17/09/2018, 16:05

Tổng Thống Obama ra kế hoạch chấm dứt thu thập dữ liệu của NSA

Tổng thống Obama vừa đưa ra một kế hoạch chấm dứt vụ thu thập số lượng lớn thông tin điện thoại, nhằm làm xoa dịu sự tranh cãi của hàng triệu người dân Mỹ về những hoạt động giám sát của chính phủ. Ông Obama nói rằng, các công ty điện thoại sẽ được yêu cầu lưu trữ dữ liệu trong khoảng thời gian ...

Tổng thống Obama vừa đưa ra một kế hoạch chấm dứt vụ thu thập số lượng lớn thông tin điện thoại, nhằm làm xoa dịu sự tranh cãi của hàng triệu người dân Mỹ về những hoạt động giám sát của chính phủ.

Ông Obama nói rằng, các công ty điện thoại sẽ được yêu cầu lưu trữ dữ liệu trong khoảng thời gian nhất định như là họ vẫn đang làm hiện nay, nhưng chỉ cho phép các cơ quan chính phủ truy cập vào các dữ liệu này khi có sự chập thuận của tòa án.

“Tôi cho rằng cách tốt nhất là chính phủ không nên thu thập và lưu trữ số liệu với số lượng lớn”, Ông Obama nói, khi ông chính thức công bố một bản kế hoạch dài hạn về cải cách thủ tục cho NSA.

Obama cho biết, kế hoạch cần phải có sự chấp thuận của Quốc Hội. Kế hoạch này vẫn sẽ cho phép chính phủ giám sát để ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố nhưng nó có một vài thay đổi để giải quyết các mối quan ngại về quyền bảo mật của công chúng.

Nhà Trắng phát biểu rằng NSA cần phải có sự cho phép của luật pháp thì mới được truy cập vào dữ liệu của khách hàng ngoại trừ “trường hợp khẩn cấp”. Trong những trường hợp khẩn cấp này, tòa án sẽ được yêu cầu chấp thuận lời đề nghị dựa trên các số điện thoại cụ thể vì mục đích “an ninh quốc gia”.

Ông Obama phát biểu: “Theo cách này, chúng ta sẽ đảm bảo được tốt nhất rằng chúng ta vừa có thông tin đáp ứng nhu cầu giám sát mà vẫn nâng cao được lòng tin của người dân về bảo mật thông tin cá nhân”.

Tổng thống Mỹ nói rằng kế hoạch mới này sẽ chưa thể hoàn thiện để ban hành trước ngày 28 tháng 3 nên ông sẽ xin cấp phép thêm 90 ngày nữa từ Tòa án giám sát tình báo nước ngoài.

“Tôi tin tưởng rằng kế hoạch này có thể cung cấp thông tin tình báo và thực thi pháp luật một cách an toàn, đồng thời việc giải quyết các mối quan ngại về quyền bảo mật riêng tư cũng được nâng cao” – Ông Obama khẳng định.

Một kho tài liệu bị rò rỉ từ Snowden đã gây chấn động Mỹ và các nước khác về khả năng thu thập dữ liệu lớn của các chương trình tình báo của Mỹ.

Các quan chức chính phủ cố gắng đưa ra các biện pháp cần thiết để ngăn chặn các hoạt động tấn công nhằm vào nước Mỹ và một số nước bên ngoài, nhưng mức độ hoạt động quá rộng của NSA đã dấy lên các làn sóng phản đối của chính những công dân Mỹ.

Tại buổi họp Quốc Hội, một nhóm nhà lập pháp đã công bố dự luật lưỡng đảng trong tuần này để kết thúc việc thu thập thông tin điện thoại, email và các thông tin cá nhân trên Internet của người dùng. Những luật dự thảo khác vẫn đang được chờ xét duyệt.

Một quan chức cao cấp chính phủ Mỹ nói trong hội thảo rằng: “Chúng tôi hi vọng rằng Quốc Hội có thể giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng”.

Một thông tin được công bố từ Nhà Trắng cho biết nếu kế hoạch được thực hiện, không tính đến những trường hợp khẩn cấp, chính phủ sẽ chỉ có được những thông tin của ngươi dùng chỉ khi có sự chấp thuận và phê duyệt từ FISC dựa trên phương diện an ninh quốc gia.

Ông Obama đưa ra bản phác thảo kế hoạch vào đầu tuần này, với một niềm tin lạc quan vào các nhà hoạt động chính trị và bảo mật.

Harley Geiger làm việc tại Trung tâm Dân Chủ và Công Nghệ cho biết kế hoạch của ông Obama là sai lầm vì nó chỉ để cập đến chương trình thu thập thông tin điện thoại, còn những vụ đột nhập thông tin trên internet, hồ sơ tài chính, thông tin định vị sẽ vẫn tiếp tục được thực hiện.

Nguồn: securityweek.com

0