17/09/2018, 18:12

Vì sao tội phạm mạng ngày càng nguy hiểm

Dù người dùng Internet ngày càng thông minh, các công cụ bảo vệ ngày càng tốt hơn, nhưng tội phạm mạng đang trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Cuộc chiến chống tội phạm Internet ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với những ngày đầu của hàng chục năm về trước. Hiện tại, lượng phần mềm độc ...

Dù người dùng Internet ngày càng thông minh, các công cụ bảo vệ ngày càng tốt hơn, nhưng tội phạm mạng đang trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Vì sao tội phạm mạng ngày càng nguy hiểm

Cuộc chiến chống tội phạm Internet ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với những ngày đầu của hàng chục năm về trước. Hiện tại, lượng phần mềm độc hại đã lên đến con số hàng trăm, hàng triệu ứng dụng. Không chỉ vậy, thế giới còn có đến hàng ngàn tổ chức tin tặc chuyên nghiệp. Và theo ước tính, người dùng Internet mất hàng trăm triệu USD mỗi năm.

 Vậy, đâu là lý do chính dẫn đến việc bành trướng và ngày càng trở nên nguy hiểm của tội phạm mạng ngày nay?

Trước hết, phải nói đến việc tội phạm mạng hầu như rất ít khi bị truy cứu hay bắt giữ. Thế giới Internet ngày nay cũng chẳng mấy khác biệt với đời thường, cũng tồn tại đầy rẫy những kẻ xấu song song với người tốt. Những tội phạm mạng không phạm sai lầm hay thực hiện những việc làm xấu xa một cách trắng trợn có thể chẳng bao giờ bị “sờ gáy”. Quan niệm sai lầm lớn nhất hiện nay chính là các hacker đều là những người rất thông minh. Thực tế cho thấy, tội phạm mạng đa phần đều là những người thiếu đạo đức và có khi chẳng thể nào lập trình một ứng dụng đơn giản. Chúng đơn giản chỉ cả gan mua các phần mềm độc hại từ những người lập trình thông minh khác nhằm thực hiện mưu đồ xấu trên Internet của mình. Chính từ nhận thức sai lầm này mà tội phạm mạng ngày càng gia tăng, vì có thể làm giàu mà chẳng lo nguy cơ bị bắt.

Không chỉ vậy, hầu hết các hoạt động của tội phạm mạng đều diễn ra bên ngoài biên giới quốc tế. Trong khi các cơ quan thực thi pháp luật vẫn luôn có một ranh giới pháp lý nhất định, nhưng suy cho cùng, họ vẫn bị hạn chế bởi ranh giới quốc tế giữa các nước với nhau.

Nếu muốn bắt giữ một tội phạm với bằng chứng pháp lý rõ ràng về hành động phạm tội tại nước ngoài, cơ quan chức năng trước hết phải gửi yêu cầu đến chính quyền sở tại. Tuy nhiên, những yêu cầu này vẫn có thể bị chính quốc gia đó bác bỏ. Cũng có trường hợp kết hợp các cơ quan thực thi pháp luật giữa 2 quốc gia khác nhau, song trường hợp này rất hiếm. Và một sự thật thế giới tội phạm mạng biết rõ là, chính quyền các quốc gia lớn như Mỹ, Nga và Trung Quốc sẽ chẳng bao giờ ngồi lại hợp tác với nhau.

Bên cạnh những hạn chế kể trên, một trở ngại lớn đối với cơ quan thực thi chức năng đáng phải kể đến nữa chính là sự thiếu hụt chứng cứ. Trong hầu hết các hệ thống máy tính và mạng, rất ít những bằng chứng được tìm thấy đủ để thành lập một phiên tòa. Dù vậy, ngay cả khi những bằng chứng phạm tội được thu thập, chúng vẫn có thể không được chấp nhận bởi các luật sư. Hiện tại, rất ít tổ chức có chuyên môn trong việc tìm kiếm thu thập bằng chứng phạm tội trên môi trường Internet.

Ngoài ra, nguồn lực giúp theo đuổi những tên tội phạm Internet ngày nay vẫn còn rất hạn chế. Và số lượng tội phạm mạng làm tổn thương nền kinh tế vẫn chưa đáng để các cơ quan chức năng nâng mức báo động lên cấp toàn cầu. Thực tế là tội phạm mạng có thể gây mất mát hàng trăm triệu hay thậm chí cả tỷ USD mỗi năm, nhưng những hành vi phạm pháp, gây thiệt hại như vậy đã có từ lâu, trước khi có Internet.

Vậy, có chăng giải pháp kìm hãm sự bành trướng và nguy hiểm của tội phạm mạng ngày nay? Câu trả lời là có. Chúng ta có đầy đủ các phương tiện, công nghệ để làm điều này trong suốt một thời gian dài mà không cần phải chờ đợi một công nghệ mới, tốt hơn. Mọi thứ đều có sẵn, ngoại trừ sự đồng thuận toàn cầu. Thiết nghĩ, nếu không sớm loại bỏ những nhận thức đầy tính thụ động về tội phạm mạng thế giới sẽ phải đối mặt với một thảm họa Internet lớn trong tương lai.

Theo PCWorld

0