12/08/2018, 17:06

10 khái niệm Javascript bạn cần biết để phỏng vấn

Mở đầu Dưới đây là những khái niệm Javascript thường được hỏi trong các cuộc phỏng vấn về lĩnh vực phát triển web. Các khái niệm cở bản như loops, functions và callbacks mình xin phép không đề cập đến nhé. Khái niệm Value vs. Reference  — Hiểu cách các đối tượng (object), mảng (array), ...

Mở đầu

Dưới đây là những khái niệm Javascript thường được hỏi trong các cuộc phỏng vấn về lĩnh vực phát triển web. Các khái niệm cở bản như loops, functions và callbacks mình xin phép không đề cập đến nhé.

Khái niệm

  1. Value vs. Reference  — Hiểu cách các đối tượng (object), mảng (array), và hàm (function) được sao chép và truyền vào hàm như thế nào.
  2. Scope — Phân biệt được global scope, function scope, và block scope.
  3. Hoisting — Các khai báo biến và hàm được đưa lên trên.
  4. Closures  — Hiểu được phạm vi truy cập của một hàm khi nó được khởi tạo.
  5. this — Biết được quy tắc ràng buộc this (binding this), cách hoạt động và tại sao nó lại hữu ích.
  6. new — Hiểu nó liên quan như thế nào đến lập trình hướng đối tượng. Biết được điều gì xảy ra với một hàm được gọi với từ khóa new và tại sao một hàm như vậy được gọi là hàm tạo.
  7. apply, call, bind — Biết cách hoạt động của mỗi functions. Sử dụng chúng khi nào và chúng làm gì với this.
  8. Prototypes & Inheritance  — Hiểu inheritance trong JavaScript hoạt động thông qua chuỗi [[Prototype]]. Làm thế nào để thiết lập inheritance thông qua các hàm (function) và đối tượng (object) và làm thế nào để implement được nó. Biết __proto__ và prototype là gì và chúng hoạt động như thế nào.
  9. Asynchronous JS  — Hiểu cách trình duyệt xử lý với các user input, web request, và các sự kiện nói chung. Biết làm thế nào để recognize và viết code asynchronous (bất đồng bộ).
  10. Higher Order Functions  — Biết return một hàm từ hàm khác. Hiểu phạm vi hoạt động của closures và higher order functions để sử dụng chúng hiệu quả.

Kết luận

Dưới đây là một số trang web giới thiệu về những khái niệm này. Hi vọng chúng giúp ích được các bạn.

  • You Don’t Know JS
  • JavaScript is Sexy
  • javascript.com
  • Frontend Masters
  • Eloquent JavaScript

Chúc các bạn học tốt.

Bài viết mình tham khảo tại: 10 JavaScript concepts you need to know for interviews

0