17/09/2018, 21:39

Trung Quốc yêu cầu các hãng công nghệ Mỹ cài đặt backdoor và bàn giao cơ chế mã hóa

Vừa qua, Trung Quốc đã đưa ra các quy định về an ninh mạng ngân hàng mới đối với các công ty phương Tây đang phát triển hệ thống kinh doanh tại Trung Quốc, tham gia bán sản phẩm công nghệ cho các ngân hàng Trung Quốc. Cụ thể, chính phủ Trung Quốc muốn cài đặt backdoors trong tất cả các sản ...

TQ

Vừa qua, Trung Quốc đã đưa ra các quy định về an ninh mạng ngân hàng mới đối với các công ty phương Tây đang phát triển hệ thống kinh doanh tại Trung Quốc, tham gia bán sản phẩm công nghệ cho các ngân hàng Trung Quốc. Cụ thể, chính phủ Trung Quốc muốn cài đặt backdoors trong tất cả các sản phẩm công nghệ nhập khẩu vào Middle Kingdom vì lợi ích an ninh của quốc gia này.

Các quy định mới nhất yêu cầu các công ty phương Tây phải bàn giao các cơ chế mã hóa và mã nguồn bí mật cho chính phủ Trung Quốc. Rõ ràng, các quy định như vậy là quá vô lý vì nó có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp Mỹ. Một số công ty như Apple sẽ không thể thực hiện theo quy định như vậy.

Các yêu cầu mới này được trình bày chi tiết trong 22 trang tài liệu mà chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt vào cuối năm ngoái, nhằm phản ứng trước những tiết lộ của Edward Snowden về hoạt động giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ lên hệ thống mạng Trung Quốc. Vào tháng 5 năm 2014, chính phủ Trung Quốc thông báo sẽ đưa ra các quy định mới đối với phần cứng và phần mềm được bán cho các ngành công nghiệp trọng điểm ở nước này. Trung Quốc đã nhiều lần đổ lỗi và chỉ trích rằng các sản phẩm của Mỹ là mối đe dọa chính đối với an ninh quốc gia Trung Quốc, vì chúng cũng có thể chứa backdoors của NSA.

Phòng Thương mại Mỹ và các nhóm khác gọi những quy định mới của Trung Quốc là một sự xâm nhập. Họ cũng đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc hội đàm về vấn đề này. Các doanh nghiệp Mỹ lo sợ rằng nếu các quy định mới nhất của Trung Quốc có hiệu lực sẽ nhanh chóng đẩy họ ra khỏi thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Thông tin gần đây cho biết, Apple trở thành hãng điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc trong quý III năm ngoái. Tuần trước, Tim Cook cũng đã đồng ý để kiểm tra an ninh các sản phẩm bán tại Trung Quốc, nhưng Apple luôn nhấn mạnh rằng họ sẽ không bao giờ cho phép cài đặt backdoor vào sản phẩm của mình cũng như sẽ không đồng ý mã hóa các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Theo THN

0