12/08/2018, 10:51

Tổng quan về Android Wear!

Giới thiệu về Android wear! Vào tháng Ba năm 2014, Google đã chính thức ra mắt của Android Wear, một phiên bản mới của hệ điều hành Android được thiết kế đặc biệt cho wearables. Vậy Thực sự wearables là gì? Có thể hiểu nôm na đó là những phụ kiện có tích hợp bộ xử lý máy tính, công nghệ ...

Giới thiệu về Android wear!

device-2015-07-29-112636.png

Vào tháng Ba năm 2014, Google đã chính thức ra mắt của Android Wear, một phiên bản mới của hệ điều hành Android được thiết kế đặc biệt cho wearables. Vậy Thực sự wearables là gì? Có thể hiểu nôm na đó là những phụ kiện có tích hợp bộ xử lý máy tính, công nghệ điện tử và nhiều tính năng hữu ích khác mà người ta có thể đeo trên người được. Hiện tại đã có rất nhiều đại gia công nghệ như Samsung, LG, Motorola, Sony... nhảy vào thị phần mới đầy tiềm năng này với những sản phẩm smartwatch (đồng hồ thông minh),Google Glass...!

1: Android Wear là gì?

Android Wear operating system sử dụng kết nối Bluetooth để điều khiển các device sử dụng hệ điều hình Android 4.3 hoặc cao hơn. Khi kết nối được tạo. Các wear device truyền và nhận dữ liệu từ những device đã được paired (Smartphone, Tablet) và hiển thị đến người dùng. Những update này có thể gồm: Google Now cards, Gmail, Google Calendar, phone notifications... Tuy nhiên Android Wear còn hơn là chỉ tạo 1 kết nối để nhận thông báo từ smartphone hay tablet. Android Wear cũng có thể điều khiển lại các thiết bị đã được paired. Vd bạn có thể điều khiển trình chơi nhạc như play, pause… Ngoài ra Android Wear còn rất nhiều phần thú vị và quan trọng khác như vocal command... mà trong khuôn khổ bài viết này khổng thể đủ để mô tả hết được. Măc dù những kết nối này có nghia là những wearable app có thể điều khiển các ứng dụng trên paired device và ngược lại. Tuy nhiên nó có 1 nhược điểm là bạn sẽ phải tạo 2 ứng dụng: 1 trên wear device và 1 trên paired device.

2: Hiểu biết về giao diện người dùng của wear!

Android Wear Operating system rât khác so với các OS mà bạn đã sử dụng trên smartphone hay tablet. Và 1 trong những khác biệt lớn nhất chính là vấn đề về User Interface! Google đã phát triển 1 user interface hoàn toàn mới cho Android Wear. Bao gồm 2 thành phần chính là Context Stream và Cue Card.

Context Stream

device-2015-07-29-104642.png

Context Stream là 1 vertical list các card được sắp xếp tự động dựa trên các yếu tố như location, time, user's activity , favourite. Mặc đù hoàn toàn có thể phát triển được các ứng dụng fullscreen nhưng google khuyến khích các developer tích hợp các ứng dụng của họ vào context stream hết mức có thể. Mục tiêu của developer nên là tạo ra một ứng dụng được tạo ra thẻ và sau đó chèn các thẻ vào context stream tại yếu tố mà nó trở nên hữu ích nhất. Sau đó người dùng có thể nhìn lướt qua context stream và ngay lập tức nhận thấy những cập nhật trong ứng dụng của bạn. Bạn cũng có thể add thêm các trang thông tin mở rộng vào card của bạn và người dùng có thể nhận thấy nó bằng cách swipe right trên card của bạn.

Cue Card

device-2015-07-29-110357.png

3. Android Wear Libraries and Classes

Các Android Wear APIs được tích hợp vào Google Play services và the Android Support Library. Có 1 vài class sau bạn có thể tìm thấy trong Android Support library:

NotificationCompat.WearableExtender: Lớp này dùng để add những phần mở rộng và detail vào notifications cho các Android Wear device.

NotificationCompat.Builder: Class này để đảm bảo notifications của bạn được hiển thị trên cả handled và wear device.

NotificationManagerCompat: Class này đảm vảo các notifications của bản được support các tính năng của wear device. Khi bạn tạo 1 notifications , thì hãy dùng NotificationManagerCompat thay vì NotificationManager để có thể support Android Wear device.

NotificationCompat.Action.WearableExtender: Class này để handle các action trên notification của các wear device.

Còn rất nhiều thông tin thú vị về Android Wear. Tuy nhiên trong khuôn khổ 1 bài viết ngắn không thể nói hết được. Bài viết này chỉ giới thiệu sơ qua về Android Wear OS cũng như những đặc trưng về giao diện của nó. Và những điều API cơ bản để phát triển Wear application. Trong tut tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu cách xây dựng 1 ứng dụng treen Wear!

0