17/09/2018, 21:04

118 tội phạm mạng bị bắt trong chiến dịch phối hợp quốc tế

Hôm nay, các cơ quan hành pháp quốc tế công bố kết quả của một hoạt động trong hai ngày nhắm vào những cá nhân sử dụng dữ liệu thẻ thanh toán bị mất cắp hoặc giả mạo để mua vé máy bay. Chiến dịch này là hoạt động phối hợp giữa Europol, Interpol và Ameripol. Tổng cộng có 60 hãng hàng không ...

Hôm nay, các cơ quan hành pháp quốc tế công bố kết quả của một hoạt động trong hai ngày nhắm vào những cá nhân sử dụng dữ liệu thẻ thanh toán bị mất cắp hoặc giả mạo để mua vé máy bay.

118 nghi can hàng không trực tuyến bị bắt trong chiến dịch quốc tế

Chiến dịch này là hoạt động phối hợp giữa Europol, Interpol và Ameripol. Tổng cộng có 60 hãng hàng không và 45 quốc gia đã tham gia vào “chiến dịch hàng không toàn cầu” diễn ra tại hơn 80 sân bay trên toàn thế giới và được sự ủng hộ của các công ty du lịch và thẻ tín dụng.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã bắt tay với  cơ quan tình báo chống gian lận thông tin. Trong khi đó, các công ty thẻ thanh toán như American Express, MasterCard và Visa cũng sử dụng hệ thống dữ liệu tài chính của họ để xác nhận nghi ngờ gian lận.

Trong thông cáo báo chí, Europol và Interpol cho biết gần 300 giao dịch đáng ngờ đã được báo cáo trong chiến dịch, và 118 cá nhân đã bị bắt giữ, trong đó có một vài người trước đây đã từng bị bắt giữ tại các sân bay.

Các nhà điều tra cũng phát hiện ra mối liên hệ giữa thẻ tín dụng gian lận và các loại tội phạm nghiêm trọng, chẳng hạn như buôn người và buôn ma túy.

Giám đốc Europol Rob Wainwright nhận xét: “Chiến dịch này là một ví dụ của việc hợp tác thống nhất và chặt chẽ giữa thực thi pháp luật và các lĩnh vực tư nhân, để ngăn ngừa và phòng chống tội phạm mạng – lần này là tội phạm đánh cắp thông tin cá nhân và gian lận thẻ tín dụng”.

Ông cũng cho biết: “Chúng tôi đang đạt đến cấp độ mới trong quan hệ hợp tác và mong muốn trở thành một ‘liên minh tốt nhất’ với nguyện vọng khiến không gian mạng không còn tồn tại tội phạm. Trung tâm tội phạm công nghệ châu Âu của Europol (EC3) sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào các hoạt động tương tự và các hoạt động khác để giới tội phạm khó hoạt động hơn”.

Các nhà chức trách cũng lưu ý rằng dữ liệu IATA cho biết ngành công nghiệp hàng không phải chịu thiệt hại 1 tỷ USD do gian lận đặt vé trực tuyến. Các hoạt động bất hợp pháp như vậy cũng ảnh hưởng đến người tiêu dùng và các ngành như ngân hàng và du lịch.

Đầu tháng 11, cơ quan thực thi pháp luật ở Mỹ và châu Âu đã bắt giữ 17 cá nhân bị nghi ngờ có hoạt động phạm pháp qua mạng ẩn danh Tor. Một trong những nghi phạm được cho là người điều hành các trang web thị trường chợ đen Silk Road 2.0.

Securityweek

0