17/09/2018, 22:05

Ứng dụng giọng nói trong mở khóa điện thoại thông minh

Hiện nay, các cách mở khóa thiết bị đã dần trở nên an toàn hơn, từ việc nhập mã PIN để mở khóa Pattern tới việc mở khóa sinh trắc bao gồm dấu vân tay và nhận dạng khuôn mặt. Để tăng tính bảo mật hơn nữa, trong thời gian tới, Google sẽ cung cấp khả năng mở khóa bằng giọng nói, tích hợp trong ...

 voice

Hiện nay, các cách mở khóa thiết bị đã dần trở nên an toàn hơn, từ việc nhập mã PIN để mở khóa Pattern tới việc mở khóa sinh trắc bao gồm dấu vân tay và nhận dạng khuôn mặt. Để tăng tính bảo mật hơn nữa, trong thời gian tới, Google sẽ cung cấp khả năng mở khóa bằng giọng nói, tích hợp trong phiên bản Android 5.0 Lollipop. Việc người dùng cần làm chỉ đơn giản là nói vào thiết bị: “OK Google”.

“Khóa thông minh” là một trong những tính năng bảo mật thuận tiện nhất trong hệ điều hành Lollipop, cung cấp những cách thông minh để mở khóa thiết bị Android một cách tự động, bao gồm: thiết bị tin cậy, địa điểm tin cậy và khuôn mặt tin cậy. Trong tương lai gần, Google sẽ tung ra loại khóa thông minh mới, được gọi là “Trusted Voice”, sử dụng giọng nói của người dùng như một mật khẩu để mở khóa điện thoại.

Việc sử dụng giọng nói trong mở khóa thiết bị cũng giống như sử dụng dấu vân tay hay nhận dạng khuôn mặt. Bởi chúng là những đặc điểm riêng biệt của mỗi người trong hệ thống nhận dạng sinh trắc học. Tính năng Voice Trusted Android cung cấp cho người dùng khả năng xác thực của thiết bị Lollipop 5.0 khi họ nói với thiết bị.

Đây không phải lần đầu tiên Google giới thiệu tính năng này. Trước đó, công ty đã cung cấp tính năng nhận dạng giọng nói trong các thiết bị như Nexus 6, nhưng chức năng hoạt động không theo đúng như một số câu lệnh được đưa ra. Bởi người sử dụng bị chặn và hạn chế bởi một màn hình khóa an toàn. Rút kinh nghiệm từ đó, tính năng Trusted Voice lần này có thể giải quyết hạn chế trên khi không bị chặn bởi khóa màn hình.

Vấn đề được quan tâm nhất hiện nay đó là, liệu hệ thống có được đảm bảo an toàn hay không. Khi người dùng kích hoạt tính năng Trusted Voice trên thiết bị thông minh của mình, sẽ có một cảnh báo hiện lên nói rằng tính năng này không an toàn như các phương pháp khác để khóa màn hình. Lý do là vì nếu có một người nào đó có giọng nói tương tự người dùng thì hoàn toàn có khả năng đánh lừa chiếc điện thoại thông minh; hoặc bất cứ ai chỉ cần sử dụng câu ghi âm giọng nói của người dùng để mở khóa thiết bị. Vì thế, người dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi chọn sử dụng tính năng này.

Cơ quan FBI Biometric Center of  Excellence tin tưởng mạnh mẽ rằng các hệ thống nhận dạng giọng nói là sự lựa chọn tuyệt vời cho việc xác thực từ xa. Đồng thời, họ cũng đang quan tâm, mong muốn việc thu thập một lượng lớn mẫu tiếng người dùng trên toàn thế giới. Năm 2014, Bộ phận Operational Technology Division (OTD) của FBI đưa ra một cơ sở dữ liệu thông tin khổng lồ sinh trắc học, bao gồm cả hình ảnh khuôn mặt của người sử dụng, DNA, mẫu giọng nói, dấu vân tay, tròng mắt và lòng bàn tay, cùng với các chi tiết cụ thể những vết sẹo, hình xăm và những đặc điểm khác trên cơ thể. Vì thế, tính năng này có khả năng sẽ trở thành công cụ đắc lực cho Chính phủ Mỹ thu thập mẫu giọng nói trên toàn thế giới nếu không được bảo vệ hợp lý.

Đến nay Google vẫn chưa đưa ra công bố chính thức nào về “Trusted Voice”, cũng chưa có mẫu thử của tính năng này. Vì thế, khả năng bảo mật của nó đến đâu vẫn là câu hỏi chờ lời giải đáp trong tương lai.

Theo THN

0