15/09/2018, 16:49

Vì sao Microsoft Stack chưa bị khai tử? (Phần 1)

Tuy ngành Công nghệ Thông tin chỉ mới phát triển trong một vài thập kỷ gần đây, chúng ta không thể phủ nhận sự thay đổi vượt bậc đối của nó đối với cuộc sống nói chung, và với ngành kinh tế nói riêng, trên phạm vi toàn cầu. Những thay đổi có ý nghĩa trong cả doanh nghiệp và người tiêu dùng thế ...

summer-training-2014-in-dotnet-2

Tuy ngành Công nghệ Thông tin chỉ mới phát triển trong một vài thập kỷ gần đây, chúng ta không thể phủ nhận sự thay đổi vượt bậc đối của nó đối với cuộc sống nói chung, và với ngành kinh tế nói riêng, trên phạm vi toàn cầu. Những thay đổi có ý nghĩa trong cả doanh nghiệp và người tiêu dùng thế giới. Một thế giới mới đang được mở ra với những “luật chơi” mới, và Microsoft cũng không nằm ngoài vòng xoay đó.

Những năm đầu tiên ra mắt, Microsoft Stack đã đem lại doanh thu đáng kể cho Microsoft. Chúng ta đều biết rằng, trong thế giới Công nghệ thông tin, sự thay đổi nhanh chóng là đặc tính của ngành này. Thời gian và thị trường thay đổi. Sự lây lan dường như không ngừng của các thiết bị điện toán được kích hoạt (như máy tính bảng, điện thoại thông minh, và các thiết bị IOT) đã thay đổi cuộc chơi một cách cơ bản. Tuy nhiên, điều gì khiến Microsoft Stack vẫn chưa bị khai tử? 

#1: .NET vẫn được liệt kê là một trong những nền tảng tốt nhất.

Microsoft-dotNET-logoẢnh: Microsoft .Net – Nguồn: Internet

Lần đầu tiên ra mắt cách đây hơn 10 năm, .NET Framework có tính năng phong phú và mang tính thử nghiệm cao. Nó từng là nơi phổ biến để kết hợp phát triển native với mã nguồn quản lý, đa số các phần tử trong đó đều đã từng là những ý tưởng tuyệt vời nhất tại thời điểm đó. Ngay cả các công ty như Oracle đã từng phát hành các sản phẩm sử dụng 100% mã nguồn quản lý .NET (ví dụ: ODP.NET quản lý driver). .NET API hiện nay vậy đang được sử dụng bởi hàng triệu người. Những kiến thức cơ bản này thường có sẵn trên MSDN, StackOverflow và hàng ngàn diễn đàn và blog lớn nhỏ. 

#2: Sự có mặt của ASP.NET

asp-net-web-hostingẢnh: ASP.NET – Nguồn: Internet

Nhìn lại những cơ sở dữ liệu truyền thống của Microsoft từ 10 năm trước đây, có rất nhiều thứ đã thời gian đào thải. Trong khi back-end của Microsoft vẫn không có nhiều sự thay đổi (chúng vẫn sử dụng cùng một tập các mô hình và các thành phần, như Dependency Injection, Tasks, LINQ, EF hoặc ADO) front-end, các mảnh ASP.NET, một tinh thần “Microsoft” (ví dụ: Web Forms) với mục đích “làm theo cách của bạn, và ASP.NET sẽ giúp bạn thực hiện điều đó”.” Hiện nay, ASP.NET là một framework MVC có tính năng mạnh mẽ để xác thực, đóng gói và định tuyến để tích hợp với nhiều công nghệ không thuộc Microsoft như Bootstrap và AngularJS. Các trang web ASP.NET nhìn chung được đánh giá khá cao về mặt giao diện, từ điện thoại đến máy tính. Các framework cũng đã từng là mã nguồn mở trong nhiều năm qua, vì vậy nếu bất cứ ai gặp vấn đề, họ có thể tìm thấy các khắc phục trên GitHub. ASP.NET đã làm nó thay đổi theo hướng tích cực.

 #3: Sự đơn giản của Web API và sức ảnh hưởng to lớn của WCF

Alan Kay từng có câu nói bất hủ rằng: 

“Những điều đơn giản phải thật đơn giản; những điều phức tạp nhất định sẽ xảy ra”.

alan_kay_photo400dpiẢnh: Alan Kay – Nguồn: Internet

Khi Windows Communication Foundation (WCF) ra đời vào năm 2006, nó khá đơn giản. Vì vậy, Microsoft phát hành Web API, một framework có thể phục vụ cho tất cả các dịch vụ web HTTP. Với một vài dòng cấu hình, API của bạn sẽ được biến thành một dịch vụ web tiêu chuẩn.

Trong trường hợp bạn không phù hợp với những “tiêu chuẩn” trên, và bạn cần kiểm soát cách thức mà API tiếp xúc qua dây, bạn luôn có thể để lại trên WCF. Với vô số các tùy chọn cấu hình, WCF cho phép bạn tùy chỉnh dữ liệu của bạn, đăng nhập, chặn, gửi thông điệp,  và nhiều cấu hình khác hơn nữa. Web API, cùng với WCF, đã thể hiện xuất sắc câu nói của Alan Kay: nếu bạn cần một dịch vụ web đơn giản, bạn sẽ được thực hiện trong vài phút với Web API; nếu yêu cầu dịch vụ của bạn rất phức tạp, “tất cả” đều có thể với WCF. Hai công nghệ cung cấp một phạm vi toàn diện cho từng dịch vụ và đóng gói sẵn với .NET framework.

#4: SQL Server luôn bền vững

Trong những năm qua, làn sóng của việc phát triển các ngôn ngữ mới, frameworks và patterns đã thay đổi vượt bậc . Tuy nhiên, các nút “SELECT” vẫn còn nhiều trong sử dụng ngày nay như nó đã được 20 năm trước đây. Tôi cho rằng điều này là do thực tế rằng nhiều công ty xem dữ liệu của họ là thứ sống còn, và họ vẫn còn giữ được cho đến ngày hôm nay.

sql-logo-no-versionẢnh: SQL Server – Nguồn: Internet

SQL Server trội ở vai trò chính là một cơ sở dữ liệu với vô số các tính năng giao dịch, tham chiếu, sao lưu, phản ánh và nhân rộng, nhưng những gì làm SQL Server có thể cạnh tranh với các đối thủ là khả năng tích hợp với phần còn lại của Microsoft stack. Đối với sự phát triển nhanh chóng này, có khung Entity, hiện đang trong phiên bản 6, Nếu bạn cần, .NET Framework đã có sẵn trong quá trình kết nối với SQL Server, có nghĩa là bạn có thể nhúng mã NET như được lưu trữ thủ tục, chức năng mà hiệu suất không hề bị giảm. Sau nhiều năm trong ngành công nghiệp, SQL Server vẫn là trên đầu danh sách của tôi về RDBMS.

(Còn tiếp)

Topdev tổng hợp từ Internet.

0