03/10/2018, 13:24

15 tính năng của iOS 10 khiến iPhone hoàn hảo hơn

Hệ thống vận hành của Apple dành cho iPhone và iPads, iOS 10 – được công bố tại WWDC 2016 vừa qua gồm danh sách đầy đủ các tính năng mới. Cụ thể, các đời iPhone 5 trở đi có thể chạy iOS 10, nhưng các tính năng như 3D Touch chỉ chay trên iPhone 6S, 6S Plus và sắp tới là iPhone 7. ...

Hệ thống vận hành của Apple dành cho iPhone và iPads, iOS 10 – được công bố tại WWDC 2016 vừa qua gồm danh sách đầy đủ các tính năng mới. Cụ thể, các đời iPhone 5 trở đi có thể chạy iOS 10, nhưng các tính năng như 3D Touch chỉ chay trên iPhone 6S, 6S Plus và sắp tới là iPhone 7.

  1. Các tin nhắn tương tác

Đây là thay đổi được phát triển nhiều nhất liên quan đến phần mềm và được sử dụng rộng rãi, được sử dụng rộng rãi và đón đợi nhiều nhất:

  • Rick links thể hiện photos, video khi bạn dán 1 URL
  • Tiếp cận camera và thư viện ảnh tốt hơn
  • Emoji xuất hiện ở danh sách dự đoán (khi người dùng nhấn chữ để thay bằng emoji)
  • Emoji lớn hơn 3 lần trong đoạn thoại chat
  • Các đoạn text dán theo kích cỡ từ nhỏ nhất đến lớn nhất
  • Nhấn 2 lần đoạn tin để gửi 1 biểu tượng
  • Tin nhắn ẩn được tiết lộ khi bạn quét ngón tay
  • Các stickers diễn hoạt
  • Sử dụng Apple Pay để thanh toán ngay trong tin nhắn

2. Khóa màn hình mang tính trung tâm hơn

  • Cầm điện thoại lên để bật màn hình khóa
  • Sử dụng 3D Touch để nhảy đến tin báo
  • Trả lời tin nhắn từ màn hình khóa
  • Chuyển sang phải để mở camera
  • Chuyển sang trái để mở các widgets
  • Tiếp cận Home app mới

Các tính năng này cũng sẽ làm việc với các app của bên thứ 3, giúp bạn quản lý nhiều công việc mà không cần phải mở khóa điện thoại (tùy theo lựa chọn, trong trường hợp bạn lo lắng khi người khác xâm nhập vào màn hình khóa)

3. Ra lệnh bằng giọng nói Siri để thực hiện các hoạt động trong apps

Người dùng có thể xem lại tin nhắn trong app Siri trước khi gửi đi. Ví dụ: “Siri, dùng WhatsApp để nói với Andy là tôi đến trễ 4 phút”

4. Mua hàng từ Mac, trả tiền từ iPhone

Bạn đã có thể trả lời các cuộc gọi iPhone trên Mac, nhưng 1 thay đổi đến phần mềm Mac và iPhone giúp bạn có thể thanh toán được. Ví dụ, bạn đang shopping trên laptop, bạn có thể nhấn nút home, sử dụng TouchID để xác thực giao dịch diễn ra trên các thiết bị hoàn toàn khác nhau (với parner của Apple Pay). Apple Pay cũng đang tiến đến Safari trên iOS.

5. Tìm ảnh dễ dàng hơn

iOS 10 sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt để tự động hóa việc xây dựng album của người dùng, địa điểm và sự kiện. Điều này tốn khá nhiều công sức thủ công và cũng hỗ trợ việc tìm ảnh dễ dàng hơn.

6. Các mẹo bàn phím giúp tay đánh chữ không bị mỏi

Siri có thể dự đoán những gì bạn muốn làm hoặc muốn nói khi bạn đánh chữ, sau đó đề xuất các thông tin như số điện thoại của ai đó hoặc 1 hành động như đặt chỗ ăn trên lịch cá nhân.

7. Quản lý smart home từ bất kì màn hình nào

Một cái vuốt nhanh đến Control Center giúp bạn tiếp cận với quản lý nhà bằng HomeKit của Apple, như camera chuông cửa. Ngoài ra, nhóm Home app mới quản lý tất cả HomeKit của bạn còn kích hoạt các ứng dụng vào 1 màn hình để điều chỉnh 1 lúc, điều chỉnh 1 phần của 1 “scene”, hoặc điều chỉnh hồ sơ (Bạn có thể “Good morning, Siri” hoặc nhấn vào Home app để khởi chạy màn hình buổi sáng)

8. Dán URLs iPhone trên Mac và ngược lại

Như 1 phần của Continuity – bộ phần mềm kết nối iPhone/ Mac, bạn sexcos 1 clipboard phổ quát, cho phép bạn dán các URL và đoạn text khác trên Mac, iPhone hoặc iPad. Đối với người dùng Mac phải kết nối với 1 iPhone *và 1 triệu các điện thoại khác) thì đây là tính năng vô cùng tiện lợi.

9. Chỉ đường tốt hơn cho điện thoại và xe

App Maps bắt đầu bằng các đề xuất khi người dùng trượt lên. App cũng bao gồm thông tin về tuyến đường thay thế, thông tin giao thông dọc đường đi cũng như các ga tàu, nhà hàng… hay còn bao lâu nữa thì bạn nên đổ xăng. Người dùng có thể gọi Uber từ app (và kiểm tra nó), đặt nhà hàng với OpenTable và trả bằng Apple Pay mà không cần rời khỏi app. Nếu người dùng có Apple Car Play,các chỉ dẫn lần lượt sẽ được đọc trên các thiết bị của xe.

10. Các album ảnh và videos tự động

Chọn tab Memories trên cuộn photo của iOS 10 để thấy được các album được sắp xếp tự động và các điểm nhấn videos, như kì nghỉ gia đình. Bạn cũng sẽ thấy biểu đồ các địa điểm, các nội dung liên quan khác như sự kiện mà cả ông bà được gắn thẻ cùng nhau.

11. App Music được thiết kế lại giúp bạn “quẩy” và rap theo lời bài hát

Có thể tóm tắt toàn bộ các thay đổi về thiết kế của app Music như sau: lời nhạc, tìm kiếm và các đề xuất. Đối với những người yêu nhạc không dùng dịch vụ thứ 3, app Music của iOS 10 giúp việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn.

12. Nhiều cách liên hệ với bạn bè hơn từ danh sách địa chỉ

Ý tưởng của Apple là liên hệ với bạn bè trực tiếp từ card liên hệ, trên các app của bên thứ 3 (như What’s App). Tương tự, 1 cuộc gọi VoIP từ dịch vụ này có thể tích hợp vào màn hình khóa và danh sách các cuộc gọi gần đây. iOS 10 sẽ bao gồm các sao chép voicemail, và bạn có thể sử dụng app của bên thứ 3 để đề xuất khi có 1 cuộc gọi spam không xác định (Apple đã demo Tencent)

13. Đọc các tạp chí đăng kí trên News app

Bạn có lẽ đã thấy newsfeeds được thiết kế 1 cách rất bắt mắt, hợp thời nhưng trong iOS 10, bạn sẽ thấy dàn trải các nội dung đã đăng kí như The Wall Street Journal. Những thông báo tin tức giật gân cũng đạt tiêu chuẩn này. Đây cũng là cách mà Newsstand cũ đã hoạt động.

14. Xóa các apps của Apple không cần thiết

Đây là những app trên màn hình chính mà bạn không bao giờ dùng và không thực sự muốn. iOS 10 sẽ hỗ trợ bạn xóa các apps đó.

15. Liên kết trong Note

Người sử dụng dùng notes để viết truyện hoặc lên danh sách các việc phải làm, nên tính năng liên kết là 1 tính năng tuyệt vời.

Techtalk via IDE Academy via CNET

0