18/09/2018, 11:11

Trung Quốc yêu cầu Apple giám sát người dùng App Store

Trung Quốc từ lâu đã nổi tiếng với việc kiểm duyệt chặt chẽ, gây khó khăn cho các công ty công nghệ nước ngoài muốn hoạt động kinh doanh tại quốc gia có số dân lớn nhất thế giới này. Một bộ luật mới được chính phủ Trung Quốc ban hành sẽ thắt chặt hơn việc giám sát ứng dụng di động, nhắm tới các ...

Trung Quốc từ lâu đã nổi tiếng với việc kiểm duyệt chặt chẽ, gây khó khăn cho các công ty công nghệ nước ngoài muốn hoạt động kinh doanh tại quốc gia có số dân lớn nhất thế giới này.

Một bộ luật mới được chính phủ Trung Quốc ban hành sẽ thắt chặt hơn việc giám sát ứng dụng di động, nhắm tới các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông bao gồm cả Apple. Google hiện không mở hoạt động kho ứng dụng App Store của mình tại thị trường Trung Quốc.

Cơ quan giám sát không gian mạng Trung Quốc (The Cyberspace Administration of China – CAC) đã áp đặt một điều khoản mới đối với các nhà phân phối ứng dụng di động. Theo đó cả kho ứng dụng và nhà phát triển ứng dụng đều phải theo dõi và duy trì một bản ghi lại hoạt động của người dùng trong ít nhất 60 ngày.

Mục đích của CAC đặt ra các bộ luật nhằm chống lại khủng bố, hình ảnh khiêu dâm, bạo lực, gian lận tiền tệ và phát tán nội dung độc hại. Động thái này của chính phủ Trung Quốc sẽ thắt chặt hơn kiểm soát đối với Internet, đặt biệt với ứng dụng di động dành sử dụng cho kết nối mã hóa riêng tư.

Kho ứng dụng và nhà phát triển trong và ngoài Trung Quốc sẽ phải xác thực danh tính người dùng với tên đăng kí thật và liên tục ghi lại nhật kí theo dõi trong vòng ít nhất 60 ngày. Bộ luật cũng cấm các ứng dụng di động yêu cầu quyền truy cập không cần thiết như máy ảnh, microphone, danh bạ và các cài đặt giả mạo khác trên thiết bị người dùng.

Điều kiện bắt buộc đối với các nhà cung cấp ứng dụng di động khi hoạt động tại Trung Quốc:

  • Các nhà dung cấp ứng dụng phải xác thực danh tính người dùng thông qua số điện thoại di động hoặc các thông tin khác.
  • Bảo vệ thông tin người dùng và không sử dụng thông tin khi chưa được sự đồng ý từ người dùng.
  • Cải thiện công tác kiểm duyệt và ngăn chặn bất cứ ai phát tán thông tin bất hợp pháp thông qua hình thức cảnh báo, đóng tài khoản hoặc dừng dịch vụ.
  • Cấm thu thập thông tin vị trí và danh bạ của người dùng.
  • Cấm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với các sản phẩm khác
  • Ghi lại nhật kí của người dùng và lưu trữ thông tin trong ít nhất 60 ngày.

Có hơn 610 triệu người dân Trung Quốc đang sử dụng Internet trên thiết bị di động vào cuối năm 2015. Kho ứng dụng Trung Quốc chứa hơn 4 triệu ứng dụng và gia tăng với cấp số mũ.

THN

0