04/09/2018, 23:17

TP-LINK là nạn nhân đầu tiên của luật cấm firmware nguồn mở

Một trong những nhà sản xuất router lớn nhất trên thị trường vừa công bố rằng họ sẽ khoá tất cả các firmware nguồn mở, ít nhất là tại thị trường Mỹ. Trong nhiều năm, TP-Link được biết đến như một sản phẩm cung cấp giải phải kiểm soát mạng tương đối tốt cho các hộ gia đình. Đây ...

Một trong những nhà sản xuất router lớn nhất trên thị trường vừa công bố rằng họ sẽ khoá tất cả các firmware nguồn mở, ít nhất là tại thị trường Mỹ.

Trong nhiều năm, TP-Link được biết đến như một sản phẩm cung cấp giải phải kiểm soát mạng tương đối tốt cho các hộ gia đình. Đây là một sản phẩm được kết hợp bởi bộ phần cứng và phần mềm có chất lượng vừa phải với chi phí mềm. Có thể liên tưởng đến sản phẩm AC-1750, nó từng được coi như một sản phẩm khởi đầu khá tốt cho những ai muốn bắt đầu nhúng tay vào thử nghiệm các giải pháp firmware nguồn mở như DD-WRT hoặc Tomato.

Một điều luật mới từ FCC buộc TP-Link tìm cách kìm hãm các nguy cơ hack và can thiệp vào các thiết bị khác từ router này. Họ cho rằng, các loại router cho phép hoạt động ngoài vùng tần số cho phép chính là nguyên nhân dẫn đến sự can thiệp không cần thiết này, tuy nhiên, sự hiệu chỉnh firmware mặc định sẽ giúp ngăn cản người dùng có thể can thiệp sâu vào phần cài đặt để thay đổi tần số hoạt động cho phép của router.

Điều luật này không được tạo ra để chặn các firmware nguồn mở, nhưng nó lại là một hệ luỵ  mà nhiều người yêu nguồn mở đang phải dè chừng.

Tuy nhiên, tin tốt vẫn còn đấy, điều luật này vẫn chưa có hiệu lực cho đến ngày 2 tháng 6 năm nay, sẽ có rất nhiều router được sản xuất trước thời hạn đó, chúng vẫn cho phép bạn cài đặt các firmware theo sở thích của mình. Vì vậy hãy nhanh tay trước khi giá của chúng bị đội lên khi “ngày phán xét” đến gần.
TechTalk via TP-Link Statement and FAQ for Open Source Firmware

0