30/08/2018, 23:44

Thị trường di động nửa đầu 2017- cuộc đua 4G của những ông lớn

Vừa qua Appota- một trong những công ty cung cấp dịch vụ số trên Mobile hàng đầu Việt Nam vừa công bố báo cáo quý 2-2017 về thị trường di động Việt Nam nữa đầu năm 2017. Thị trường ứng dụng di động Việt Nam tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu khả quan trong nửa đầu năm 2017. Cuộc đua ...

Vừa qua  Appota- một trong những công ty cung cấp dịch vụ số trên Mobile hàng đầu Việt Nam vừa công bố báo cáo quý 2-2017 về thị trường di động Việt Nam nữa đầu năm 2017. Thị trường ứng dụng di động Việt Nam tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu khả quan trong nửa đầu năm 2017.

Cuộc đua 4G, nhà mạng nào đang chiếm ưu thế?

Năm 2017, sau khi 3 nhà mạng lớn là VNPT, MobiFone và Viettel được Bộ TT&TT cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G. Cuộc đua 4G chính thức bùng nổ ở Việt Nam.

Theo báo cáo của Appota chỉ trong nửa đầu năm 2017 đã có 6,3 triệu thuê bao băng rộng di động đã đổi sang SIM 4G, nhưng đến nay mới chỉ có 3,5 triệu thuê bao đang sử dụng dịch vụ 4G. Người sử dụng 4G chủ yếu tập trung tại Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội, chiếm tới 88% tổng số người dung 4G cả nước.

VinaPhone là nhà mạng đầu tiên chính thức triển khai dịch vụ 4G trên băng tầng 1800MHz tại Phú Quốc vào ngày 3/11/2016, và sau đó là 10 tỉnh/thành phố khác gồm Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Cà Mau….Tuy là người đến sau nhưng Viettel lại tỏ ra nhanh chân hơn trong cuộc đua 4G bởi ngay trong ngày ra mắt (18/4/2017) nhà mạng này tuyên bố đã phủ sóng 4G trên toàn quốc.

TGĐ Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đã tuyên bố: “ Với mục tiêu được phổ cập dịch vụ với băng thông rộng di động với đa số người dùng. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ đưa Việt Nam lọt vào trog 30 đất nước triển khai 4G tốc độ tốt nhất trong khoảng vài năm tới đây.

Viettell chiếm ưu thế trong cuộc đua 4G

Cũng theo báo cáo của Appota, từ kết quả khảo sát từ IDG với gần 14.000 người tham gia, Viettel hiện chiếm tới 52% thị phần 4G, tiếp theo là MobiFone với 21% và VinaPhone với 27%. Trong 6 tháng, Viettel triển khai xong 4G trên toàn bộ lãnh thổ – theo công bố của Viettel – trong khi sóng 4G của MobiFone và VinaPhone mới chỉ có tại các thành phố lớn. Dự kiến hết năm nay 2 nhà mạng này mới phủ sóng 4G toàn quốc..

2017 nhiều cơ hội cho thương mại điện tử phát triển

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam còn khá non trẻ và không tránh khỏi những khó khăn, thách thức phải đương đầu.

Nhưng nửa đầu 2017 thương mại điện tử ghi nhận những dấu hiệu khả quan. Theo số liệu thống kê của Appota, Việt Nam hiện có hơn 130 triệu người thiết bị di động trong đó có tới 48 triệu thiết bị là Smartphone, tức là hơn một nữa người dùng điện thoại sử dụng Smartphone. Tiềm năng của thị trường ứng dụng di động là rất lớn, đây là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển nhanh hơn và hướng tới chuyên nghiệp hơn.

Lazada,vẫn là cái tên được yêu thích nhất trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Một điều khá ngạc nhiên, khi trong báo cáo là sự xuất hiện của 1 cái tên khá mới trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam là Shopee. Chỉ mới tham gia vào thị trường Việt Nam trong 1 năm trở lại đây, Shopee đã có hơn 5 triệu lượt tải ứng dụng. Shopee kỳ vọng tới cuối năm 2017 sẽ đạt doanh thu 2,8 tỷ USD tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, bán hàng qua Facebook cũng là 1 hình thức thương mại điện tử thu hút được đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng Việt ( chiếm 50%), và dự báo trong thời gian tới hình thức bán hàng qua mạng xã hội ( Facebook, …) sẽ tiếp tục gia tăng.

Việt Nam được đánh giá thuộc những quốc gia nằm trong giai đoạn đầu phát triển thương mại điện tử mức tăng người dùng trong năm 2017 ước đạt 50,5% và dự báo sẽ lên tới 58% trong năm 2020. Theo tổ chức nghiên cứu Euromonitor, tổng doanh thu thương mại điện tử năm 2016 của Việt Nam đạt 1 tỷ USD, còn tiêu dùng thương mại điện tử dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép vào khoảng 23% tính tới 2020.

Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào ngành thương mại điện tử .

Ngoài ra trong báo cáo Appota cũng điểm lại top 5 sự kiện mobile đáng chú ý trong nửa đầu 2017, thông tin về hệ sinh thái di động tại Việt Nam (thiết bị, thương mại điện tử, thanh toán, quảng cáo và chơi game).

Techtalk 

0