07/09/2018, 15:07

Tìm hiểu multimedia trong HTML

Multimedia (mỹ thuật đa phương tiện) trên web là âm thanh, âm nhạc, video, phim và hoạt họa. Multimedia là gì? Multimedia có nhiều định dạng khác nhau, bao gồm gần như mọi thứ bạn có thể nghe hoặc nhìn. Ví dụ: Hình ảnh, âm nhạc, âm thanh, video, hồ sơ, phim, ...

Multimedia (mỹ thuật đa phương tiện) trên web là âm thanh, âm nhạc, video, phim và hoạt họa.

Multimedia là gì?

Multimedia có nhiều định dạng khác nhau, bao gồm gần như mọi thứ bạn có thể nghe hoặc nhìn. Ví dụ: Hình ảnh, âm nhạc, âm thanh, video, hồ sơ, phim, hoạt hình…

Các trang web thường chứa các phần tử đa phương tiện của các loại và định dạng khác nhau.

Trình duyệt hỗ trợ

Các trình duyệt web đầu tiên chỉ hỗ trợ cho văn bản, giới hạn ở phông chữ duy nhất trong một màu duy nhất. Sau này các trình duyệt hỗ trợ thêm màu sắc, phông chữ và hình ảnh.

Âm thanh, video và hình ảnh động đã được xử lý khác nhau bởi các trình duyệt chính. Các định dạng khác nhau đã được hỗ trợ và một số định dạng yêu cầu chương trình trợ giúp thêm (plug-in) hoạt động.

Hy vọng rằng điều này sẽ trở thành quá khứ. HTML5 multimedia hứa hẹn một tương lai dễ dàng hơn cho mỹ thuật đa phương tiện.

Các định dạng multimedia

Các phần tử đa phương tiện (như âm thanh hoặc video) được lưu trữ trong các tệp phương tiện. Cách phổ biến nhất để biết loại tệp là xem phần mở rộng tệp.

Các tệp đa phương tiện có định dạng và các phần mở rộng khác nhau như: .swf, .wav, .mp3, .mp4, .mpg, .wmv và .avi.

Định dạng video phổ biến

MP4 là định dạng mới và sắp phổ biến cho video trên internet.

MP4 được đề xuất bởi YouTube.

MP4 được hỗ trợ bởi Flash Players.

MP4 được hỗ trợ bởi HTML5.

 Định dạng Đuôi file Mô tả
 MPEG  .mpg hoặc .mpeg  MPEG. Được phát triển bởi Moving Pictures Expert Group. Định dạng video phổ biến đầu tiên trên web. Được sử dụng để được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt, nhưng nó không được hỗ trợ trong HTML5 (xem MP4).
 MPEG  .avi  AVI (Audio Video Interleave). Phát triển bởi Microsoft. Thường được sử dụng trong các máy quay video và phần cứng TV. Chạy tốt trên máy tính Windows, nhưng không phải trong trình duyệt web.
 MPEG  .wmv  WMV (Windows Media Video). Phát triển bởi Microsoft. Thường được sử dụng trong các máy quay video và phần cứng TV. Chạy tốt trên máy tính Windows, nhưng không phải trong trình duyệt web.
 QuickTime  .mov  QuickTime. Phát triển bởi Apple. Thường được sử dụng trong các máy quay video và phần cứng TV. Chạy tốt trên máy tính Apple, nhưng không phải trong trình duyệt web. (Xem MP4)
 RealVideo  .rm hoặc .ram  RealVideo. Phát triển bởi Real Media để cho phép truyền trực tuyến với băng thông thấp. Nó vẫn được sử dụng cho video trực tuyến và Internet TV, nhưng không chạy trong trình duyệt web.
 Flash  .swf hoặc .flv  Flash. Phát triển bởi Macromedia. Thông thường yêu cầu một thành phần bổ sung (plug-in) để chạy trong các trình duyệt web.
 Ogg  .ogg  Theora Ogg. Phát triển bởi Quỹ Xiph.Org. Được hỗ trợ bởi HTML5.
 WebM  .webm  WebM. Được phát triển bởi web, Mozilla, Opera, Adobe và Google. Được hỗ trợ bởi HTML5.
 MPEG-4 or MP4  .mp4  MP4. Được phát triển bởi Moving Pictures Expert Group. Dựa trên QuickTime. Thường được sử dụng trong các máy quay video và phần cứng TV mới hơn. Được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt HTML5. Được đề xuất bởi YouTube.

Chỉ video MP4, WebM và Ogg mới được hỗ trợ bởi tiêu chuẩn HTML5.

Các định dạng audio

MP3 là định dạng mới nhất cho file ghi âm. Thuật ngữ MP3 đã trở thành mặc định với âm nhạc số. Nếu trang web của bạn về âm nhạc, MP3 là sự lựa chọn hữu hiệu.

 Định dạng Đuôi file  Mô tả
 MIDI  .mid hoặc .midi  MIDI (Giao diện Kỹ thuật Nhạc cụ). Định dạng chính cho tất cả các thiết bị âm nhạc điện tử như bộ tổng hợp và card âm thanh máy tính cá nhân. Các tệp MIDI không chứa âm thanh, nhưng các ghi chú kỹ thuật số có thể được chạy bằng điện tử. Chạy tốt trên tất cả các máy tính và phần cứng âm nhạc, nhưng không phải trong trình duyệt web.
 RealAudio  .rm hoặc .ram  RealAudio. Phát triển bởi Real Media để cho phép phát trực tuyến âm thanh với băng thông thấp. Không chạy trong trình duyệt web.
 WMA  .wma  WMA (Windows Media Audio). Phát triển bởi Microsoft. Thường được sử dụng trong các máy nghe nhạc. Chạy tốt trên máy tính Windows, nhưng không phải trong trình duyệt web.
 AAC  .aac  AAC (Mã hóa âm thanh nâng cao). Phát triển bởi Apple là định dạng mặc định cho iTunes. Chạy tốt trên máy tính Apple, nhưng không phải trong trình duyệt web.
 WAV  .wav  WAV. Phát triển bởi IBM và Microsoft. Chạy tốt trên hệ điều hành Windows, Macintosh và Linux. Được hỗ trợ bởi HTML5.
 Ogg  .ogg  Ogg. Phát triển bởi Quỹ Xiph.Org. Được hỗ trợ bởi HTML5.
 MP3  .mp3  Các tệp MP3 thực sự là phần âm thanh của các tệp tin MPEG. MP3 là định dạng phổ biến nhất cho người chơi nhạc. Kết hợp nén tốt (các tệp nhỏ) với chất lượng cao. Được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt.
 MP4  .mp4  MP4 là một định dạng video, nhưng cũng có thể được sử dụng cho âm thanh. Video MP4 là định dạng video sắp ra mắt trên Internet. Điều này dẫn đến hỗ trợ tự động cho âm thanh MP4 của tất cả các trình duyệt.

Chỉ có âm thanh MP3, WAV và Ogg được hỗ trợ bởi tiêu chuẩn HTML5.

Tham khảo thêm các khóa học lập trình web từ Front-end đến Back-end do trực tiếp giảng viên quốc tế trường FPT Arena giảng dạy giúp bạn thành thạo kỹ năng lập trình web từ CƠ BẢN – NÂNG CAO với giá chỉ từ 290,000đ:
  • Học lập trình front-end cơ bản với bootstrap 4/html5/css3
  • Học lập trình front-end nâng cao qua Project thực tế
  • Học thiết kế web với Photoshop, CSS theo kiểu SASS
  • Học cách sử dụng Git_hub cho lập trình viên
  • Học lập trình Back-end PHP theo mô hình MVC cơ bản
  • Học lập trình Back-end PHP theo mô hình MVC nâng cao
  • Học lập trình Cơ sở dữ liệu với AngularJS
  • Học lập trình theme wordpress. Làm ra mọi website hoàn chỉnh với wordpress
  • Combo lập trình front-end từ cơ bản – nâng cao
  • Combo lập trình back-end từ cơ bản đến nâng cao
  • Combo lập trình web với word press từ A-Z
0