12/08/2018, 15:53

Tìm hiểu Smoke Testing

Smoke testing là một kịch bản kiểm tra nhỏ và nhanh chóng để kiểm tra các chức năng cơ bản nhất nhưng quan trọng nhất của hệ thống. Đó là một phép thử đơn giản cho thấy sản phẩm đã sẵn sàng để cho QA kiểm tra hay chưa, để tránh cho QA phải lãng phí thời gian và công sức. Việc thực hiện Smoke ...

Smoke testing là một kịch bản kiểm tra nhỏ và nhanh chóng để kiểm tra các chức năng cơ bản nhất nhưng quan trọng nhất của hệ thống. Đó là một phép thử đơn giản cho thấy sản phẩm đã sẵn sàng để cho QA kiểm tra hay chưa, để tránh cho QA phải lãng phí thời gian và công sức. Việc thực hiện Smoke test chỉ từ 30 đế 60 phút, nhanh như xử lí khói. Nếu lâu hơn thì có gì có nghĩa chất lượng của bản build không tốt hoặc kịch bản kiểm tra chưa đủ đơn giản.

Smoke test được thực hiện bất cứ khi nào các chức năng mới được phát triển và tích hợp với bản build hiện tại đang được triển khai trong môi trường QA / staging. Nó đảm bảo rằng tất cả các chức năng quan trọng đang hoạt động chính xác. Trong phương pháp thử nghiệm này, nhóm QA sẽ xây dựng các kịch bản kiểm thử đơn giản cho các chức năng cơ bản nhưng quan trọng. Nếu các bài kiểm tra này được thông qua thì nhóm QA mới thực hiện test toàn bộ chức năng mới. Nếu xảy ra lỗi trong quá trình smoke test, bản build sẽ được trả lại cho đội phát triển để hoàn thiện. Sau đây là một một kịch bản test đơn giản cho chức năng Login: Tại màn hình đăng nhập, có thể đi đến màn hình kế tiếp bằng cách nhập Username và Password hợp lệ rồi click vào Login button

Sau khi có bản build trên môi trường QA, Smoke testing sẽ được thực hiện bởi QA hoặc QA leader. Ngoài ra cũng lập trình viên, quản lí dự án hay bất cứ ai cũng có thể thể thực hiện Smoke test vì nó đơn giản và nhanh chóng.

Smoke testing đóng một vai trò rất quan trọng trong phát triển phần mềm, nó đảm bảo hệ thống hoạt động đúng đắn ngay từ đầu. Do đó tiết kiệm chi phí cho việc kiểm thử. Smoke test mang đến trạng thái ổn định cho hệ thống. Chỉ khi chúng ta hoàn thành smoke test thì mới tiến hành test các chức năng cụ thể. • Tất cả các lỗi dừng chương trình sẽ được phát hiện khi thực hiện smoke test • Smoke test được thực hiện sau khi có bản build từ đội lập trình viên. Nhờ có smoke test mà hầu hết các lỗi được phát hiện ngay từ đầu của quá trình phát triển. • Với smoke test, chúng ta dễ dàng phát hiện và sửa các lỗi của các chức năng chính. • Thông qua smoke test, QA có thể tìm thấy các lỗi chức năng phát sinh do có code mới thêm vào. • Smoke test tìm ra các lỗi chính nghiêm trọng.

Thông thường Smoke test được thực hiện thủ công. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể thực hiện tự động. Với sự giúp đỡ của các công cụ kiểm thử tự động, đội lập trình cũng có thể kiểm tra bản build trước khi bàn giao cho QA.

Dưới đây là sơ đồ mô tả quá trình thực hiện Smoke test:

• Dễ thực hiện • Phát hiện sớm lỗi • Cải thiện chất lượng hệ thống • Tiết kiệm thời gian và công sức cho việc kiểm tra • Dễ dàng phát hiện các lỗi nghiêm trọng • Thực hiện nhanh chóng • Giảm rủi ro trong quá trình tích hợp hệ thống

Nếu không thực hiện Smoke test ngay ban đầu, lỗi có thể ảnh hưởng tới các giai đoạn kế tiếp. Lỗi càng phát hiện muộn thì càng tốn kinh phí để khắc phục.

Smoke test cần phải được thực hiện mỗi lần có bản build mới. Smoke test áp dụng cho những phát triển mới, những phần quan trọng được thêm vào hệ thống. Trước khi thực hiện smoke test, QA phải chắc chắn rằng bản build đã đúng version. Smoke test giúp giảm chi phí kiểm thử và nâng cao chất lượng của sản phẩm. Smoke test có thể thực hiện thủ công hoặc tự động tùy vào lựa chọn của khách hàng và tổ chức.

Nguồn: https://www.guru99.com/smoke-testing.html http://reqtest.com/testing-blog/smoke-testing-2/

0