01/10/2018, 17:12

Tối ưu hóa tốc độ và code nhờ SQL

Đã hơn 3 năm rưỡi làm lập trình! một tuổi thọ tương đối thọ đối với một lập trình viên nữ. Ôi đã ngần ấy thời gian rồi, mà mình vẫn thấy yêu cái nghề lập trình của mình vô cùng. Tính từ lúc mới vào nghề (lúc mới ra trường) code rất là gà, cùi bắp, lộn xộn, dài dòng, không tối ưu, … chỉ có ...

Đã hơn 3 năm rưỡi làm lập trình! một tuổi thọ tương đối thọ đối với một lập trình viên nữ. Ôi đã ngần ấy thời gian rồi, mà mình vẫn thấy yêu cái nghề lập trình của mình vô cùng.

Tính từ lúc mới vào nghề (lúc mới ra trường) code rất là gà, cùi bắp, lộn xộn, dài dòng, không tối ưu, … chỉ có một từ để diễn tả, đó là “bèo”. Vâng thật sự rất bèo, giờ nhìn lại còn gớm, hihihi …

Thời gian cứ trôi đi, trôi đi!

Không biết tự bao giờ, cùng với năm tháng, vật vã với những e-book, vật vã với dòng code, vật vã với bugs, …

Một ngày đẹp trời, có ai đó giới thiệu mình cuốn sách code complete, trong đó rất rất nhiều thứ làm cho code mình gọn đẹp, dễ đọc, dễ hiểu, dễ chia sẽ …

Còn tốc độ thì sao? Những năm đầu, chủ yếu là code trên VS2005, VS2008, VS2010. Một ngày đẹp trời mình tự hỏi? có cách nào code nhanh hơn không? tốc độ xử lý nhanh hơn không? ít lặp đi lặp lại không? và nhiều nhiều câu hỏi nữa đặt ra.

Và một ngày nọ mình dùng SQL viết query cho HRPro7 của mình, tốc độ load cây/danh sách tăng lên hình như trên/dưới 10 lần. Mình chạy khoe khắp phòng, mình vô cùng hạnh phúc -> và đó cũng là cái duyên để mình đến SQL.

Thời gian vẫn trôi, mỗi ngày mình càng quấn quýt với SQL, mình cảm nhận nó hay lắm. Rất nhiều phần trong HRPro7 mình đã chuyển hẳn qua code trên SQL. Những report của mình, ngày xưa thì chạy ì ạch, ngày nay thì chỉ chớp mắt là chạy vèo vèo, thích lắm cơ.

Gần đây có cái report cho framas, 40 cột cho report. Mình chỉ viết một câu query là giải quyết hết tất cả, dĩ nhiên câu query đó mình viết dài vài trang A4. Mọi người nhìn vào là hết hồn, nhưng mình thích lắm.

Không dừng ở đó, mình vẫn nghĩ mình có thể tối ưu hơn nữa, vẫn hằng ngày có những câu hỏi xuất hiện trong đầu mình, có cách nào hay hơn không? Và mình vẫn tin đâu đó có cách còn hay hơn và tối ưu hơn.

Hôm nay trời mưa to, kẹt xe. Ông lái đó chờ lòng vòng mà không về được nhà. Hai đứa ghé vào quán nước, và chính nơi đây lại có một điều mới lại. Trời mưa, đâu biết làm gì, bật máy tính lên, chọn đại một cuốn e-book đọc đại, ai dè đọc đúng cuốn e-book về SQL. Mình đọc đến một chân lý nọ, mình phát hiện ra câu query dài mấy trang A4 cho framas có thể rút ngắn hơi nữa. Khoái chí lắm à nha! và bây giờ mình đang áp dụng test thử, càng nghĩ càng thấy vui, càng phấn khích.

Và bây giờ nay, có ai đó khen mình viết code gọn gàn, dễ hiểu, và bên cạnh đó là query. Giờ trong phòng lập trình mình là trùm query rùi (tự sướng :) ). Hihi … dĩ nhiên mình rất vui, nhưng mình sẽ không đứng lại, mình sẽ cố gắng tìm nữa, làm nữa, làm sao càng ngắn, càng chạy nhanh, càng tốt.

Ôi! sao mình yêu SQL quá, nó cải thiện tốc độ & code một cách tuyệt vời!


0