17/09/2018, 20:25

Xu hướng sử dụng điện toán đám mây của các ngân hàng

Khi công nghệ điện toán đám mây mới xuất hiện, phần lớn các tổ chức tài chính thường đặt ra câu hỏi rằng “ có nên áp dụng nó ngay lập tức hay không?” . Có nhiều câu hỏi và mối quan tâm xung quanh mối quan hệ với các hệ thống an ninh điện toán đám mây, đặc biệt là liên quan đến khả năng ...

Khi công nghệ điện toán đám mây mới xuất hiện, phần lớn các tổ chức tài chính thường đặt ra câu hỏi rằng “có nên áp dụng nó ngay lập tức hay không?”. Có nhiều câu hỏi và mối quan tâm xung quanh mối quan hệ với các hệ thống an ninh điện toán đám mây, đặc biệt là liên quan đến khả năng giữ bí mật các thông tin tài chính nhạy cảm của khách hàng khỏi hacker và một số cá nhân trái phép khác.

Cho đến bây giờ, một số tổ chức ngân hàng đã tận dụng công nghệ điện toán đám mây không chỉ để lưu trữ mà còn truyền tải tất cả các loại thông tin và tài liệu. Trong thực tế, người ta dự báo rằng trong vòng hai năm tới, hơn 60% các ngân hàng trên toàn thế giới sẽ sử dụng điện toán đám mây để xử lý số lượng lớn các giao dịch. Dưới đây là một số lợi ích khi sử dụng điện toán đám mây:

Phục vụ khách hàng nhanh hơn 

Một trong những lý do lớn nhất các ngân hàng đang áp dụng công nghệ điện toán đám mây là khả năng tăng cường dịch vụ khách hàng của hệ thống. Phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây dễ dàng để triển khai và khởi động cơ sở hạ tầng trong phạm vi một tổ chức tài chính, cho phép họ giảm sự chậm trễ trong quá trình nâng cấp hệ thống. Điều này cho phép khách hàng truy cập và sử dụng hệ thống trực tuyến của ngân hàng từ bất kỳ thiết bị, bất kỳ vị trí nào với kết nối Internet.

Tăng cường mối quan hệ khách hàng

Ngoài việc có thể phục vụ khách hàng nhanh hơn, công nghệ này cũng có thể cải thiện các mối quan hệ giữa ngân hàng với khách hàng. Bằng cách tận dụng điện toán đám mây để phân tích dữ liệu lớn, tập đoàn tài chính có thể sử dụng các thông tin khách hàng họ có để thúc đẩy những hiểu biết mới, cũng như đưa ra quyết định tốt hơn. Bằng cách này, họ có thể cải thiện vị thế tổng thể của họ với khách hàng bằng cách tùy biến các dịch vụ của mình để phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng.

Giảm chi phí hoạt động CNTT

Đây là một lợi thế không chỉ trong lĩnh vực tài chính. Một lợi ích chính cho nhà cung cấp và người sử dụng là khả năng của điện toán đám mây có thể cắt giảm chi phí về IT, đặc biệt là khi nói đến phần cứng và phần mềm đầu tư mới. Thay vì phải mua, cài đặt và duy trì các thành phần mạng trên cơ sở và nhân viên của mình, tổ chức thông qua các đám mây có thể sử dụng các cơ sở hạ tầng của các nhà cung cấp của họ. Bằng cách này, các nhà cung cấp đám mây chịu trách nhiệm về các bản cập nhật và bảo trì của hệ thống, giúp khách hàng tiết kiệm kinh phí cho một số nhiệm vụ quan trọng khác của công ty.

Tăng cường đáp ứng với thị trường thay đổi

Các đám mây cung cấp cơ hội để các ngân hàng đáp ứng tốt hơn với sự thay đổi điều kiện của thị trường vì tính linh hoạt và khả năng mở rộng vốn có của công nghệ. Với lợi thế này, các tổ chức tài chính có thể phát triển hoặc thu nhỏ hệ thống của họ phù hợp với điều kiện thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng. Khả năng này có thể cho phép các ngân hàng tách mình khỏi những sự phụ thuộc vào người khác trong không gian tài chính, tăng tính cạnh tranh.

Thách thức đối với điện toán đám mây

Bên cạnh một số lợi ích của công nghệ điện toán đám mây, cũng có những trở ngại nhất định mà các tổ chức ngân hàng phải vượt qua. Chúng có thể bao gồm:

  • Bảo mật thông tin: Vẫn cần thận trọng khi cho phép các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây kiểm soát một số khía cạnh công nghệ của doanh nghiệp.
  • Bảo mật dữ liệu: Những lo ngại về sự an toàn thông tin cá nhân của khách hàng và các dữ liệu mật của công ty.
  • Độ bền: Nếu dịch vụ điện toán đám mây đi xuống, ngân hàng và khách hàng sẽ truy cập tài nguyên quan trọng như thế nào?
  • Tuân thủ quy định: Các ngân hàng cần một giải pháp công nghệ chuyên ngành, phù hợp với các tiêu chuẩn của ngành công nghiệp.

Tổ chức ra quyết định tài chính cần phải giải quyết các vấn đề này trước khi triển khai một hệ thống điện toán đám mây, để đảm bảo rằng các mối quan tâm đều được kiểm tra và bất kỳ vấn đề nào cũng được giải quyết. Bằng cách nghiên cứu công nghệ và liên hệ với một nhà cung cấp đám mây đáng tin cậy, các quản trị viên có thể yên tâm rằng cơ sở hạ tầng điện toán đám mây được cài đặt sẽ an toàn, đáng tin cậy và phù hợp.

Blog.trendmicro

0