19/09/2018, 15:07

Video – Audio trong HTML

Video, audio trong html hay còn gọi là multimedia (đa phương tiện) bao gồm các âm thanh, bài hát, đoạn phim hoặc hoạt hình trên web. Multimedia là gì? Multimedia hay còn gọi là đa phương tiện, bao gồm những gì bạn có thể nghe thấy hoặc nhìn thấy. Ví dụ: Ảnh, âm nhạc, video, các đoạn ...

Video, audio trong html hay còn gọi là multimedia (đa phương tiện) bao gồm các âm thanh, bài hát, đoạn phim hoặc hoạt hình trên web.

Multimedia là gì?

Multimedia hay còn gọi là đa phương tiện, bao gồm những gì bạn có thể nghe thấy hoặc nhìn thấy.

Ví dụ: Ảnh, âm nhạc, video, các đoạn thu âm, phim, hoạt hình… v.v…

Website mà chúng ta hay gặp thường chứa rất nhiều kiểu và định dạng multimedia khác nhau.

Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu về các định dạng multimedia.

Trình duyệt hỗ trợ

Trình duyệt web thủa ban đầu chỉ hỗ trợ định dạng văn bản với một kiểu chữ và một màu duy nhất.

Sau đó trình duyệt hỗ trợ hiển thị nhiều màu và nhiều kiểu chữ, thậm chí hỗ trợ cả hiển thị hình ảnh!

Khi đã phát triển, mỗi trình duyệt lại hỗ trợ video – audio trên web theo những cách khác nhau tùy theo định dạng.  Có những định dạng chúng ta phải cài đặt thêm một số chương trình phụ trợ (plug-in) để hoạt động.

HTML5 ra đời với hy vọng làm nên lịch sử, thay đổi toàn bộ tương lai của multimedia. Thay vì phải cài flash để hiển thị video như trước kia, giờ đây bạn chỉ cần sử dụng thẻ <video> là đủ. Điều này cực kỳ quan trọng với các nhà sản xuất điện thoại thông minh, họ không còn phải phụ thuộc vào công nghệ flash của adobe, đồng thời giảm áp lực chi phí cho cấu hình phần cứng (ram, vi xử lý…) vốn đã giới hạn trên các thiết bị cầm tay.

Các định dạng multimedia

Cách phổ biến nhất để tìm định dạng của một tệp tin là xem phần mở rộng (thường từ 2-4 ký tự đằng sau dấu chấm) của tệp tin đó. Khi trình duyệt nhận thấy phần mở rộng của một tệp tin là .htm hoặc .html, nó sẽ coi đây là một tệp tin HTML. Phần mở rộng .xml dành cho tệp tin XML và .js dành cho tệp tin JavaScript. Ảnh được xác định bằng các phần mở rộng như .gif, .png và .jpg.

Các tệp tin multimedia cũng có những phần mở rộng của riêng mình như: .swf, .wav, .mp3, .mp4, .mpg, .wmv và .avi.

Định dạng video phổ biến

pic_video

MP4 là định dạng video được sử dụng phổ biến trên internet.

MP4 được YouTube khuyến khích sử dụng.

MP4 được Flash Players hỗ trợ.

MP4 được HTML5 hỗ trợ.

Định dạngTệp tinMiêu tả
MPEG.mpg
.mpeg
MPEG.
Được phát triển bởi Moving Pictures Expert Group, là định dạng video phổ biến đầu tiên trên website. MPEG được tất cả các trình duyệt hỗ trợ nhưng lại không được hỗ trợ trong HTML5 (xem MP4).
AVI.aviAVI (Audio Video Interleave). Được phát triển bởi Microsoft. Được sử dụng phổ biến trong camera và TV. Định dạng này có thể chạy trên máy tính nhưng không chạy được trên website.
WMV.wmvWMV (Windows Media Video). Được phát triển bởi Microsoft. Được sử dụng phổ biến trong camera và TV. Định dạng này có thể chạy trên máy tính nhưng không chạy được trên website.
QuickTime.movQuickTime. Developed by Apple. Được sử dụng phổ biến trong camera và TV. Định dạng này có thể chạy trên máy tính nhưng không chạy được trên website. (xem MP4)
RealVideo.rm
.ram
RealVideo. Được phát triển bởi Real Media, cho phép truyền tải video với băng thông thấp. Ngày nay, RealVideo vẫn được sử dụng trong video trực tuyến và Internet TV nhưng không chạy được trên trình duyệt.
Flash.swf
.flv
Flash. Được phát triển bởi Macromedia. Thường yều cầu phải cài thêm các thành phần mở rộng (plug-in) để có thể chạy được trên trình duyệt web.
Ogg.oggTheora Ogg. Được phát triển bởi Xiph.Org. Định dạng được chính thức hỗ trợ trong HTML5.
WebM.webmWebM.
Được phát triển bởi Mozilla, Opera, Adobe và Google. Định dạng được chính thức hỗ trợ trong HTML5.
MPEG-4
hoặc MP4
.mp4MP4.
Được phát triển bởi Moving Pictures Expert Group dựa trên QuickTime. Định dạng được sử dụng phổ biến trong camera và TV, được tất cả các trình duyệt hỗ trợ và được YouTube khuyến khích sử dụng. 
Chỉ định dạng MP4, WebM và Ogg được hỗ trợ trong chuẩn mới nhất của HTML5.

Định dạng âm thanh

Định dạng MP3 cho phép bạn nén nhạc tốt mà không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng. Nếu bạn dự định làm một website âm nhạc, MP3 sẽ là một lựa chọn sáng suốt.

Định dạngTệp tinMiêu tả
MIDI.mid
.midi
MIDI (Musical Instrument Digital Interface).
Là định dạng chính cho tất cả các thiết bị âm nhạc. Định dạng MIDI có thể chạy trên các thiết bị điện tử, máy tính.
RealAudio.rm
.ram
RealAudio.
Được phát triển bởi Real Media cho phép phát audio với băng thông thấp. Định dạng không chạy được trên các trình duyệt web.
WMA.wmaWMA (Windows Media Audio). Được phát triển bởi Microsoft. Định dạng có thể chạy trên máy tính nhưng không chạy được trên trình duyệt web.
AAC.aacAAC (Advanced Audio Coding).
Được phát triển bởi Apple để làm định dạng mặc định cho iTunes. Định dạng có thể chạy trên máy tính nhưng không chạy được trên trình duyệt web.
WAV.wavWAV.
Được phát triển bởi IBM và Microsoft. Chạy được trên các máy cài hệ điều hành Windows, Macintosh và Linux. Định dạng được hỗ trợ trong HTML5.
Ogg.oggOgg.
Được phát triển bởi Xiph.Org. Định dạng được chính thức hỗ trợ trong HTML5.
MP3.mp3MP3 thực tế là phần âm thanh của tệp tin MPEG.
MP3 là định dạng dành cho âm nhạc phổ biến nhất thế giới, có thể nén nhạc với dung lượng thấp mà vẫn cho chất lượng tốt. MP3 được tất cả các trình duyệt hỗ trợ.
MP4.mp4MP4 là định dạng cho video nhưng cũng có thể sử dụng cho audio. MP4 được tất cả các trình duyệt hỗ trợ.
Chỉ định dạng MP3, WAV và Ogg được hỗ trợ trong chuẩn mới nhất của HTML5.
0