12/08/2018, 18:02

Vietnam Mobile Day 2018: Sự lấn át của các công nghệ mới như AI, Blockchain

Vừa qua vào ngày 16/6/2018, ngày hội thường niên lớn nhất trong lĩnh vực ứng dụng di động - Vietnam Mobile Day 2018 đã được tổ chức mang tới cho những người tham dự rất nhiều những kiến thức mới, chuyên sâu từ các diễn giả được chọn lọc mời từ các công ty internet tiên phong trên toàn quốc. Năm ...

Vừa qua vào ngày 16/6/2018, ngày hội thường niên lớn nhất trong lĩnh vực ứng dụng di động - Vietnam Mobile Day 2018 đã được tổ chức mang tới cho những người tham dự rất nhiều những kiến thức mới, chuyên sâu từ các diễn giả được chọn lọc mời từ các công ty internet tiên phong trên toàn quốc. Năm nay, theo thống kê ban tổ chức, sự kiện tại Hà Nội thu hút sự tham gia của hơn 9000 người. Nắm bắt được sự bùng nổ của các công nghệ mới như AI hay Blockchain hiện nay, đa số các bài chia sẻ của các diễn giả được mời tới cũng đã tập trung vào vấn đề này. Ngoài ra còn có các chủ đề khác như Fintech, MobileApp hay Digital Marketing

Sự phát triển của ứng dụng Blockchain vào kinh doanh và cuộc sống

Ngay từ buổi sáng, đã có tới 4 bài nói với chủ đề công nghệ Blockchain và ứng dụng của Blockchain diễn ra (tất cả đều tại stage 3). Tuy là một công nghệ vẫn còn khá mới đối với đa số những lập trình viên tại Việt Nam, tuy nhiên cả 4 diễn giả chia sẻ trong buổi sáng về chủ đề này tại Vietnam Mobile Day đều là những người đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Điều này đã khiến cho stage 3 trong buổi sáng trở thành một nơi thu hút rất rất nhiều người tham dự có mặt và không đủ sức chứa!

4 diễn giả trong buổi sáng tại stage 3 bao gồm:

  • Anh Nguyễn Trung Thành - Founder 123xe.vn
  • Anh Nguyễn Văn Vững - CEO & Founder Bigbom
  • Anh Nguyễn Minh Thảo - CEO & Founder Umbala Network
  • Anh Đào Hoàng Thanh - CEO & Founder Nexty Platform

Với những trải nghiệm, kiến thức và kinh nghiệm thực tế qua các start-up về blockchain của mình, các diễn giả đã thực sự đem đến cho những người tham dự những điều từ cơ bản, tới trừu tượng của công nghệ blockchain, và quan trọng hơn, nó giúp cho người nghe không còn cảm thấy blockchain là một công nghệ quá xa, mà đó chính là công nghệ đang và sẽ chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn (3-5 năm) trong khoảng thời gian hiện tại

Những ứng dụng thực tiễn, đem lại những thành quả tuyệt vời cũng được các diễn giả dẫn chứng cho người nghe trong các bài nói của mình tại VMD lần này. Việc áp dụng blockchain để giải quyết các vấn đề về truyền thông, lưu trữ cơ sở dữ liệu, livestream.. được các diễn giả chứng minh sẽ trở thành một xu hướng chung trong tương lai gần bởi tính hiệu quả của chúng.

BIGBOM - Ứng dụng etherum vào thanh toán tiền chạy quảng cáo cho Facebook

Đối với mình, đây thực sự là 1 trong những bài nói ấn tượng và truyền cảm hứng nhất. Bài nói của anh Nguyễn Văn Vững - CEO & Founder Bigbom về chính start-up áp dụng công nghệ blockchain của anh đang hoạt động hiện nay.

Bigbom được sinh ra để giải quyết bài toán giữa nhà quảng cáo và người mua quảng cáo, các nhà phát triển đã xây dựng nên một “sân chơi chung” dành cho những đơn vị quảng cáo trực tuyến trên thế giới. Sân chơi này, được gọi là “hệ sinh thái Bigbom Eco”. Tại Bigbom Eco, tất cả các đơn vị liên quan : từ nhà quảng cáo, nhà xuất bản nội dung, nền tảng quảng cáo, người mua quảng cáo… đều có thể tìm đến nhau một cách dễ dàng.

Đặc biệt, Bigbom Eco được xây dựng trên nền tảng công nghệ Blockchain, nên mọi thông tin đều vô cùng chính xác & minh bạch.

Không ai có quyền sửa đổi một khi thông tin đã được ghi vào Blockchain. Do đó, mọi hành vi gian lận & lừa đảo đều không có đất sống tại hệ sinh thái này. Chỉ những đơn vị có năng lực thực sự mới có thể tồn tại!

Bigbom tập trung vào giải quyết một vấn đề cực kỳ nan giải trong lĩnh vực quảng cáo hiện nay - vấn đề thanh toán giữa người mua và nhà quảng cáo dựa vào sự minh bạch, khó sửa đổi nhưng dễ dàng kiểm soát của công nghệ Blockchain. Với công nghệ này, gần như không thể xảy ra chuyện nhà quảng cáo bị khách hàng "bùng" tiền!!

Và với kinh nghiệm của mình, anh Vững tin rằng, công nghệ Blockchain sẽ phát triển cực kỳ mạnh trong lĩnh vực quảng cáo và trở thành công nghệ dành riêng của lĩnh vực này.

Thách thức của tương lai kỷ nguyên AI

Nếu như trong buổi sáng, công nghệ blockchain đã thực sự đổ bộ vào VMD, thì buổi chiều là thời gian dành cho các công nghệ AI.

Với 5 bài nói và 1 panel cuối giờ tại stage 2 đến từ 5 diễn giả đều là những người đang đi đầu trong việc ứng dụng AI tại các tổ chức hiện nay, người nghe thực sự đã có những cái nhìn rõ ràng hơn về thị trường trong lĩnh vực AI tại Việt Nam thời điểm hiện tại

PANEL 3 với chủ đề AI WORLD DOMINATION? REAL OR FICTION?

Bằng kinh nghiệm rất nhiều năm trong lĩnh vực, cả 4 diễn giả đã chia sẻ và giải đáp các thắc mắc của người nghe về các cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp đang muốn phát triển về AI tại Việt Nam. Cả 4 diễn giả đều đồng ý rằng AI là một lĩnh vực đòi hỏi rất nhiều yếu tố để có thể thành công (con người, các dữ liệu, nguồn tài chính duy trì,..) vậy nên để một start-up từ nhỏ trở thành 1 start-up thành công trong lĩnh vực này đòi hỏi một thời gian và một sự kiên trì rất lớn. Bên cạnh đó, hiện nay, các ông lớn trong lĩnh vực AI cũng đã có được rất nhiều thành tựu thành công, càng làm cho việc thành công của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên lời khuyên của cả 4 diễn giả dành cho những người có đam mê, dám dấn thân vào trong lĩnh vực AI này là hãy có kế hoạch phát triển từng bước nhỏ một, hãy có sự kiên trì, vừa dựa vào bản thân, đồng thời cũng sử dụng hợp lý các công cụ, thành tựu của các bên thứ 3.

0