12/08/2018, 16:14

Ưu nhược điểm của các ngôn ngữ lập trình website phổ biến hiện nay

Để xây dựng được một website hoàn chỉnh thì ngoài việc thiết kế, html thì còn phải lập trình. Hiện nay, các ngôn ngữ lập trình trang web có nhiều loại khác nhau, phổ biến nhất là ngôn ngữ PHP, ngôn ngữ lập trình JAVA và ngôn ngữ ASP.NET. Mỗi loại này đều có những ưu nhược điểm riêng, để tìm hiểu rõ ...

Để xây dựng được một website hoàn chỉnh thì ngoài việc thiết kế, html thì còn phải lập trình. Hiện nay, các ngôn ngữ lập trình trang web có nhiều loại khác nhau, phổ biến nhất là ngôn ngữ PHP, ngôn ngữ lập trình JAVA và ngôn ngữ ASP.NET. Mỗi loại này đều có những ưu nhược điểm riêng, để tìm hiểu rõ hơn về nó bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1.Lập trình ngôn ngữ Java

  • Ưu điểm ngôn ngữ lập trình Java: Đây là loại mã nguồn mở, nó hoàn toàn có thể chạy trên Apache hay IIS. Điểm cộng lớn nhất của Java đó là sự rõ ràng trong mã nguồn, nó hoàn toàn tách riêng với giao diện HTML. Mặc dù so với hai ngôn ngữ lập trình còn lại nó có tốc độ chạy chậm hơn, song người lập trình có thể cải thiện vấn đề này bằng hardware. Xem thêm: thiết kế website chuẩn html5 css3 Bên cạnh đó, visual studio còn có thể sinh ra mã, như vậy nó giúp cho người code web tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Một người khi đã nắm kiến thức cơ bản của HTML thì không khó để đọc nó. Có thể dựa vào XAMP và Tomcat plugin, vậy nên khi cấu hình cũng không quá phức tạp. Thường nó sẽ đi cặp cùng Oracle, thích hợp nhất là trên Linux, tuy nhiên cũng có thể dùng trên IIS – Windows.
  • Nhược điểm ngôn ngữ lập trình .Java: Như đã nói ở trên, điểm trừ của ngôn ngữ lập trình Java đó là tốc độ chậm, song nó vẫn giữ ở mức chấp nhận được. Bên cạnh đó, có rất nhiều config, dễ làm beginet. Thay vì sử dụng ngôn ngữ lập trình này, hiện nay nhiều người thích dùng PHP và ASP.NET hơn vì nó có thể khắc phục được vấn đề tốc độ load trang, một yếu tố vô cùng quan trọng để níu chân khách hàng ở lại trang web.

2. Lập trình ngôn ngữ PHP

  • Ưu điểm ngôn ngữ lập trình PHP: Tương tự như Java, loại ngôn ngữ này được dùng bằng mã nguồn mỡ, có thể chạy được trên cả Apache và IIS. So với ASP.NET thì nó phổ biến nhiều hơn, điều đó được minh chứng bằng các website thiết kế ngôn ngữ PHP hiện nay. Một khi đã biết được HTML, C, bạn hoàn toàn có thể đọc được ngôn ngữ lập trình này, nó cũng dựa vào XAMP nên không quá khó khăn trong việc cấu hình. Ở thời điểm hiện tại, lập trình bằng ngôn ngữ PHP có lợi thế nhờ hệ thống CMS miễn phí dùng tương đối nhiều. Việc nó đi cặp cùng với MySQL cũng không là vấn đề gì quá khó khăn. Dễ dàng hoạt động được trên Linux hay IIS- Windows, nhưng Linux vẫn là phổ biến hơn cả.
  • Nhược điểm ngôn ngữ lập trình PHP: Điểm trừ lớn nhất của nó đó là mã nguồn không đẹp, bên cạnh đó nó chỉ chạy được trên ứng dụng website mà thôi.

3. Lập trình ngôn ngữ ASP.NET

  • Ưu điểm ngôn ngữ lập trình ASP.NET: Có thể khẳng định rằng, mã nguồn này là rõ ràng nhất, nó được tách riêng cùng với giao diện HTML, chạy với tốc độ nhanh hơn cả PHP. Visual Studio của ASP.NET hoàn toàn có thể sinh ra mã để rút ngắn thời gian hơn nữa cho code. Bạn cũng có thể sử dụng C#, VB hay managed C++. Liên kết cùng với MSSQL, Oracle.
  • Nhược điểm ngôn ngữ lập trình ASP.NET: Khi sử dụng ngôn ngữ lập trình này đồng nghĩa với việc bạn không thể nào chạy được trên Linux. Ngoài ra, nếu không có visual studio thì cũng khó mà viết cod được. Như vậy, giữa những ưu điểm trên và hai khuyết điểm lớn này bạn cũng nên cân nhắc xem đâu mới là lựa chọn phù hợp nhất với bạn. Trên đây là một vài chia sẻ của chúng tôi giúp các bạn hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của các ngôn ngữ lập trình hiện nay. Khi thiết kế website, vấn đề lựa chọn ngôn ngữ lập trình khá quan trọng, nó quyết định xuyên suốt đến hành trình về sau, do vậy bạn cần nắm rõ điều đó ngay từ ban đầu. Có thể vấn đề về chuyên môn bạn chưa biết nhiều, tuy nhiên nếu như liên hệ với Mona Media tất cả khó khăn của bạn đều được giải quyết một cách ổn thỏa nhất. Với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm, chúng tôi tin chắc rằng sẽ đưa ra cho khách hàng những lựa chọn đúng đắn, một website hoàn hảo, hỗ trợ tuyệt vời trong cuộc chiến giành giật thị phần khách hàng đang vô cùng khốc liệt như hiện nay.
0