08/10/2018, 12:36

Tất tật tật các cách tối đa performace cho ứng dụng React

TỔNG QUAN Lúc còn mới tập tành code React file bundle của mình thường lên tới từ 1Mb đến 6Mb. Chạy lần đầu trên product chậm rì chậm rịt. Sau gần 1 năm dùng React thì bản thân cũng rút ra một số cách dùng để cải thiện performance. Bài viết này sẽ xoanh quanh vấn đề làm sao để ...

TỔNG QUAN

Lúc còn mới tập tành code React file bundle của mình thường lên tới từ 1Mb đến 6Mb. Chạy lần đầu trên product chậm rì chậm rịt. Sau gần 1 năm dùng React thì bản thân cũng rút ra một số cách dùng để cải thiện performance.

Bài viết này sẽ xoanh quanh vấn đề làm sao để app chạy nhanh nhất ngay cả lần đầu vào trang web. Các kỹ thuật mình nói trong bài viết sẽ bao gồm:

  • Code splitting, đây là kỹ thuật trọng điểm trong bài này.
  • Production build(with webpack).
  • Nén file với gzip.
  • Server-side-rendering.
  • CDN(Content Delivery Network).
  • Web worker.
  • async vs defer

Và tất nhiên mình không giới thiệu một cách detail. Mình chỉ nói để các bạn hiểu những kĩ thuật đó là gì, tại sao phải sử dụng nó, sử dụng khi nào. Chứ trên google hướng dẫn rất cụ thể rồi mình không nói lại.

NỘI DUNG

1️⃣ Code splitting

Đây là nòng cốt của bất kỳ bạn front-end nào cần phải biết về tối đa performace. Câu chuyện là hồi xưa mình thường dùng webpack để bundle ra một file duy nhất là bundle.js rồi import nó vào trang index.html qua thẻ <script>. Chuyện cũng không có gì cho đến một thời gian sau code mình càng ngày càng lớn khiến file bundle.js càng ngày càng nặng. Ban đầu cũng 200kb, rồi 1Mb, rồi lên tới 2Mb. Chắc nhiều bạn mới cũng gặp cái bí này. Và rồi thông qua techtalk.vn (hay viblo.asia gì đó không nhớ) mình biết tới code spliting.
alt textVí dụ, bạn có trang chủ: localhost:3000/ chứa link tới các trang /login, /about, /khuyenmai. Tương ứng với mỗi route đó là các React.Component sau:

  • HomePage cho trang chủ /.
  • CompanyInfo cho /about.
  • KhuyenMai cho /khuyenmai.

Okay!, giờ code cho mấy cái route này nào.

☞ Step 1:(App.js)

Xong, chạy app lên bạn sễ thấy file bundle.js của bạn nặng 2Mb(giả sử). Trong có soure code của HomePage tầm 300kB, CompanyInfo tầm 200Kb, KhuyenMai tầm 500Kb, mấy cái viện như react, lodash tổng cộng… tầm 1Mb đi chẳng hạn.

Câu hỏi đặt ra là: Ủa tại sao tôi vào Trang Chủ mà bắt tôi tải soure của mấy trang Khuyến Mãi, rồi Thông tin công ty làm gì vậy hè?. Hoặc tôi vào localhost:3000/khuyenmai thì chỉ cần tải source của Trang khuyến mãi thôi chứ tải Trang Chủ làm gì?.

Okay!, tiếp nào. Thì đây chính là code sau khi sử dụng code splitting(Sử dụng một thư viên là react-loadable)https://github.com/jamiebuilds/react-loadable

☞ Step 2:(App.js)

Xong, bây giờ thì từ 1 file bundle.js nặng 2Mb ta có các file sau chẳng hạn.

  • bundle.js(File chứa soure thư viện như react, lodash… và file đầu tiên App) nặng 1Mb.
  • homepage.chunk.js nặng 300Kb.
  • about.chunk.js nặng 200Kb.
  • khuyenmai.chunk.js nặng 500Kb.

Khi bạn vào localhost:3000/ thì bạn bật F12 lên(google chorme chế độ cho dev debug). Bên phần network thì bạn sẽ thấy nó tải bundle.js 1Mb trước sau đó nó tải tiếp homepage.chunk.js 300Kb sau. Vậy là ta chỉ cần tải tổng cộng 1.3Mb để vào được trang chủ thay vì 2Mb với cách không sử dụng code splitting(☞ Step 1).

Tiếp, bạn click vào link Về chúng tôi thì bạn sẽ thấy network tải thêm phần about.chunk.js 200Kb. Tải xong thì bạn sẽ thấy nội dung About vơi link localhost:3000/about.

Tiếp, bạn quay vê Trang chủ và click vào Nhận khuyến mãi ngay thì bạn để ý network tải tiếp file khuyenmai.chunkjs 500Kb. Tải xong bạn sẽ thấy nội dung của KhuyenMai với link localhost:3000/khuyenmai.

Và bạn có để ý thì các file about.chunk.js homepage.chunk.js và khuyenmai.chunk.js được file bundle.js gọi, từ đây bạn cũng biết thêm một điều rằng file js cũng có thể gọi file js khác chứ không nhất thiết phải sử dụng thẻ <script>.

Mình sẽ nói tiếp một tí về phần kinh nghiệm của mình khi spliting ở phần CHIA SẺ THÊM về phần này.

2️⃣ Production build
Yeah!, nó thật ra đơn giản lắm. File bundle.js của bạn ban đầu lớn một phần là do code bạn có nhiều comment qúa chẳng hạn, hoặc tên biến dài, hoặc ký tự Enter thì vô vàn, blabla. webpack thần thánh sẽ giúp bạn minimize code lại. Link https://webpack.js.org/guides/production/

3️⃣ gzip Cái này thì như kiểu như này.

Giả sử file bundle.js của bạn nặng 2Mb đi, khá tốn băng thông. Server sẽ nén lại với khoảng đâu có 300Kb, Browser sẽ tải về và giải nén ra 2Mb lại thôi.

Mình không chắc các trình duyệt cũ có hỗ trợ cái này hay không nữa. Bên server mình dùng express thì mình dùng kèm compression. Tài liệu: https://expressjs.com/en/advanced/best-practice-performance.html#use-gzip-compression .

Để check trang web của bạn đã sử dụng gzip chưa thì F12 kiểm tra phần network. Nó có ghi dung lượng đấy.

4️⃣ Server-side-rendering(SSR)
Cái này nó không có gì phức tạp hết, làm thực tế mới khó đấy.

Mình miêu tả nó đơn giản thế này thôi nhé: Mang tiếng là Server-side-rendering nhưng thật chất nó vẫn là Client-side-rendering đấy, rất là lừa tình. Nó render ra HTML tĩnh trên Server rồi gửi cho Browser nhằm tiết kiệm băng thông thôi, nó vẫn render lại ở client như bình thường thôi à. Vì HTML của một phần nào đó cho người dùng thấy nên cảm giác nó nhanh chứ thực tế nó lấy đi sức lao động của Server nhiều hơn. Nhưng được cái nó sẽ SEO tốt!. Tài liệu: https://reactjs.org/docs/react-dom-server.html

Ví dụ với server node.

Lúc này: nếu bạn F12 và check phần network và xem respone của localhost:3000/ bạn sẽ thấy như này:

Khi sử dụng Server-side-rendering bạn nên sử dụng ReactDOM.hydrate thay cho ReactDOM.render vì nó sẽ tối đa performace render hơn, vì dù sau cũng render một phần HTML ở server rồi mà. Việc còn lại chỉ là render ở Browser để có React Application. Tuy nhiên vì cái này khá khó nên 1, 2 câu không thể nói hết được. Sẽ viết ở bài Server side rendering.

5️⃣ Sử dụng CDN(Content Delivery Network)
Bài viết này mình đọc qua ở techtalk.vn
alt textNếu bạn nhác đọc thì mình có thể tóm tắt ở ngay đây:
Giả sử server của mình ở VN, những người dùng ở Mỹ sẽ phải request nữa vòng trái đất để lấy file bundle.js. CDN sẽ giúp những người ở Mỹ request lấy file bundle.js ngay tại Mỹ. Ví dụ http://cdn-whatever.com/nvh26041994/bundle.js chẳng hạn. Vì CDN có cơ sở hạ tầng rộng khắp thế giới nên bạn có thể yên tâm dùng. À mà cũng phaỉ chịu chi tí.
Nếu bạn giàu, cho bundle.js lên CDN. Nếu bạn muốn chơi game không nạp card?. Vẫn chơi CDN được vì những thư viện phổ biến đều có link CDN hết.

Với CDN bạn nên xem qua config webpack https://webpack.js.org/configuration/externals/

6️⃣ Web worker

Mình chưa có kinh nghiệm với thằng này. Nó giống như cach file bundle.js trên Browser với level gây ức chế cho dev. Cần bạn nào nó nói về thằng này và hướng dẫn config với webpack thân thánh. OffilePlugin gì đấy nếu bạn muốn search thêm

CHIA SẺ THÊM

Đối với production build và CDN, bạn nên chia ra các môi trường như development, production cho webpack:

  • webpack.config.prod.js.
  • webpack.config.dev.js.

webpack 4 hỗ trợ tách các third-party ra file riêng vendors-main.chunk.js với mặc định(Cái này chắc cho vào phần code splitting chắc hợp lý).

Về Server-side-rendering mình sẽ có bài riêng về nó tại Server side rendering.

Khi sử dụng react-loadable, bạn không nên code như mình ở ☞ Step 2 như vậy. Rất khó tái sử dụng. Với ☞ Step 2 thì mình sẽ refactor như này.

Khi sử dụng mình chỉ cần import HomePage from '../path/to/components/HomePage/Loadable';

Hoặc bạn cũng có thể refactor theo kiểu