17/09/2018, 17:10

Trung Quốc phản ứng dữ dội sau khi bị Mỹ truy nã hacker

Sau khi Mỹ phát lệnh truy nã 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc, Bắc Kinh đã có những hành động “ăn miếng trả miếng” nhằm vào chính phủ và doanh nghiệp Mỹ Hôm 19/5, Mỹ phát lệnh truy nã 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc do có dính líu đến gián điệp mạng và đánh cắp bí mật thương mại của ...

Sau khi Mỹ phát lệnh truy nã 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc, Bắc Kinh đã có những hành động “ăn miếng trả miếng” nhằm vào chính phủ và doanh nghiệp Mỹ

Hôm 19/5, Mỹ phát lệnh truy nã 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc do có dính líu đến gián điệp mạng và đánh cắp bí mật thương mại của các công ty Mỹ. Thậm chí, Mỹ còn định áp dụng hạn chế thị thực nhập cảnh với công dân Trung Quốc để ngăn cản hacker nước này tham dự các hội nghị về bảo mật tại Mỹ.

Phản ứng trước cáo buộc từ phía Mỹ, Bắc Kinh vô cùng giận dữ và phủ nhận có liên quan đến bất kỳ hoạt động gián điệp nào. Ngoài ra, Trung Quốc liên tiếp có những hành động đáp trả như “tố” ngược Mỹ theo dõi lãnh đạo nhà nước hay đe dọa ngừng sử dụng sản phẩm của các công ty Mỹ như IBM, Cisco.

Trung Quốc “tố” ngược Mỹ do thám điện tử

Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Internet Trung Quốc vừa phát hành báo cáo xoay quanh những tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, về việc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) theo dõi lãnh đạo nhà nước cùng các cơ sở trọng yếu. Họ gọi hành động của Mỹ là “trơ tráo” và “vi phạm quyền con người” cũng như luật pháp quốc tế.

Báo cáo có đoạn viết: “Là một cường quốc, Mỹ lợi dụng ưu thế chính trị, kinh tế, quân đội và kỹ thuật để giám sát một cách vô lý những nước khác, bao gồm cả đồng minh”. Theo trung tâm này, hoạt động do thám của Mỹ vượt quá khuôn khổ của “chống khủng bố” và thể hiện bộ mặt xấu xí khi Mỹ theo đuổi lợi ích cá nhân bất chấp mọi nguyên tắc đạo đức.

Tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng trong mục bình luận hôm 26/5 rằng Mỹ nhắc đến gián điệp mạng vì muốn ngáng đường phát triển của Trung Quốc, che đậy hành tung.

Trung Quốc phản ứng dữ dội sau khi bị Mỹ truy nã hacker

Microsoft, IBM, Cisco bị “vạ lây”

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước, truyền thông Trung Quốc như muốn “đổ thêm dầu vào lửa” khi lên tiếng chỉ trích nhà sản xuất thiết bị mạng Cisco, cho rằng Cisco đồng lõa với hoạt động gián điệp của Mỹ.

Theo tờ China Youth Daily, một tờ báo của nhà nước Trung Quốc, Cisco “gắn bó mật thiết với chính phủ và quân đội Mỹ, khai thác lợi thế thị trường mạng thông tin Trung Quốc, đóng vai trò đáng hổ thẹn và trở thành vũ khí quan trọng để Mỹ triển khai sức mạnh trên Internet”. Tuy nhiên, Cisco nhanh chóng bác bỏ cáo buộc này.

Tuần trước, Phòng Thông tin Internet Quốc gia Trung Quốc thông báo chính phủ bắt đầu yêu cầu rà soát thiết bị của nhà cung ứng nước ngoài trước khi bán tại thị trường nội địa, động thái mà các nhà phân tích cho là “ăn miếng trả miếng” Mỹ.

Ngay trước khi Mỹ phát lệnh truy nã, Trung Quốc đã tuyên bố cấm dùng nền tảng Microsoft Windows 8 trên máy tính chính phủ, theo sau những lo ngại bảo mật khi Windows XP chính thức bị ngừng hỗ trợ hồi tháng 4.

Microsoft, Cisco không phải công ty Mỹ duy nhất bị “sờ gáy”. Theo hãng tin tài chính Bloomberg, một số tổ chức chính phủ, bao gồm Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Bộ Tài chính, đang yêu cầu các ngân hàng loại bỏ máy chủ IBM, thay thế bằng thương hiệu nội địa như một phần của chương trình thử nghiệm. Hôm 25/5, Financial Times còn đưa tin Trung Quốc ra lệnh cho các công ty quốc doanh cắt đứt giao dịch với hãng tư vấn Mỹ.

Điều đáng lưu ý là nếu Trung Quốc cảnh giác trước doanh nghiệp Mỹ, Mỹ cũng có lịch sử thận trọng với các doanh nghiệp đến từ quốc gia đông dân nhất thế giới. Quan chức Mỹ từng cảnh báo Huawei là mối đe dọa tới an ninh quốc gia và tìm kiếm biện pháp hạn chế sự phát triển của Huawei tại Mỹ cũng như các nước đồng minh. Năm 2012, một hội đồng còn dẫn tài liệu từ cựu nhân viên Huawei cho biết công ty cung cấp dịch vụ cho quân đội Trung Quốc.

Năm 2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama ký luật cấm chính phủ liên bang mua thiết bị do Huawei hay các nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc sản xuất khi chưa có sự kiểm tra. Huawei cũng bác bỏ cáo buộc liên hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc hay sản phẩm có chứa lỗ hổng bảo mật.

Du Lam (ICTNews.vn)

0