31/08/2018, 15:34

Võ Thành Công: Con đường dù xa cỡ nào, chỉ cần bạn đi hoài, đi miết, cuối cùng cũng tới nơi mà thôi

Cuộc đời là những sự lựa chọn, và với mỗi sự lựa chọn luôn đi cùng chi phí cơ hội. Hãy cùng ITviec gặp Võ Thành Công, một chàng trai 27 tuổi nhiều lần chọn đi những con đường… lạ Tốt nghiệp đại học Sư Phạm khoa Toán, không đi dạy học một ngày nào mà ngay lập tức nhảy sang nghề lập trình ...

Cuộc đời là những sự lựa chọn, và với mỗi sự lựa chọn luôn đi cùng chi phí cơ hội. Hãy cùng ITviec gặp Võ Thành Công, một chàng trai 27 tuổi nhiều lần chọn đi những con đường… lạ

Tốt nghiệp đại học Sư Phạm khoa Toán, không đi dạy học một ngày nào mà ngay lập tức nhảy sang nghề lập trình viên, trở thành CTO của một startup được Google Ventures đầu tư tại Singapore, sau 1 năm rưỡi ở Sing thì xin nghỉ việc, đi vòng quanh Đông Nam Á rồi trở về nước tự làm startup với mong ước giúp người Việt Nam phát triển bản thân.

Hãy cùng tìm hiểu câu chuyện đằng sau những sự lựa chọn của Võ Thành Công ở dưới đây.

Tham khảo hàng trăm việc làm Developer chất tại ITviec!

Anh trở thành CTO của 1 startup tại Sing như thế nào?

Trước đó mình có hay viết thư trao đổi qua lại với 1 tech blogger ở Sing. Trong khi email mình hỏi là mình muốn tìm việc ở Sing, có biết chỗ nào không và được blogger đó giới thiệu đến công ty này. Sau khi phỏng vấn vài vòng, mình nhận được offer và khăn gói sang Sing làm việc.

Khác biệt lớn nhất giữa môi trường tech ở Sing và ở Việt Nam là gì?

Sự chia sẻ trong cộng đồng. Cộng đồng ở Sing chia sẻ thông tin với nhau hiệu quả và rộng rãi hơn ở Việt Nam. Cụ thể là số lượng người viết blog về công nghệ nhiều hơn rất nhiều.

Vậy anh có blog không?

Mình có, tuy nhiên chủ yếu là về cuộc sống nhiều hơn công nghệ. Mình quan niệm quan trọng nhất là cách mình sống. Công nghệ cũng chỉ góp phần giúp mình sống tốt hơn thôi. Đó cũng giải thích vì sao đam mê của mình là phát triển bản thân (personal-development).

Bài học lớn nhất của anh khi ở Sing là gì?

Học cách tập trung 100% vào việc mình thích. Mình gặp những nhóm bạn khởi nghiệp chỉ rời công ty lúc 12h đêm để bắt kịp chuyến xe buýt cuối cùng. Nhờ họ mình học được cách tập trung 100% tâm trí vào một việc là như thế nào.

Môi trường mới cũng sẽ giúp bạn có khả năng so sánh và nảy sinh nhiều ý tưởng. Bạn cũng sẽ nhận ra rất nhiều điều mới mẻ về bản thân mình mà nếu chỉ ở trong một môi trường quen thuộc, bạn sẽ không bao giờ nhận ra.

Vo Thanh Cong

Cùng bạn bè khởi nghiệp ở Block71 Singapore (Công cầm áo xanh trên cùng)

Điều này có liên quan gì đến những việc anh đang làm ở hiện tại?

Rất liên quan. Mục tiêu của mình là giúp mọi người phát triển bản thân, và theo mình, ra nước ngoài sống một mình là cách phát triển bản thân hiệu quả nhất.

Ra nước ngoài cần có tiếng Anh tốt, vậy nên mình đang có một dự án startup giúp người Việt học tiếng Anh hiệu quả hơn. Bản thân quá trình hoàn thành khóa học tiếng Anh này cũng là 1 cách để phát triển bản thân hiệu quả.

Khi anh quyết định nghỉ vị trí CTO của công ty ở Sing, anh có nghĩ mình đang liều lĩnh? Lý do của anh lúc đó là gì?

Mình sang Sing là để thử thách bản thân và tìm kiếm những cái mới. Sau khi ở Sing 1 năm rưỡi, lúc đó mình nhận ra cái lửa bên trong mình không còn nữa. Mình biết đam mê của mình là gì, và công việc đó không cho phép mình theo đuổi đam mê 100%.

Quyết định lúc đó khá mạo hiểm, vì nghỉ việc đồng nghĩa với không có thu nhập, không còn môi trường làm việc, không còn team, không còn cả visa. Gia đình mình cũng không biết chuyện này.

Điều gì giúp anh có đủ niềm tin đề liều nhiều đến thế?

Đam mê. Mình biết rõ đam mê của mình là personal-development, và mình biết rõ để sống hết mình với đam mê này, mình cần tìm một con đường khác.

Vo Thanh Cong

Tại Echelon ở Bangkok

Từ lúc ra làm riêng đến giờ, có bao giờ anh hối hận vì quyết định của mình?

Trước giờ những gì mình làm đều là vì mình tin nó là đúng, chứ cũng chưa thấy có kết quả gì cả (cười). Bạn bè mình thì làm việc cho những công ty tên tuổi, mình thì nghỉ việc về Việt Nam làm startup.

Ra làm riêng đồng nghĩa với việc mất “status,” hãnh diện với bạn bè này nọ. Đổi lại thì mình được theo đuổi đam mê của mình. Mình biết mình đang xây dựng một sản phẩm có ích cho mình và cho người khác. Trả lời được câu hỏi “tại sao” nên mình không có hối tiếc gì.

Trong quá trình làm startup, có bao giờ anh nghi ngờ bản thân mình?

(Nghĩ một lúc) Uhm mình cũng thấy lạ là mình chưa bao giờ nghi ngờ bản thân mình cả. Có lẽ vì mình biết mục đích của mình là gì (trả lời được câu hỏi why). Mình cũng có kế hoạch, sau khi làm một thời gian sẽ dừng lại và nhìn lại quá trình để rút kinh nghiệm chứ không mãi cắm đầu đi tiếp. Biết trước điều này nên trong quá trình làm mình rất an tâm, không suy nghĩ hay nghi ngờ gì nhiều.

Công trong 1 chuyến đạp xe cùng bạn bè (áo đỏ bên trái)

Công trong 1 chuyến đạp xe cùng bạn bè (áo đỏ bên trái)

Bên cạnh đó, việc chạy bộ và đạp xe đường dài cũng giúp mình rất nhiều. Nếu đã từng chạy bộ hay đạp xe đường dài, bạn sẽ hiểu đích đến cuối cùng bao giờ cũng ở rất xa bạn. Tuy nhiên, chỉ có một cách để bạn đạt đến đích đến đấy là chạy từng bước một về phía trước và không dừng lại cho đến khi bạn chạm đích.

Làm startup cũng vậy, mục tiêu thì ở rất xa, nhưng mình biết với mỗi ngày làm việc, mình nhích được vài bước về phía mục tiêu của mình.

Cám ơn anh về một buổi phỏng vấn rất thú vị. Chúc anh thành công!

Cám ơn ITviec.

Tham khảo hàng trăm việc làm Developer chất tại ITviec!

Bài Viết Liên Quan

Bài toán thị trường dành cho IT startup
Gây dựng ITviec cũng giống như sinh một đứa con...
Evolable Asia CTO: Lời khuyên cho bạn từ sai lầm c...
Co-founder là yếu tố quyết định để thành lập IT st...
0