18/10/2018, 23:32

Tìm hiểu về những thay đổi trên Swift 4.2

Sau lần đầu được giới thiệu chính thức phiên bản Swift 1.0 đầu tiên vào 09/09/2014, Swift đã trải qua rất nhiều phiên bản. Ở mỗi phiên bản nâng cấp, Swift lại được hoàn thiện hơn, bỏ đi các hàm tồn tại trên ngôn ngữ C cũ kỹ, thêm nhiều hàm hiện đại và tiện ích hơn, tối ưu tốt hơn, giúp code chạy ...

Sau lần đầu được giới thiệu chính thức phiên bản Swift 1.0 đầu tiên vào 09/09/2014, Swift đã trải qua rất nhiều phiên bản. Ở mỗi phiên bản nâng cấp, Swift lại được hoàn thiện hơn, bỏ đi các hàm tồn tại trên ngôn ngữ C cũ kỹ, thêm nhiều hàm hiện đại và tiện ích hơn, tối ưu tốt hơn, giúp code chạy nhanh hơn. Phiên bản Swift 4.2 được giới thiệu ngày 17/09/2018 cũng không ngoại lệ, ngoài tối ưu tốc độ cho Swift, chúng ta còn có thêm rất nhiều API mới hiện đại, dễ dùng để thay thế cho các API cũ. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu các cải tiến về ngôn ngữ này

Dưới đây, tôi xin điểm qua các cải tiến về mặt ngôn ngữ của Swift 4.2 so với 4.1

Random number

Tạo random number là một việc làm rất thường xuyên khi chúng ta code. Trước đây, để tạo một số Int random trong khoảng từ 0 đến 9, chúng ta viết code như sau:

let digit = Int(arc4random_uniform(10))

Còn tạo số Int random từ 1 đến 10, thì chúng ta làm như sau:

let digit = Int(arc4random_uniform(10)) + 1

Hơi tù tù đúng không nào? hàm arc4random_uniform() là một hàm của C, nó chẳng hề cho chúng ta chọn cận trên và cận dưới để random, và việc nhớ tên và sử dụng cũng khá khó, thường thì mỗi lần sử dụng chúng ta đều phải google lại cách viết của nó.

Trên Swift 4.2, hàm arc4random_uniform đã được thay thế bằng hàm của Swift, để viết số random như bên trên, chúng ta code như sau:

let digit = Int.random(in: 0..<10) // random 0 đến 9
let digit = Int.random(in: 1...10) // random 1 đến 10

Vậy đó, đơn giản, dễ viết, dễ đọc, tuyệt vời đúng không nào             </div>
            
            <div class=

0