17/09/2018, 20:10

Vi phạm bản quyền trực tuyến phát triển mạnh trên các hệ thống Internet Cloud

Vi phạm bản quyền trực tuyến về âm nhạc, phim ảnh và những nội dung khác đang được chuyển đến và lưu trữ trên các các đám mây Internet, giúp những tên trộm gặt hái được lợi nhuận lớn, theo một nghiên cứu công bố của thời báo WASHINGTON. Nghiên cứu này đã phát hiện 30 “cyberlocker&rdqu ...

Vi phạm bản quyền trực tuyến về âm nhạc, phim ảnh và những nội dung khác đang được chuyển đến và lưu trữ trên các các đám mây Internet, giúp những tên trộm gặt hái được lợi nhuận lớn, theo một nghiên cứu công bố của thời báo WASHINGTON.

Vi phạm bản quyền trực tuyến phát triển mạnh trên các hệ thống Internet Cloud

Nghiên cứu này đã phát hiện 30 “cyberlocker” dựa trên cloud, hoạt động trên toàn cầu và có máy chủ đặt tại nhiều nơi trên thế giới, thu lợi khoảng 96 triệu USD doanh thu hàng năm.

Những kẻ khai thác sử dụng cùng một loại công nghệ giống các dịch vụ hợp pháp như Dropbox và Amazon Cloud Drive để phát tán nội dung sao chép bất hợp pháp, theo nghiên cứu của Digital Citizens Alliance và NetNames đặt trụ sở tại Anh, hai nhóm tập trung vào bảo mật trực tuyến và bảo vệ gian lận.

Các cyberlocker hay mô hình đám mây đã vượt mặt phần lớn các hình thức vi phạm bản quyền trực tuyến cũ của mạng ngang hàng (peer-to-peer) cho phép các cá nhân chia sẻ nội dung trên máy tính của họ, nhưng kết quả thì như nhau.

Mô hình kinh doanh cyberlocker được thiết kế với mục đích trộm cắp nội dung. Điều hành một cyberlocker là một doanh nghiệp có tiềm năng tạo ra lợi nhuận đáng kể – và quan trọng là, chỉ đòi hỏi khoản đầu tư ban đầu khiêm tốn, đặc biệt là khi chủ sở hữu không phải trả tiền cho bất kỳ nội dung nào mà trang web của họ phân phối.

Báo cáo của thời báo Washington đã được mô tả là “đánh giá lớn đầu tiên về cách mà các cyberlockers thu lợi nhuận và tổng số tiền chúng kiếm được.”

Các cyberlockers hoạt động theo cách tương tự các dịch vụ hợp pháp như Pandora hoặc iTunes. Một số cung cấp miễn phí nội dung trực tuyến với quảng cáo và số khác cho phép tải trực tiếp trên mô hình thuê bao – chẳng hạn 10$ một tháng.

Một trong những cyberlockers nổi tiếng nhất, Megaupload, đã bị đóng cửa bởi các nhà hành pháp Mỹ vào năm 2012. Tuy nhiên, các nhà điều hành trụ sở New Zealand đã đưa ra một dịch vụ mới gọi là Mega.

Đối với một số cyberlockers, truy tìm địa chỉ trang chủ rất phức tạp bởi chúng được che đậy bằng cách sử dụng các máy chủ proxy. Nhưng nghiên cứu này cho biết đã xác định các cyberlocker đang vận hành có trụ sở tại Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Hà Lan và các nước khác.

Nghiên cứu này cho biết lợi nhuận cao nhất của cyberlockers sử dụng mô hình tải về trực tiếp là 4Shared, Mega và Uploaded. Lợi nhuận lớn nhất cho các nhà khai thác trực tuyến là ở Putlocker, YouWatch và Streamcloud.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy khoảng 80% nội dung trên các trang web đã vi phạm quyền tác giả.

Tấn công hệ thống thanh toán

Báo cáo cho biết gần như tất cả các trang web vận hành cyberlockers chấp nhận thanh toán từ Visa và Mastercard, và các cổng thanh toán điện tử này có thể giải quyết được trở ngại lớn đối với vi phạm bản quyền nếu họ ngăn chặn các giao dịch. PayPal, theo nghiên cứu, chỉ được chấp nhận ở một trang web.

MasterCard và Visa nên học tập chính sách của PayPal và áp dụng vào các mạng lưới của họ để chống lại việc kinh doanh của các nhà khai thác. Vì nếu họ có cách tiếp cận như vậy, nó sẽ đưa khách hàng tới các hình thức thanh toán ít tin cậy.

Báo cáo lưu ý rằng nếu người dùng không thể thanh toán bằng thẻ tín dụng, họ “có thể miễn cưỡng đưa cho một cyberlocker thông tin  định tuyến ngân hàng của họ hoặc (sử dụng) Bitcoin để thực hiện.

Và rất nhiều các cyberlocker cũng chứa phần mềm độc hại có thể lây nhiễm cho máy tính của những người tải về, báo cáo nói thêm.

Sẽ có hành động phối hợp của Internet và các cổng thanh toán điện tử, các ngành công nghiệp quảng cáo, người tiêu dùng, các nhóm lợi ích công cộng, các tổ chức Internet an toàn và các quan chức chính phủ để giải quyết vấn đề dai dẳng đe dọa niềm tin cơ bản của chúng ta trong thế giới trực tuyến.

Securityweek

0