03/12/2018, 22:04

TOP 8 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG WEB TRONG TƯƠNG LAI

Những chủ đề mình chia sẽ trong bài viết này không phải là những công nghệ mới. Chúng đã xuất hiện và được sử dụng từ trước đến giờ và đang có dấu hiệu tăng lên nhanh trong những năm gần đây. 1. Progressive Web Apps (PWA) Xuất hiện vào năm 2015 và theo Wikipedia thì: Progressive Web Apps là ...

Những chủ đề mình chia sẽ trong bài viết này không phải là những công nghệ mới. Chúng đã xuất hiện và được sử dụng từ trước đến giờ và đang có dấu hiệu tăng lên nhanh trong những năm gần đây.

1. Progressive Web Apps (PWA)

Xuất hiện vào năm 2015 và theo Wikipedia thì: Progressive Web Apps là những ứng dụng web mà nó được tải lên và làm việc như những trang web hoặc websites thông thường, nhưng nó còn cung cấp cho người dùng các tính năng như: working offline (làm việc khi không có internet), push notifications (gửi và nhận thông báo) và truy cập phần cứng của thiết bị mà điều này thường chỉ có thể làm với native applications.

Một vài ví dụ về Progressive Web Apps hiện nay: Tinder, Ola, Trivago, 9GAG, Alibaba, Aliexpress, 5 Miles,….

nguồn PWARoom

PWA là một chuẩn web mà nó mang lại cho người dùng cảm giác như sử dụng một native mobile application. Và đặc biệt hơn là người dùng không cần phải tải về và cài đặt nó từ app-store hay play-store. Đã có rất nhiều công ty lớn đi đầu trong việc xây dựng ứng dụng Progressive Web Apps và nó đã giúp họ tăng lượt truy cập cũng như lượng khách hàng đáng kể. Chính vì thế trong những năm tới đây các ứng dụng web PWA sẽ trở nên phổ biến.

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về Progressive Web Apps tại đây

2. Push Notifications

Một trong những xu hướng phát triển web trong những năm gần đây đó là website notifications.

Push notification giúp website của bạn tương tác với người dùng nhiều hơn. Họ có thể nhận các thông báo từ website của bạn như: các chương trình khuyến mại, giảm giá, thông báo về sản phẩm mới,… Bạn có thể kéo người dùng về website của bạn nhiều hơn và thường xuyên hơn nhờ vào các thông báo.

Khi truy cập một website nào đó bạn sẽ nhìn thấy một yêu cầu từ trình duyệt web dạng thế này:

Nếu người dùng cho web nhận thông báo từ facebook. Vậy thì từ lúc này bất cứ khi nào bạn bè của bạn có đăng status mới, có comment nào liên quan tới bạn, hay có ai nhắn tin cho bạn thì bạn sẽ nhận được thông báo ngay lập tức (thực tế thì trễ vài giây) mặc dù lúc đó bạn không hề mở facebook trên máy tính hay trên thiết bị di động.

Điều tuyệt vời là với các ứng dụng web PWA như đã nói ở trên thì Push Notification khá là hữu ít, nó giúp mang lại cảm giác cho người dùng giống như đang dùng native app mobile, họ không cần truy cập vào website mà vẫn có thể nhận được các thông báo từ website mà họ đã cho phép nhận thông báo trươc đó.

3. Chatbots and Artificial Intelligence(AI)

Chatbot là một chương trình máy tính cho phép cuộc hội thoại dựa trên văn bản hoặc cuộc gọi. Chatbots thường được sử dụng để tạo ra một hộp thoại với khách hàng như một phương tiện cung cấp thông tin hoặc hỗ trợ khách hàng.

Hầu hết các chatbots đều được truy cập thông qua các trợ lý ảo như Amazon Alexa, thông qua các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger hoặc thông qua các ứng dụng và trang web của các tổ chức riêng lẻ.

Vì hiệu quả của chúng, các chatbots đang tạo nên sự thúc đẩy cho các tổ chức đang phát triển các chiến lược dịch vụ khách hàng của họ.

Hãy tưởng tượng một ngày nào đó khi các AI Chatbots đủ thông minh để có thể giao tiếp và hướng dẫn khách hàng của họ một cách tự động và giống như một nhân viên chăm sóc khác hàng online. Với một chatbot, họ có thể truy cập nhanh đến các dịch vụ và thông tin mà khách hàng đang quan tâm.

Chatbots vẫn còn rất nhiều về sự gia tăng phổ biến và sử dụng, và được dự kiến ​​sẽ là chủ đạo cho một hoặc hai năm nữa. Bởi vì điều này, bây giờ sẽ là thời gian tốt nhất để tận dụng công nghệ vừa chớm nở này. Khách hàng của bạn sẽ thực sự đánh giá cao mức tăng dịch vụ và dễ dàng truy cập thông tin.

4. Blockchain Technology

Nhắc tới Blockchain chắc hẳn nhiều anh em sẽ nghĩ đến ngay “Bitcoin”. Một sự bùn nổ trong năm 2018. Vào thời gian đó vào các group chat trên Telegram thì thường xuyên thấy: “go to the moon”, “hold to die” các kiểu. Cuối cùng thì “go to the hell”, móa đau thiệt chứ. Thôi thì “ai cũng có một mơ ước mộng tưởng để mà ôm ấp ủ”.

nguồn quora.com

Công nghệ Blockchain mở ra một xu hướng mới cho các lĩnh vực như tài chính ngân hàng, logistics, điện tử viễn thông, kế toán kiểm toán…

Không chỉ thế Blockchain còn là nòng cốt của Internet vạn vật (IoT). Các thiết bị điện tử có thể giao tiếp một cách an toàn và minh bạch, những nỗ lực bất chính trong thế giới Internet sẽ không thực hiện được, và còn nhiều điều nữa…

Hiện nay có rất nhiều công ty và tập đoàn lớn đang xây dựng mạng lưới Blockchain cho riêng mình. Vì thế chúng ta sẽ sớm thấy điều này có thể tạo ra một làn sóng cho tương lai.

5. Single page sites

Theo truyền thống, các trang web được tạo ra với mỗi chủ đề có trang riêng của nó. Đối với nhiều trang web, điều này có ý nghĩa hoàn hảo vì nó cho phép nội dung được nhóm theo các khối logic. Tuy nhiên, theo thời gian và sự phát triển của các ứng dụng web người thấy rằng ngày càng có nhiều người truy cập web trên thiết bị di động hơn là trên máy tính.

Với sự gia tăng về duyệt web trên thiết bị di động này, nhiều trang web đang chuyển sang thiết kế trang đơn, cho phép người dùng di động dễ dàng cuộn qua nội dung.

nguồn electricsilk


Thiết kế tối giản và thời gian tải nhanh là xu hướng sẽ không biến mất sớm. Bởi vì các single page tải rất nhanh trên thiết bị di động, chúng được các công cụ tìm kiếm ưu tiên trên các trang nhiều trang… và chúng thuận tiện cho khách hàng truy cập trang web.

6. Static websites

Đối với các trang web không cần nhiều chuông và còi, chẳng hạn như trang web chỉ trình bày thông tin thì việc quay trở lại thiết kế HTML cơ bản có thể là lựa chọn thông minh. Loại trang web này tải ở tốc độ cực nhanh.

Các nhà thiết kế ngày nay đang sử dụng các trình tạo trang web tĩnh để kiểm tra nhiều khái niệm khác nhau. Các trang web như Jekyll cho phép người dùng thử các thiết kế tĩnh.

7. Typography

Về cơ bản Typography là sự kết hợp khéo léo nghệ thuật giữa typefaces, point size, line length, leading (line spacing), letter-spacing (tracking). Nhằm đem lại cho người xem cảm giác dễ đọc nhất, nổi bật nội dung, và truyền tải được ý đồ của người thiết kế tới người đọc.

Thiết kế typography là xu hướng nghệ thuật khá phổ biến trong thời gian gần đây khi mà sự phát triển của các hoạt động Marketing Online, chiến dịch Marketing trực tuyến, các thiết kế, hình ảnh đẹp trở thành yếu tố đóng vai trò quan trọng , hình thức thể hiện mới mẻ cho các con chữ thông thường.

Trong bối cảnh đó, Typography chính là một giải pháp hoàn hảo để thể hiện, biến hóa các nội dung chất lượng thành các sản phẩm thương mại hóa có khả năng thu hút người đọc hơn, nhiều sức hút hơn và tất nhiên tăng tương tác hơn trong các hoạt động Marketing truyền thống.

nguồn merehead.com

8. Cyber security

An ninh mạng (Cyber security) chủ yếu tập trung vào việc bảo vệ hệ thống, mạng và dữ liệu khỏi các cuộc tấn công trên mạng. Hiệu quả an ninh mạng làm giảm nguy cơ tấn công mạng và bảo vệ các tổ chức và cá nhân khỏi việc khai thác trái phép hệ thống, mạng và công nghệ.

nguồn Quora

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp những người yêu thích lập trình web như bạn bắt đầu chuẩn bị và lập ra kế hoạch để phát triển các ứng dụng web phù hợp với xu hướng trong tương lai.

Hãy cho biết ý kiến của bạn bằng cách comment bên dưới nhé.

Xem thêm bài viết tại đây

0