17/09/2018, 19:52

Tội phạm mạng đang kinh doanh phần mềm độc hại trên di động

Ngày càng nhiều người sử dụng thiết bị di động, đây là một cơ hội lớn cho những kẻ là tác giả của các phần mềm độc hại kiếm tiền. Chúng khai thác các thông tin lưu trữ và phát triển các mối nguy hại cho điện thoại di động để cố gắng giành quyền truy cập vào những thông tin nhạy cảm và có thể ...

Ngày càng nhiều người sử dụng thiết bị di động, đây là một cơ hội lớn cho những kẻ là tác giả của các phần mềm độc hại kiếm tiền. Chúng khai thác các thông tin lưu trữ và phát triển các mối nguy hại cho điện thoại di động để cố gắng giành quyền truy cập vào những thông tin nhạy cảm và có thể kiếm được tiền bằng cách này hay cách khác.

phần mềm độc hại trên điện thoại di động là kinh doanh đơn thuần, không phải trò đùa

Đây là một hướng đi khác với nhiều phần mềm độc hại trên máy tính để bàn, vốn ban đầu được phát triển bởi những kẻ có sở thích và thích chơi khăm người khác, cuối cùng phát triển thành các công cụ kinh doanh nghiêm túc trong mười năm qua.

Số lượng phần mềm độc hại trên di động còn tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với trên máy tính để bàn, năm 2014 Avast đã ghi nhận tăng lên hơn một triệu mẫu, từ 100.000 vào năm 2011.

Phần mềm độc hại di động là ngành kinh doanh hái ra tiền ngay từ khi bắt đầu

Mặc dù có một kiến ​​trúc đơn giản, các mối đe dọa được phát triển cho các thiết bị di động đã thực hiện đúng chức năng của nó. “Điện thoại thông minh và máy tính bảng có khả năng thu thập và lưu trữ nhiều dữ liệu cá nhân hơn máy tính – nguồn dữ liệu có giá trịđể thu thập rất phong phú, bao gồm dữ liệu cá nhân và thông tin tài chính”, Ondrej Vlcek, Giám đốc điều hành hãng bảo mật Avast cho biết.

Lưu trữ tất cả các dữ liệu trên thiết bị di động, các mối đe dọa đặt ra một nguy cơ thực sự, đặc biệt là về tài chính cho các nạn nhân. Các ứng dụng độc hại, hầu hết giả mạo thành các phần mềm hợp pháp.

Ransomware – phần mềm đòi tiền chuộc và phần mềm gián điệp đang gia tăng

Các thiết bị Android là mục tiêu lớn nhất, với hơn một tỷ người dùng. Theo thông tin từ Avast, phần mềm đòi tiền chuộc với chức năng mã hóa và các phần mềm gián điệp phổ biến với nền tảng này bởi vì chúng cung cấp tiền mặt một cách nhanh chóng.

Trong trường hợp phần mềm độc hại có mật mã, sau khi khóa các nội dung trên thiết bị của người dùng, tội phạm mạng đòi hỏi một khoản phí tiền chuộc cho các khóa giải mã. Phần mềm gián điệp cho phép truy cập thông tin nhạy cảm, chẳng hạn như vị trí của người dùng, và các dữ liệu cá nhân khác có thể dẫn đến hành vi trộm cắp và ảnh hưởng đến tài khoản ngân hàng của người dùng.

Trong cuộc chiến chống lại phần mềm độc hại, các ngành công nghiệp an ninh và các mạng di động đã hợp tác với nhau và kết quả có thể nhìn thấy ở một số nước như Mỹ, Brazil và Anh, nơi mà khách hàng không phải trả phí cho hầu hết các loại hình dịch vụ tin nhắn SMS thương mại.

Tội phạm mạng sẽ thiết lập các dịch vụ đầu số  và phát tán phần mềm độc hại lén lút qua các dịch vụ tốc độ cao đến nạn nhân, kết quả là họ kiếm được một khoản hoa hồng và hóa đơn điện thoại của nạn nhân ngày càng nhiều. Đây là loại hình gian lận được thực hiện bởi ít nhất 60% phần mềm độc hại được ghi nhận vào năm 2013.

Softpedia

0