03/10/2018, 13:24

Với AI giờ đây con người đã có thể giao tiếp được với cá heo

Cá heo giao tiếp bằng những làn sóng âm thanh dưới dạng tiếng huýt sáo, và giờ các nhà khoa học đã tạo một thuật toán để giải mã những âm thanh đó. Thuật toán này có thể phân biệt giữa hàng triệu âm thanh khác nhau của cá heo hoang dã tạo ra. Các nhà nghiên cứu hi vọng công ...

Cá heo giao tiếp bằng những làn sóng âm thanh dưới dạng tiếng huýt sáo, và giờ các nhà khoa học đã tạo một thuật toán để giải mã những âm thanh đó.

Thuật toán này có thể phân biệt giữa hàng triệu âm thanh khác nhau của cá heo hoang dã tạo ra. Các nhà nghiên cứu hi vọng công nghệ được dùng để phân biệt các cá thể và loài của cá heo.

Cà nhà nghiên cứu từ cơ quan hải dương học tại Scripps ở San Diego đã tạo ra những cảm biến âm thanh dưới nước dùng để thu âm lại các âm “click” của cá heo trong vòng 1 năm qua.

Những thiết bị này dùng để nghiên cứu về mức độ phân bố của cá heo cũng như sự ảnh hưởng từ sự cố tràn dầu Deepwater Horizon, phát triển tài nguyên thiên nhiên và biến đổi khí hậu.

Bởi vì các cảm biến ghi lại được hàng triệu “click”, nó cực kì khó cho con người có thể phân biệt và hiểu rõ chúng.

Nhằm vượt qua vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một thuật toán có thể chọn ra những click đặc biệt từ dataset cực lớn.

Thay vì được dạy những khuôn mẫu có sẵn thì AI sẽ tự học và xác định chúng. Trong lúc test, thuật toán có khả năng xác định những khuôn mẫu nhất quán trong một dataset  với hơn 50 triệu clicks thu được từ vùng vịnh của Mexico trong vòng 2 năm qua.

Nhóm gợi ý rằng thuật toán còn giúp xác định chủng loài cá heo và cũng như theo dõi chúng.

Đây là một sự cải thiện khá lớn trên hệ thống hiện tại, vốn chỉ có thể giúp con người theo dõi cá heo từ phía trên thuyền hoặc máy bay.

Các nhà nghiên cứu giờ lên kế hoạch tích hợp thuật toán với deep learning để cải thiện khả năng phân biệt các dạng “click” của cá heo.

Dr Kaitlin Frasier, lead của cuộc nghiên cứu, nói rằng: “Khá là tuyệt vời khi những thuật toán về machine learning vốn được dùng giới hạn trong ca nhạc hoặc social media có thể được dùng giải quyết những thử thách về sinh thái”

“Chính sự đột phá trong công nghệ cảm ứng đã giúp mở cửa tiếp cận với lượng data khổng lồ về thế giới tự nhiên”.

Techtalk via Daily mail

0