12/08/2018, 10:38

Tổng quan về Crittercism SDK Android cho Unity3D và cách cài đặt

Giới thiệu Chào các bạn, hôm nay tôi xin giới thiệu với các bạn một SDK có hỗ trợ cho Unity3d,nó khá có ích cho các Unity develop. Bình thường theo tôi được biết đa số những người làm ứng dụng android và iOS đều đã biết và sử dụng Crittercism SDK . Nó được sử dụng để quản lý hiệu suất của các ...

Giới thiệu

Chào các bạn, hôm nay tôi xin giới thiệu với các bạn một SDK có hỗ trợ cho Unity3d,nó khá có ích cho các Unity develop. Bình thường theo tôi được biết đa số những người làm ứng dụng android và iOS đều đã biết và sử dụng Crittercism SDK . Nó được sử dụng để quản lý hiệu suất của các ứng dụng điện thoại di động. Tôi xin tóm tắt sơ lược về một vài tính năng của nó như:

•	App Crash Monitoring and Reporting: Crittercism giúp  người phát triển có thể giám sát cả việc app bị crash và exception xảy ra, bởi vậy mà người lập trình có thể phát hiện lỗi và fix kịp thời.
•	Cloud Service API Monitoring: Cung cấp cho bạn thông tin môi trường diễn biến phức tạp của app trên màn hình dưới dạng report và biểu đồ.
•	Transaction Monitoring: Sử dụng nó để quản lý và giám sát các Transaction có ảnh hưởn nhất đối với app trong thời gian thực.
•	User and app analytics data: Theo dõi session người sử dụng như app loads….
•	Breadcrumbs: Sử dụng nó để giúp xử lý các sự cố, các hiệu suất quan trọng bằng cách để lại một dấu vết thông qua lưu lượng người dùng, mã người dùng, ….

Nếu muốn tìm hiểu thêm bạn có thể truy cập vào http://www.crittercism.com đẻ biết thêm thông tin.

Giờ chúng ta sẽ bắt đầu ngay việc tích hợp vào Unity cho android.

Trước tiên chúng ta cần download bộ Crittercism SDK cho Android Unity tại địa chỉ sau: https://github.com/crittercism/crittercism-unity-android

Sau đó đăng ký một tài khoản từ trang http://www.crittercism.com. Sau khi đã có tài khoản, vào quản lý account và register new app, đặt tên và chọn platform bạn dự định sẽ build ra.

Screen Shot 2015-07-25 at 11.30.13.png

Sau đó vào account manage và tới mục app setting. Tại đây chúng ta cần để ý tới Crittercism App ID. Nó sẽ được dùng sau này khi chúng ta cài đặt SDK tới unity.

Sau khi tải về, giải nén bạn sẽ thấy có các mục chính:

•	Plugins/Android: Thư viện tĩnh được tạo ra từ các nguồn Plugin (trong đó bao gồm các tập tin JAR Crittercism)
•	Plugins / Crittercism_Android_Scripts: Init Script, các Plugin Script, các script cấu hình, và các thử nghiệm giao diện Script.
•	TestAndroid: một ví dụ làm sẵn.

Bước tiếp theo chúng ta cần add SDK vào project Unity bằng cách copy 2 thư mục Android và Crittercism_Android_Scripts tới thư mục Plugins trong project Unity. Screen Shot 2015-07-26 at 0.55.19.png

Sau khi xong, chúng ta bắt đầu tiến hành sửa file Android Manifest. File này bạn có thể lấy trực tiếp ở thư mục TestAndroid->Plugins->Android.Thêm permission sau vào file:

  <uses-permission android:name="android.permission.INTERNET"/>
  <uses-permission android:name="android.permission.READ_LOGS"/>
  <uses-permission android:name="android.permission.GET_TASKS"/>

Mở thư mục Crittercism_Android_Scripts-> file CrittercismInit.cs. Chúng ta sẽ thay thế giá trị của CrittercismAppID bằng id app của chúng ta đã tạo ở trên, nó chính là cái Crittercism App ID. Ví dụ một id mà tôi đã đăng ký dùng thử:

using UnityEngine;
using System.Collections;

public class CrittercismInit : MonoBehaviour
{
    /// <summary>
    /// Your Crittercism App ID.  Every app has a special identifier that allows Crittercism
    /// to associate error monitoring data with your app.  Your app ID can be found on the
    /// "App Settings" page of the app you are trying to monitor.
    /// See the Crittercism portal https://app.crittercism.com/
    /// </summary>
    /// <example>A real app ID looks like this:  5671d3b6f7c78a7243000a05</example>
    private const string CrittercismAppID = "55b310e4d236e80f00f1d1a3";

    void Awake ()
    {
        CrittercismAndroid.Init (CrittercismAppID);
        Destroy (this);
    }
}

Cuối cùng attact file CrittercismInit.cs tới một Object nào đó và build.

Vây là coi như việc cài đặt Crittersm SDK đã xong, để nhận thấy được SDK đã cài đặt thành công hay chưa các bạn có thể đăng nhập vào trang develop của Crittersm và vào mục Live stats, tại đây bạn có thể thấy được app được load bao nhiêu lần trong ngày, vào giờ nào, hoặc app crash hoặc exception bao nhiêu lần trong ngày, vào những khoảng thời gian nào.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về Critteersm SDK và cách để cài đặt nó chạy trên Unity3D cho android mà tôi muốn giới thiệu tới các bạn. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về nó ban có thể truy câpj vào địa chỉ http://docs.crittercism.com/. Nó không chỉ có tài liệu cho Crittersm SDK cho Unity android mà còn có rất nhiều các platform khác.

Dưới đây là project tôi đã test và đã kết nối được tới Live stats của trang quản lý crittersm, bạn có thể download về chạy thử. Hoặc bạn có thể tự gọi các API ra để test, có một số hàm đã được viết sẵn trong class CrittercismAndroid.cs.

https://github.com/ngocdu/Crittercism

Chúc các bạn có được những lựa chọn sáng suốt trong dự án của mình.

0