04/09/2018, 17:07

Trí thông minh nhận tạo AlphaGo của Google kém hơn đứa bé 7 tuổi

Một nghiên cứu gần đây tại đại học Cornell đã đưa ra những bằng chứng cho thấy trợ lý thông minh nhất của Google đã không thể qua được một đứa trẻ 7 tuổi. Bài nghiên cứu được phát hành online với tên gọi Intelligence Quotient and Intelligence Grade of Artificial Intelligence ...

Một nghiên cứu gần đây tại đại học Cornell đã đưa ra những bằng chứng cho thấy trợ lý thông minh nhất của Google đã không thể qua được một đứa trẻ 7 tuổi.

Bài nghiên cứu được phát hành online với tên gọi Intelligence Quotient and Intelligence Grade of Artificial Intelligence. Được viết bởi Feng Liu, Yong Shi và Ying Liu, bài viết chỉ ra sự khác biệt giữa những hệ thống như Google, Bing, Baidu và cả Siri.

“Dù mang lại nhiều lợi ích và đang được coi là một trong những ngành nghiên cứu khoa học mũi nhọn, nhưng AI vẫn đang bị coi là sẽ mang lại nhiều tai hoạ cho tương lai, đây cũng là một vấn đề gây nhiều tranh cãi rất trong cộng đồng khoa học. Để nhấn mạnh hơn về mối đe doạ tìm ẩn này, phần nghiên cứu cũng chỉ ra sự đồng nhất giữa tư duy AI và tư duy của con người trong bốn khía cạnh, kiến thức, input, output và sự sáng tạo.” Đó cũng là những tuyên bố mà phía nghiên cứu nêu ra về mối quan ngại của mình đối với trí thông minh nhân tạo.

Với mô hình nghiên cứu này, họ đã quan sát hành vi của AI qua 3 thử thách được đặt ra như bài test cấu trúc von Neumann, so sánh kiểm tra và xếp hạng trí tuệ thông minh nhân tạo với trí thông minh tự nhiên của con người, Google, Bing, Baidu, và Safari. Việc phân chia này giúp họ khoanh vùng trong 7 thang điểm dàn trải từ Robots cho đến Google Brain. Dựa vào đó chúng tôi kết luận rằng AlphaGo của Google chỉ nằm ở thang điểm thứ 3.

Các nhà nghiên cứu chấm điểm dựa trên khả năng phản ứng với các hiện tượng và sự vật cũng như tình huống được phân định theo thang điểm từ trước, đó cũng là lý do AlphaGo bị đánh trượt khi không thể xử lý quá nhiều thông tin và tác vụ cùng lúc.

Phải nhấn mạnh rằng, AlphoGo không phải là một trường hợp đại diện cho tất cả các phân khúc trí thông minh nhân tạo của Google, tuy nhiên chỉ số thông minh chung (IQ) của các AI bị đánh giá khá thấp. Các số liệu năm 2016 chỉ ra rằng chỉ số của AI chỉ đạt tầm 48, điều này có nghĩa rằng trí thông minh của nó chỉ bằng một đứa trẻ 6-7 tuổi.

AlphoGo đạt thang điểm thứ 3 đồng nghĩa với việc nó chỉ có trí thông minh bằng 2/3 người học lớp 5. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, rõ ràng trí thông minh nhân tạo được sản xuất bởi Google hay Baidu đang ngày càng cải thiện trong 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, khoảng cách đối với một trí tuệ siêu việt và hoàn thiện vẫn còn xa.

Techtalk Via theinquirer

0