vẫn còn một số tinh chỉnh nhỏ nằm trong UI như phần thông báo. Phần Vật liệu thiết kế (Material Design) vẫn là điều cần thiết bởi vì Android O tập trung vào các thay đổi nền quan trọng như các kênh thông báo để cung cấp khả năng kiểm soát lớn hơn trên hệ thống Android.

Ngoài một số tính năng đã được mong chờ từ lâu như chế độ Picture-in-Picture và các biểu tượng ứng dụng cho thông báo chưa đọc, cuối cùng đã xuất hiện trên phiên bản Android này, cũng có những tính năng mới như khả năng hỗ trợ âm thanh Bluetooth tốt hơn và các biểu tượng thích nghi là sự bổ sung hoàn toàn mới.

Những điểm mới trong Android O bản Developer Preview 2:

Các trải nghiệm trôi chảy (Fluid Experiences)

Được Google giới thiệu tại hội nghị I/O 2017, Fluid Experiences sẽ là cách giúp người dùng trở nên năng suất hơn và mang lại các công cụ làm việc đa nhiệm tốt hơn khi sử dụng hàng ngày.

TensorFlow Lite là một phiên bản rút gọn mới cho công cụ máy học của Google, Tensor Flow. Công cụ mới này sẽ hỗ trợ cho các thiết bị tiêu thụ năng lượng thấp để đáp ứng các nhu cầu xử lý hàng ngày. TensorFlow Lite sử dụng các kỹ thuật như LSTM để liên tục cải thiện trải nghiệm của bạn.

Android O cũng mang lại một khung chương trình mới cho Android, với các tính năng tăng tốc mạng lưới thần kinh bằng phần cứng, nhằm hỗ trợ cho các thành phần AI trên thiết bị, tránh phải phụ thuộc vào các máy chủ trực tuyến chỉ để tính toán những hành động như lựa chọn văn bản. Những tính năng này sẽ là điều thực sự đáng mong chờ trong bản cập nhật sau của Android O.

Dưới đây là những thay đổi nổi bật trong các công cụ tuyệt vời của phiên bản Android này, bao gồm Picture-in-Picture, Smart Text Selection (lựa chọn văn bản thông minh), Điền thông tin tự động và các chấm Thông báo với thao tác ấn và giữ trên màn hình Homescreen.

Tính năng Picture-in-Picture

Một công cụ quen thuộc trong nhiều chiếc tivi và là một tính năng được nhiều người mong đợi trong ứng dụng YouTube trên Android. Giờ Google đang bổ sung chế độ Picture-in-Picture này vào Android O. Khi một đoạn video trên YouTube đang được phát, bạn chỉ cần ấn vào nút Home và đoạn video sẽ thu lại thành một cửa sổ nhỏ trên màn hình khi bạn chuyển sang các ứng dụng khác trong thiết bị.

Bạn cũng có thể di chuyển khung video đó tới vị trí thuận tiện nhất cho mình, hoặc đơn giản chỉ cần trượt nó sang bên cạnh màn hình để tắt hẳn video đó. Giờ tính năng này đã có mặt trên bản beta của Android O.

Các chấm thông báo (Notification Dots)

Nhiều người dùng Laucher tùy chỉnh đã biết đến sức mạnh của hình thông báo phía trên một biểu tượng ứng dụng trong màn hình chính Homescreen. Chúng ta thậm chí còn sử dụng Tasker để tự làm riêng cho mình loại thông báo đó, nhưng giờ Google đã tích hợp nó vào trong Android. Người dùng Android O sẽ thấy một chấm nhỏ xuất hiện phía trên các biểu tượng ứng dụng của họ với các thông báo đang hoạt động.

Đó là lúc phép mầu bắt đầu xuất hiện, khi bạn ấn và giữ vào biểu tượng ứng dụng với chấm thông báo đó (Notification Dot), một danh sách ngắn các thao tác sẽ được hiện ra. Trong đó sẽ bao gồm cả việc nhìn thấy thông báo đó ngay trong một cửa số nhỏ. Tuy nhiên, chức năng ấn và giữ này hiện vẫn chưa có mặt trên Android O, nhưng nó sẽ sớm xuất hiện với bản beta trong tương lai.

Lựa chọn văn bản thông minh (Smart Text Selection)

Chúng ta đều đã quen thuộc với những tính năng cơ bản khi lựa chọn văn bản với các hộp hội thoại copy paste trong Android, nhưng giờ tính năng này còn nhiều hơn thế. Với Android O, nhờ sử dụng AI, việc lựa chọn văn bản còn có thêm nhiều tính năng thông minh mới.

Ví dụ, khi bạn lựa chọn một số điện thoại, bạn chỉ cần chạm vào nó để gọi điện. Nếu bạn lựa chọn một địa chỉ, việc chạm một lần sẽ điều hướng bạn đến địa điểm đó. Hơn hết, nhờ vào trí tuệ nhân tạo, nó còn có thể phân biệt được việc lựa chọn một cụm từ hay toàn bộ địa chỉ.

Tự động điền thông tin

Với các ứng dụng thường được bạn sử dụng nhất trong thiết bị, Android O giờ sẽ giúp bạn nhanh chóng đăng nhập vào các dịch vụ. Tính năng Auto-Fill (Tự động điền thông tin) cần được code bởi các nhà phát triển ứng dụng, nhưng một khi được cài đặt, Android O sẽ ghi nhớ lại Username, và đôi khi còn cả mật khẩu, để bạn truy cập vào ứng dụng trên thiết bị nhanh chóng và dễ dàng hơn.

 Phần Vitals

Thời lượng pin dài hơn luôn là mong muốn của rất nhiều người và Google đang muốn đáp ứng mong ước đó khi Android O sẽ sớm đưa vào các tính năng mới trong bộ Vital, bao gồm các công cụ bảo mật, các tối ưu cho hệ điều hành và các công cụ cho nhà phát triển để phù hợp hơn với việc sử dụng thiết bị hàng ngày của bạn.

Tại Google I/O 2017, nhóm Android đã giới thiệu Google Play Protect, nó giống như một phần mềm quét virus cho các ứng dụng Android. Theo các báo cáo của nhóm, cho đến nay họ đã quét được 50 tỷ lượt cài đặt ứng dụng hàng ngày. Bạn sẽ thấy một mục nhập trong cửa sổ cập nhật ứng dụng của Google Play, cho thấy lần quét gần nhất và vấn đề nào đó nếu có.

Nhóm cũng cho biết, việc tối ưu hóa hệ điều hành cũng giúp các thiết bị Pixel giảm một nửa thời gian khởi động so với trước. Thậm chí tốc độ khởi chạy các ứng dụng cũng đạt được mức cải thiện tương tự. Để đạt được các thay đổi đáng kể đó, việc nén các file rác và định vị code được diễn ra gần như đồng thời, hay nói theo ngôn ngữ của Google, ứng dụng sẽ chạy nhanh hơn.

Trong khi đó, tính năng Wise Limits sẽ được áp dụng cho các dịch vụ chạy ngầm, ngăn chặn các ứng dụng chạy ngầm quá lâu. Mục đích là để giảm đáng kể lượng pin tiêu thụ, để giữ cho thiết bị có thể hoạt động được trong thời gian dài hơn.

Ngoài ra, Play Console Dashboard lại là một công cụ phát triển mới để phân tích việc dùng các ứng dụng trên thiết bị. Các nhà phát triển sẽ có thể thấy kết quả trực tiếp khi ứng dụng chạy trên thiết bị Android – điều này không giúp các nhà phát triển loại bỏ việc thử nghiệm ứng dụng khi chạy trên các thiết bị, nhưng nó giúp khoanh vùng vấn đề cần giải quyết khi thiết bị đang hoạt động.

Trên hết, các công cụ chuyên sâu này sẽ mang lại cái nhìn tốt hơn về cách các nhà phát triển điều chỉnh ứng dụng của họ để giảm tiêu thụ pin và tăng tốc việc thực thi trên các thiết bị khác nhau.

Bạn sẽ khó có thể thấy những tính năng này trên thiết bị Android O, nhưng bạn sẽ nhận ra việc cải thiện đáng kể về hiệu suất thiết bị từ hệ điều hành mới này.

Những thay đổi khác

Không chỉ có các cải tiến như đã kể trên, phiên bản Android mới này còn có nhiều điều đáng chú ý khác, nhưng phần nhiều trong số chúng khó có thể nhận thấy rõ rệt. Ví dụ, Android O bổ sung thêm hỗ trợ về font chữ, vì vậy các nhà phát triển ứng dụng có thể xác định kiểu dáng và kích thước font chữ. Điều này có thể là một bước phát triển lớn về mặt ngôn ngữ trong ứng dụng.

Tính năng Wi-Fi Awareness cho phép thiết bị hay ứng dụng trong Android O có thể liên lạc giao tiếp với các thiết bị và ứng dụng khác ở gần đó qua Wi-Fi mà không đòi hỏi kết nối Internet thực. Ngoài ra còn có các tối ưu khác về Android Run-Time (ART) chịu trách nhiệm cho việc xử lý ứng dụng và WebView cũng đã được cải thiện mà bạn khó có thể nhận thấy.

Kết luận

Từ những cải tiến mà chúng ta thấy cho đến nay, Android O đang dần hoàn thiện hơn nhiều điều mà Nougat khởi đầu, khi nó tăng cường hơn khả năng kiểm soát đến nhiều chi tiết của Android. Các thông báo gửi đến người dùng và việc quản lý quyền đang trở nên tốt hơn bao giờ hết và Android đang có thái độ tích cực hơn với các ứng dụng gây tiêu tốn nguồn tài nguyên quý giá trên thiết bị.

Trong khi nhiều thay đổi đáng kể về cách nhóm các tác vụ trong menu cài đặt, vẻ ngoài của hệ điều hành lại có rất ít thay đổi. Hơn nữa, phiên bản Android mới này cũng hỗ trợ tốt hơn cho các thiết bị ngoại vi như bàn phím cứng hay âm thanh Bluetooth. Bên cạnh đó, Android O còn mang đến nhiều thứ mà chúng ta mong đợi từ lâu, như các biểu tượng thích nghi, các API điền thông tin tự động, chế độ Picture-in-Picture, huy hiệu ứng dung và các tinh chỉnh về thanh điều hướng.

Các bản Preview phiên bản 1 và 2 thường mang tới nhiều tính năng mới nhất, và các phiên bản sau thường chỉ gồm vài bổ sung đáng chú ý, khi Google nắm bắt được những gì nên có trong thời gian tới và đâu là nơi ưu tiên các nỗ lực của họ. Những cải tiến bổ sung này đang làm người dùng háo hức chờ đón bản cài đặt chính thức của phiên bản hệ điều hành mới.

Techtalk Via Android Authority