12/08/2018, 17:25

Top 5 xu hướng kiểm thử phần mềm trong năm 2018

Bài viết được dịch từ nguồn: https://www.upwork.com/hiring/for-clients/top-5-emerging-software-testing-trends-follow-2018/ Kỷ nguyên tiếp theo của việc số hóa và huy động vốn của doanh nghiệp đã và đang mang lại những công nghệ mới trong ngành phát triển phần mềm, cùng với đó là xu hướng kiểm ...

Bài viết được dịch từ nguồn:

https://www.upwork.com/hiring/for-clients/top-5-emerging-software-testing-trends-follow-2018/

Kỷ nguyên tiếp theo của việc số hóa và huy động vốn của doanh nghiệp đã và đang mang lại những công nghệ mới trong ngành phát triển phần mềm, cùng với đó là xu hướng kiểm thử trong ngành công nghiệp đảm bảo chất lượng. Do đó, bộ phận QA là một trong những bộ phận quan trọng nhất nhằm tìm ra lỗi (bug) của ứng dụng và trang web trước khi được khởi chạy (launch). Thử nghiệm chính nó (testing itself) là một giai đoạn thiết yếu của phát triển phần mềm, nơi tất cả các ý kiếm của QA đưa ra sẽ tiết kiệm được phần nào thời gian của nhà phát triển và ngân sách của công ty bằng cách tìm ra các vấn đề hoặc lỗi một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Do đó, mỗi đội kỹ sư phần mềm và kỹ sư kiểm định chất lượng phải theo kịp xu hướng thử nghiệm mới nhất để có thể đưa ra sản phẩm với chất lượng tốt nhất theo theo yêu cầu của khách hàng. Để làm được như vậy, họ phải luôn luôn cập nhật các công nghệ mới nổi trong công nghệ phần mềm hiện đang phổ biến và đáng chú ý. Như Crowd testing, đã nhận được rất nhiều sự chú ý trong vài năm qua và được coi là một xu hướng mới nổi. Vì vậy, chúng tôi quyết định nói về các xu hướng khác trong phát triển phần mềm.

TOÀN CẢNH KIỂM THỬ CÔNG NGHỆ MOBILE

Phần mềm hiện đang là xu hướng trên toàn thế giới nên đã tạo ra một thách thức lớn cho các nhà phát triển là cung cấp các ứng dụng đã được kiểm tra (tested). Số lượng thiết bị di động dự kiến sẽ tăng lên đáng kể trong tương lai gần nhất. Các thiết bị khác nhau đã trở thành phương thức truyền thông chủ yếu cho cả khách hàng và doanh nghiệp, dẫn đến hàng nghìn ứng dụng được thực hiện mỗi ngày - cho ô tô, thiết bị đeo và nhà thông minh. Tại sao? Đó là do thực tế thử nghiệm ứng dụng dành cho thiết bị di động rất khác so với thử nghiệm máy tính để bàn truyền thống do sự phức tạp và những thách thức mới của nó. Điều này thường dẫn đến việc thiếu thời gian và thiếu các công cụ phù hợp cho các công ty, doanh nghiệp trong việc thử nghiệm các ứng dụng di động của họ. Đó là lý do tại sao nhóm QA chuyên nghiệp (professional QA team) có thể thực hiện test bảo mật di động là bộ phận phải có trong bất kỳ trường hợp nào khi doanh nghiệp khởi chạy ứng dụng (app launching). Và sự phát triển tràn ngập của ngành công nghiệp kiểm thử phần mềm đã tạo ra tín hiệu tốt cho các nhà phát triển ví dụ như việc mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng test.

5 Xu hướng test mà bạn không thể bỏ qua trong năm 2018

Khi nói đến kiểm thử phần mềm, tốc độ và chất lượng phải được kiểm tra bằng tay. Nhưng mỗi doanh nghiệp, công ty sẽ muốn sản phẩm của mình là tốt nhất và đáp ứng yêu cầu của các xu hướng và chiến thuật mới nhất trong kiểm thử phần mềm. Đó là lý do tại sao nhóm QA của tác giả lại lướt qua toàn cảnh của thị trường kiểm thử phần mềm để thu thập 5 kỹ thuật hàng đầu để theo dõi trong năm tới. Tìm hiểu về các xu hướng phần mềm mới nhất về hiệu suất, khả năng sử dụng, chức năng, tính tương thích và kiểm thử bảo mật.

#1 Chinh phục IoT (Internet of Things)

Như nhóm tác giả đã nói trong White paper about the Internet of Things, công nghệ này đang trở thành Optimus Prime của tất cả những công nghệ khác. Phần mềm và ứng dụng kết nối phần cứng với Internet hoặc kết nối với nhau mang lại những mối quan tâm lớn cho đội ngũ QA của dự án IoT. Thật khó để thiết lập các ưu tiên bảo mật và xác định các công cụ kiểm tra phù hợp. Bất kỳ sản phẩm IoT nào cũng cần phải được kiểm tra về tính năng, độ tin cậy và hiệu quả của nó.

Tuy nhiên, những mối đe dọa chính chủ yếu liên quan đến mạng lưới, giao diện web và quy trình xác thực người dùng. Công nghệ IoT phá vỡ ranh giới và mở rộng khả năng, nhưng nó cũng dễ bị ảnh hưởng bởi số lượng lớn các vi phạm về bảo mật. Đó là lý do tại sao xu hướng mới nhất trong kiểm thử phần mềm bắt buộc các nhóm QA nên triệt để và tập trung khi thực hiện thử nghiệm static và dynamic của các tiện ích IoT.

#2 Sự kết hợp của Agile và Devops

Nguyên tắc chính của hệ tư tưởng DevOps là tất cả các phòng ban của một công ty CNTT phải hợp tác với nhau. Nó có nghĩa là trung tâm Test Centers của Excellence sẽ sớm không còn hoạt động kể từ khi các nhà phát triển automation test tham gia vào đội agile. Các xu hướng phát triển phần mềm đang thay đổi theo hướng chất lượng kỹ thuật, nơi thử nghiệm phải tiến bộ hơn, lặp đi lặp lại và tích hợp với quá trình tạo ứng dụng ngay từ khi dự án bắt đầu.

Phương pháp tiếp cận DevOps yêu cầu test liên tục - test automation phải được thực hiện ở mọi cấp độ. Các tester sẽ xác minh requirement, cấu hình các bộ công cụ để tích hợp và phân phối, tạo các framework tự động để hỗ trợ DevOps,... Vì vậy, nếu chúng ta tin tưởng vào dự báo của các chuyên gia, vai trò của các QA và các developer sẽ hợp nhất trong tương lai gần nhất. Tương lai phát triển phần mềm như vậy sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp hướng đến tốc độ phân phối và bảo đảm chất lượng cao hơn cùng với việc thu được ROI cao hơn theo cách hiệu quả nhất về chi phí.

#3 Các công cụ open source sẽ thắng trên thế giới

Thực tế ngày càng có nhiều công ty chấp nhận các dịch vụ nguồn mở để thực hiện việc quản lý kiểm thử và automation, các thủ thuật Agile và DevOps và quản lý lỗi. Điều này có nghĩa là kỷ nguyên tiếp theo sẽ mang lại việc mở rộng hơn nữa các công cụ mới nhất trên thị trường - những sản phẩm mã nguồn mở. Điều này có thể dẫn đến sự tham gia nhiều hơn của các cộng đồng hỗ trợ cho các công cụ mã nguồn mở sẽ trở nên tích cực hơn.

Quá trình sửa đổi dễ dàng theo yêu cầu của dự án và khả năng truy cập public của Công cụ Nguồn mở sẽ có lợi cho cả lập trình viên và người không lập trình. Tính năng phong phú, hỗ trợ đầy đủ và việc giải thích, trình bày của công nghệ như vậy sẽ làm giảm chi phí phát triển và tăng tốc quá trình tạo ứng dụng.

#4 Sự chuyển đổi từ việc thực hiện kiểm thử đến việc thực hiện kĩ thuật

Những ý tưởng cải tiến quy trình kiểm định chất lượng năm 2018 sẽ không thể tưởng tượng nếu không có xu hướng mới nhất trong phát triển phần mềm. Trải nghiệm sử dụng ứng dụng của người dùng tốt hơn so với cơ hội thành công cao trên thị trường. Một điều cần thiết để cung cấp một UX tốt nhất là hướng đến sự ưa thích của Phần mềm / Hệ thống Hiệu suất Kỹ thuật (SPE) thay vì hiệu suất thử nghiệm. Hiệu suất của ứng dụng phải nhất quán trên các nền tảng, các hệ điều hành và các thiết bị di động khác nhau phải được ban hành trước chứ không phải sau khi đã thử nghiệm.

Cách tiếp cận có hệ thống và định lượng này sẽ tập trung vào kiến trúc, thiết kế và thực hiện (implementation). Điều này cũng sẽ làm giảm chi phí của quá trình phát triển nhưng đảm bảo rằng việc sản xuất phần mềm vẫn đáp ứng yêu cầu về thời gian.

#5 Thời gian lớn cho việc kiểm tra dữ liệu lớn

Khối lượng bùng nổ của các công nghệ số như Big Data và Cloud Computing cho thấy kỹ thuật phần mềm đòi hỏi xu hướng thử nghiệm thích hợp vào năm 2018 sẽ tăng theo cấp số nhân. Các nhóm QA cần một chiến lược rất mạnh cho việc kiểm thử BigData vì nó đòi hỏi các công cụ và các framework phân tích cao cấp cùng với các kỹ thuật cao cấp. Bộ dữ liệu lớn (Big datasets) sẽ phát triển và chúng ta cần phải cải tiến quy trình kiểm tra ở mức cao nhất để cung cấp các bản phát hành nhanh hơn và rút ngắn thời gian chờ đưa sản phẩm ra thị trường.

KẾT LUẬN

Việc phân phối các thiết bị di động ngày càng tăng làm đau đầu các nhà phát triển ứng dụng và những người kiểm định chất lượng. Điều đó tạo ra nhu cầu phải có các công nghệ kiểm thử phần mềm mới và những thay đổi công nghiệp liên quan. Trong khi các tester phải liên tục nâng cao kỹ năng của họ, các nhà đầu tư phải theo dõi, đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho các sản phẩm hoặc giải pháp của họ. Và dĩ nhiên, bất kỳ nhà đầu tư nào cũng muốn có được một vòng đời thử nghiệm phần mềm đúng đắn để cung cấp một ứng dụng hoàn mỹ, tốt nhất cho khách hàng của họ. Những xu hướng thử nghiệm phần mềm mới sẽ làm tăng những thách thức mới cho người thử nghiệm di động nhưng họ cũng sẽ làm cho các chiến lược phát triển tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn. Cùng với đội ngũ chuyên gia thử nghiệm như của chúng tôi đã có, tất cả các công nghệ phần mềm trong tương lai mà chúng tôi thảo luận đại diện bảo đảm chất lượng không thiên vị và chuyên sâu.

0