31/08/2018, 15:21

10 dấu hiệu cho thấy bạn cần sa thải dev

Làm việc với 1 lập trình viên ứng dụng hoặc 1 agency ứng dụng cũng không có gì quá khác biệt với bất kì nhà cung cấp, nhà bán lẻ hay đơn vị thầu. Bạn phải liên tục nhắc nhở 1 cách công bằng để công việc hoàn thành đúng tiến độ, đúng chất lượng. Tại Savvy Apps, chúng tôi thường gặp ...

Làm việc với 1 lập trình viên ứng dụng hoặc 1 agency ứng dụng cũng không có gì quá khác biệt với bất kì nhà cung cấp, nhà bán lẻ hay đơn vị thầu. Bạn phải liên tục nhắc nhở 1 cách công bằng để công việc hoàn thành đúng tiến độ, đúng chất lượng.

Tại Savvy Apps, chúng tôi thường gặp các tình huống như dù ứng dụng rõ ràng đã bị làm sai hoặc đơn giản là không thể hoàn thành được, nhưng ai đó vẫn làm việc mãi với lập trình viên của ứng dụng đó. Dưới đây là 10 dấu hiệu mà bạn cần xem xét khi gặp những tình huống như thế này.

Không thiết lập quy trình

Khi làm việc với 1 lập trình viên ứng dụng, bạn sẽ muốn 1 quy trình rõ ràng, bắt đầu bằng 1 số những trao đổi theo kiểu tìm hiểu tình hình. Quy trình ban đầu này sẽ gồm phần chiến lược, UX và thiết kế trực quan, đảm bảo tất cả mọi người đều hiểu rõ nhận diện và cách thức hoạt động của sản phẩm cuối cùng. Một lập trình viên không thể làm được việc này cũng giống như xây 1 ngôi nhà mà không có bản vẽ hoặc thiết kế phòng khách mà không xem xét phong cách thiết kế.

Tham khảo link sau để biết rõ quy trình xây dựng ứng dụng:http://savvyapps.com/blog/app-store-submission-checklist

Không trao đổi thường xuyên

Bạn nên thường xuyên trao đổi với dev app của mình, thậm chí là tương tác hằng ngày trong giai đoạn bắt đầu hình thành mối quan hệ đồng sự. Như đã đề cập trong phần quy trình, đây là thời điểm để đội ngũ làm app nhìn nhận mọi thứ liên quan đến ứng dụng. Bạn sẽ lập chiến lược và lộ trình chung, cũng như rút gọn lại bộ tính năng, chức năng… của app.

Khi kế hoạch trở nên cứng cáp, chắc chắn hơn, cường độ trao đổi sẽ được giảm nhẹ, nhưng vẫn giữ ở mức thường xuyên. Savvy Apps nhận ra giữa các dự án, các cuộc họp mỗi tuần sẽ đem đến hiệu quả tốt. Nếu lập trình viên không gặp bạn liên tục, có nguy cơ bạn sẽ nhận lấy 1 ứng dụng hoàn toàn khác với những gì bạn muốn.

Không theo dõi các hoạt động

Các mobile dev nên ghi lại các lưu ý trong cuộc họp, tóm tắt lại nội dung trò chuyện và tất cả các hoạt động quan trọng. Tài liệu này đảm bảo là mọi người cùng hiểu được những gì đang thảo luận và những quyết định đã đưa ra như deadlines công việc…

Không yêu cầu cấp trên góp ý

Lập trình viên của bạn có thể là 1 chuyên gia lập trình, nhưng không có nghĩa là bạn không có thông tin nào quan trọng để chia sẻ cho họ. Tâm lý ở Savvy Apps chính là bạn là chuyên gia khi nói đến ngành công nghiệp và khách hàng cho ứng dụng mà bạn đang lập trình. Kiến thức đó, cùng với kinh nghiệm làm apps sẽ giúp sản phẩm của bạn đạt được thành công.

Khi quy trình đi đúng hướng, dev app phải liên tục tạo cơ hội để bạn góp ý chỉnh sửa, hoàn thiện app. Tất nhiên, do kinh phí lập trình, bạn cũng muốn góp ý cho các lập trình viên. Tương tự như khi mua xe, bạn có thể không hiểu chính xác cách thức vận hành của động cơ, nhưng bạn có thể hỗ trợ chọn lựa loại động cơ mà bạn muốn cũng như lựa chọn màu sắc và các phụ tùng của chiếc xe đó.

Không tiến bộ

Quy trình, giao tiếp và phản hồi góp ý đều là những dấu hiệu quan trọng, nhưng nếu bạn chưa từng tận mắt thấy ứng dụng của mình, thì đó chính là 1 dự án ảo. Dù phạm vi của app có khác biệt như thế nào đí nữa, nhìn chung, trong khoảng 2-4 tuần đầu làm việc với 1 lập trình viên, xét trên góc độ tính năng của app thì sẽ không có nhiều thứ để trình bày. Tuy nhiên, thường vào cuối tháng đầu tiên, lập trình viên có thể demo tối thiểu một số điểm đang có và vài tính năng thô trong ứng dụng.

Kết quả hình ảnh cho developer with no progress

Đến tháng thứ 2, bạn nên nhận được khối lượng lập trình hàng tuần, theo dõi các tính năng dần tiến triển và hoàn thiện. Sau khi phiên bản đầu tiên của ứng dụng ra mắt, bạn sẽ tiếp tục theo dõi tiến độ fix bug, hoàn thiện các tính năng bổ trợ và các cập nhật khác.

Ứng dụng không liên quan đến phạm vi công việc

Khi thường xuyên nhận được bản cài đặt ứng dụng, có thể chắc chắn là ứng dụng đang gần đáp ứng được yêu cầu của bạn. Như đã đề cập, hoàn thành chiến lược và kế hoạch dài hạn trước sẽ mở đường cho giai đoạn lập trình và thiết kế ứng dụng. Bạn có thể xem lại tài liệu, kế hoạch ban đầu để đảm bảo lập trình viên đang xây dựng app đúng với những gì đã đề ra.

Ngoài ra, những sai lầm liên tiếp về chức năng, sự chậm trễ hoặc quá nhiều bugs trong app là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang thuê 1 app dev thiếu chất lượng.

Không cam kết với deadlines

Các ứng dụng phải phác thảo lịch trình, thời điểm hoàn thành cũng như ngày hoàn thành mục tiêu chung. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những ai đang muốn ra mắt app với 1 sự kiện trọng đại (như hội nghị) hoặc đang muốn là người xâm nhập thị trường đầu tiên. Thông thường, sẽ mất 4-6 tháng để làm app và trong thời gian đó, sẽ có vài cột mốc nhỏ cần phải hoàn thành.

Nếu dev thường bỏ lỡ deadlines thì khả năng cao sẽ không thể đáp ứng được ngày hoàn thiện cuối cùng. Deadlines trễ nãi và ngày ra mắt bị trì hoãn sẽ tốn của bạn nhiều chi phí. Tất nhiên tùy thuộc vào độ phức tạp của ứng dụng mà dev không thể sớm đưa cho bạn 1 ngày chính xác, nhưng đến 2-3 tháng sau thì dev chắc chắn phải cam kết deadlines rõ ràng hơn.

Không làm việc với tài sản trí tuệ

Tất cả các vật dụng như tài liệu, bản vẽ thiết kế, bản thân các dòng code đều là tài sản trí tuệ của bạn. Khi bạn không làm việc với các đối tượng đó, bạn đang tự làm khó mình và khiến mối quan hệ với lập trình viên dần xấu đi. Lập trình viên có thể là người giữ các tài liệu này để bắt bạn chi trả thêm hoặc để duy trì mối quan hệ, đặc biệt là khi sự cộng tác đôi bên đã không còn hiệu quả nữa.

Tại Savvy Apps, chúng tôi đảm bảo khả năng tiếp cận real-time đến tất cả các IP thông qua nhiều công cụ như Dropbox, GitHub, Trello và Pivotal Tracker.

Thiếu sự chuyên nghiệp

Thiếu chuyên nghiệp không chỉ là chuyện 1 lập trình viên đến cuộc họp với đầu tóc bù xù, bộ dạng nhếch nhác. Mà đó còn là việc lập trình viên đó đến cuộc họp mà không chuẩn bị gì hết, không coi ứng dụng của bạn ra gì và nhìn chung là có thái độ quá thoải mái với bạn. Nhiều khả năng là người đó không hoàn toàn để tâm vào sản phẩm.

Kết quả hình ảnh cho unprofessional

Mọi thứ từ quy trình, giao tiếp, nhận phản hồi đến tiến độ demo đều thể hiện mức độ chuyên nghiệp cao. Dù cho dev có đam mê với ý tưởng làm app nhiều như bạn hay không, thì họ vẫn phải dành thời gian để biến app thành 1 sản phẩm tuyệt vời.

Không kết nối ở cấp độ “con người”

Cùng lúc đó, chuyên nghiệp không có nghĩa là trở thành robot. Vẫn có thể liên hệ riêng với lập trình viên ứng dụng như những sở thích chung, sự đồng cảm về văn hóa (thỉnh thoảng đây là điều khó khăn với các lập trình viên offshore), cùng nhau giải quyết vấn đề hoặc chỉ đơn giản là bạn thích nói chuyện với lập trình viên của mình. Sự kết nối này sẽ đi được đường dài.

Kết

Nếu bạn đang muốn sa thải 1 lập trình viên, có nguy cơ ứng dụng của bạn sẽ gặp sự cố ác ý hoặc thậm chí là gặp tranh cãi về pháp lý. Nếu bạn vẫn giữ lại lập trình viên, bạn sẽ tốn tiền và thời gian, đặc biệt toàn bộ dự án có thể gặp khó khăn với 1 lập trình viên ứng dụng làm việc kém.

Lịch sử là chỉ dẫn tuyệt vời nhất cho tương lai. Một số người vẫn dính chặt với tình hình hiện tại, tự thuyết phục rằng sẽ có thay đổi trong tương lai. Nếu bạn đang có vấn đề với 1 vài hoặc tất cả các vấn đề trên, thì có thể những vấn đề không thể tự mình giải quyết được ngay lập tức.

Nguồn: IDE Academy via SavvyApps

0