31/08/2018, 15:58

Tuyển dụng lập trình viên: Cạnh tranh về lương là con đường nhanh nhất dẫn đến bế tắc!

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, tuyển dụng tại các công ty lớn và giờ đây anh Trần Vũ Thanh chọn Sen Đỏ (Sàn Thương mại điện tử Sendo.vn) là điểm dừng chân của mình. Gần đây anh Thanh có buổi trò chuyện với TopDev về thị trường tuyển dụng IT, anh Thanh đã có ...

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự, tuyển dụng tại các công ty lớn và giờ đây anh Trần Vũ Thanh chọn Sen Đỏ (Sàn Thương mại điện tử Sendo.vn) là điểm dừng chân của mình. Gần đây anh Thanh có buổi trò chuyện với TopDev về thị trường tuyển dụng IT, anh Thanh  đã có những chia sẻ thẳng thắn những vấn đề nhạy cảm trong mảng tuyển dụng, chiến lược thu hút và chiêu mộ nhân tài lĩnh vực công nghệ và cả những bí quyết để lập trình viên không bị rơi vào “blacklist” của nhà tuyển dụng.

1/ Đừng dùng lương để thu hút dân công nghệ

Theo ước tính Việt Nam cần khoảng 500 000 nhân lực ngành CNTT vào năm 2020, nhưng theo tính toán, trong khi toàn bộ hệ thống cung cấp nhân lực về CNTT trên cả nước chỉ có khả năng đáp ứng quá nửa con số ấy.

Có thể thấy thị trường nhân lực IT đang rất “khát” những nhân tài. Và trong thời gian tới khi mà các công ty công nghệ nước ngoài ngày càng chọn Việt Nam là điểm đến cũng đang tìm cách chiêu mộ thêm những lập trình viên tài năng, cùng với đó là sư trổi dậy của những start- up khiến cuộc chiến tranh giành lập trình viên tài năng ngày càng trở nên gây cấn hơn.

Giờ đây, chiến thuật dùng lương để thu hút dân công nghệ đã không còn hiệu quả. Các công ty công nghệ sẵn sàng trả mức lương hấp dẫn dành cho các lập trình viên tài năng thậm chí có doanh nghiệp chi đến 340 triệu/tháng cho những vị trí cấp cao nhưng vẫn không tìm được ứng viên thích hơp. Cũng giống như trong ngành thương mại điện tử (e-commerce), việc cạnh tranh về giá là con đường nhanh nhất dẫn tới bế tắc, vì thực ra lương lại không phải là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng tới quyết định của lập trình viên có đầu quân vào 1 công ty hay không? Yếu tố quan trọng quyết định chính là việc giúp những ứng viên hiểu được công ty đang có những gì, đang cần tìm kiếm những ai để phù hợp với văn hoá của công ty.

“Giờ đây nhà tuyển dụng muốn tìm được người tài cần có một chiến thuật rõ ràng, nếu còn áp dụng phương thức tuyển dụng truyền thống là nhà tuyển dụng đăng thông tin tuyển dụng và chờ đợi ứng viên gửi đơn ứng tuyển đã không còn hiệu quả và rất khó để có thể tìm được ứng viên giỏi” – anh Thanh cho biết thêm.

Như ở Sen Đỏ chính sách lương được đánh giá là khá cạnh tranh so với thị trường, bên cạnh đó lương tháng 13 mặc định, thưởng thêm từ 1-3 tháng lương hoặc cổ phiếu, thưởng chuyến du lịch nước ngoài khoảng 20 triệu (nếu có thành tích tốt), và tất nhiên là các phúc lợi xã hội như bảo hiểm đi kèm,…. Thế nhưng, Sen Do cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng lập trình viên.

Để giải quyết bài toán nguồn nhân lực CNTT chất lượng là cả một hành trình dài, như Sen Đỏ từng áp dụng rất nhiều giải pháp như: hình thức giới thiệu nội bộ theo anh Thanh chia sẻ đây là nguồn cung cấp nhân lực đáng tin cậy và chiếm đến 40% trên tổng số kênh tìm kiếm ứng viên của Sen Đỏ, sử dụng các dịch vụ tuyển dụng uy tín và sắp tới Sen Đỏ thực hiện liên kết với các influencer trong lĩnh vực IT để thực hiện các chiến lược headhunter.

Tìm được ứng viên tốt đã rất khó, câu chuyện giữ chân ứng viên tài năng còn nan giải hơn rất nhiều. Theo báo cáo mới nhất về lương và phúc lợi xã hội năm 2017 do TopDev công bố, có tới gần 50% các lập trình viên tham gia khảo sát có ý định nhảy việc. Theo anh Thanh “ đó là điều hết sức bình thường”. Vì hiện nay có rất nhiều cơ hội mở ra cho các lập trình viên tài năng. Bí quyết giữ chân lập trình viên là  tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, gắng kết các thành viên trong công ty, tạo cơ hội được học hỏi những kiến thức mới từ các chương trình đào tạo hoặc từ các Senior,… là các giải pháp mà Sen Đỏ đã áp dụng và khá thành công.

2/ Làm thế nào để trở thành ứng viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng?

Rất nhiều ứng viên dù có chuyên môn cao, đầy đủ kỹ năng phù hợp với vị trí ứng tuyển, nhưng vì thiếu kinh nghiệm và kỹ năng khi đối đáp với nhà tuyển dụng mà bị tuột mất một công việc tốt. Và nhà tuyển dụng cũng bị mất đi một ứng viên sáng giá. Vậy làm thế nào, để trong vòng 5-10 phút ứng viên ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Từ kinh nghiệm nhiều năm làm việc với các ứng viên, anh Thanh nhận thấy thực ra không riêng gì Sen Đỏ các công ty đều đánh giá ứng viên xoay quanh 4 yếu tố: kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, thái độ – tính cách:

  • Kiến thức: cần có kiến thức nên tảng tốt, hiểu được các nguyên lý cơ chế hoạt động của nó. Nhiều bạn học theo kiểu đối phó, học xong rồi quên vì không ứng dụng vào thực tiễn, không hiểu rõ bản chất của việc phát triển, vận hành sản phẩm của công ty mình, quy trình tạo ra sản phẩm đó như thế nào.
  • Kỹ năng: Làm Product phải biết lắng nghe các từ phía khách hàng, QA, QC ,…hiểu được nhu cầu thực sự của users, chủ động học hỏi vì làm sản phẩm, mà đặc biệt là sản phẩm trong thương mại điện tử thì tốc độ phát triển rất nhanh nên phải thường xuyên học hỏi không ngừng để bắt kịp các xu hướng công nghệ mới nhất. Nó đòi hỏi các bạn phải có khả năng học hỏi, sẵn sàng học hỏi. Theo anh Thanh, học hỏi là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người học IT.
  • Kinh nghiệm: Cần có kinh nghiệm làm sản phẩm, và làm sản phẩm cho hàng triệu người dùng, phải hiểu làm sao đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người dùng, giải quyết nhanh nhất và tốt nhất những phản hồi từ phía người dùng. Ví dụ nếu user phản hồi ứng dụng chậm phải làm sao để cải thiện tốc độ, giao diện chưa ổn, bất tiện thì phải thay đổi sao cho phù hợp. Kinh nghiệm scale hệ thông lớn, optimize performance, ứng dụng của Sen Đỏ là ứng dụng phục vụ hàng triệu người dùng. Việc làm app vài trăm người dùng với app vài triệu người dùng là những câu chuyện hoàn toàn khác nhau, ở Sen Đỏ bạn phải giải quyết bài toàn với lượng database lớn đến rất lớn.
  • Thái độ tính cách: Sen Đỏ là công ty star-up nên quan trọng nhất Sen Đỏ cần ở các ứng viên là nhiệt huyết, làm một sản phẩm phải nghĩ cách làm cho sản phẩm tốt nhất có thể, việc chủ động thích nghi, chịu khó lắng nghe, không ngừng học hỏi là những tính cách cần thiết của một Sendoer.

3/ Bi hài chuyện nhà tuyển dụng bị ứng viên hỏi ngược

Nhiều năm làm việc với ứng viên, trải qua không ít những chuyện bi hài, anh Thanh chia sẻ một số bạn Lập trình viên chưa thực sự hiểu nhà tuyển dụng đang cần gì, đôi khi điều các bạn nghĩ là không cần thiết, nhưng thực ra nhà tuyển dụng rất quan tâm nếu các bạn chú ý hơn có thể được đánh giá tốt hơn từ nhà tuyển dụng, những điểm các bạn cần lưu ý:

  • CV: thường các bạn lập trình viên viết CV rất chung chung: nhận yêu cầu, code, fix bug, cấp cao hơn như Senior thì có thể thêm là phân công công việc cho các bạn khác, … Thực ra những thông tin đó nhà tuyển dụng lập trình viên nào cũng biết. Bạn cần đưa các thông tin giúp nhà tuyển dụng hình dung được là bạn làm được cái gì. Ví dụ: Sản phẩm bạn làm là gì? Vai trò của bạn trong quy trình sản phẩm (quan trọng), bạn tham gia ở giải đoạn nào? thành tích kinh nghiệm đạt được là gì? có thể chia sẻ các con số minh chứng (nếu được).
  • Chủ động tìm hiểu về công ty mà các bạn ứng tuyển, hiểu rõ về văn hóa, sản phẩm, môi trường và điều kiện làm việc của công ty là điều rất cần thiết đối với một lập trình viên khi tham gia ứng tuyển, phỏng vấn
  • Thái độ: Nhiều bạn giỏi rất tự tin vào khả năng của mình thích được thể hiện nhưng núi cao thì có núi cao hơn, nhiều bạn nghĩ những kiến thức của mình sở hữu là rất to to tát, quan trọng nhưng thực ra các bạn không biết rằng nó chỉ là một phần nhỏ trong quy trình sản phẩm mà Sen Đỏ đang làm hằng ngày. Anh Thanh cũng gặp rất nhiều trường hợp ứng viên chất vấn ngược nhà tuyển dụng với thái độ thử thách, kêu ngạo, chính điểm đó làm mất đi hình ảnh đẹp của các bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Anh nghĩ các bạn nên khiêm tốn một chút, thái độ cầu thị, biết lắng nghe, tôn trọng người phỏng vấn là điều mà công ty nào cũng sẽ đánh giá cao ứng viên.

Sen Đỏ (Sendo.vn) là dự án Thương mại điên tử chính thức đầu tiên trực thuộc trực tiếp Tập đoàn FPT. Khác với các website thương mại điện tử hiện nay nhắm đến đối tượng khách hàng là những người có thu nhập từ trung bình trở lên, tập trung ở các thành phố lớn , Sen Đỏ lựa chọn cho mình một hướng đi riêng, đánh vào thị trường ở các tỉnh lẻ. Hàng hóa đa dạng giá cả hợp lý chính là điểm làm nên sự khác biệt của Sen Đỏ trên thị trường. Giải pháp mà Sen Đỏ cung cấp là kết nối giữa người bán- người mua-vận chuyển tạo nên một platform khiến việc mua bán trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn với tất cả mọi người.

Ngoài ra, Sen Đỏ cũng là một trong những đối tác lớn nhất của Google tại Việt Nam, nhờ đó Sen Đỏ có thể hỗ trợ cung cấp cho các shop bán hàng trên Sendo.vn những giải pháp quảng cáo tối ưu và hiệu quả.

Dù được đầu tư bởi các tập đoàn thương mại điện tử, quỹ đầu tư lớn từ Nhật Bản nhưng Sendo.vn vẫn là một trang Thương mại điện tử được phát triển và vận hành bởi người Việt nên Sendo.vn còn được lợi thế là am hiểu thói quen người dùng, tính linh hoạt, dễ dàng thích nghi với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.

Với tất cả những lợi thế cạnh tranh như vậy Sen Đỏ đang dần khẳng định được vị trí của mình trên thị trường thương mại điện tử.

Nguồn: TopDev

0