12/08/2018, 15:49

5 cách bán hàng online hiệu quả bạn không thể bỏ qua

Trong vòng 5 năm trở lại đây, phong trào bán hàng online bắt đầu nở rộ và phát triển ở Việt Nam, thu hút nhiều thành phần tham gia, từ các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng lớn, cho đến các cá nhân, start-up nhỏ lẻ. Sở dĩ bán hàng online bùng nổ mạnh mẽ như vậy là vì nó mang đến nhiều lợi ích cho ...

Trong vòng 5 năm trở lại đây, phong trào bán hàng online bắt đầu nở rộ và phát triển ở Việt Nam, thu hút nhiều thành phần tham gia, từ các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng lớn, cho đến các cá nhân, start-up nhỏ lẻ. Sở dĩ bán hàng online bùng nổ mạnh mẽ như vậy là vì nó mang đến nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng lẫn nhà kinh doanh. Người tiêu dùng thì chỉ cần ngồi ở nhà, mở máy tính, điện thoại lướt nhanh qua các website bán hàng (hoặc các kênh bán hàng khác), tìm chọn cho mình những sản phẩm, dịch vụ mình cần và đặt hàng là xong, hàng hóa được giao tận nơi. Trong khi đó những người kinh doanh, bán hàng thì lại tiết kiệm được khá nhiều chi phí nếu biết nắm bắt các cách bán hàng online hiệu quả, ví dụ như mặt bằng, nhà kho, xưởng, nhân viên,...

Đã có nhiều cá nhân, doanh nghiệp ăn nên làm ra từ bán hàng online, kết quả là họ ngày càng mở rộng quy mô, số lượng sản phẩm phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công nhờ bán hàng online. Có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã đổ rất nhiều tiền của vào, nhưng chỉ nhận thất bại. Vậy tại sao người khác bán hàng online thành công, còn bạn thì không? Vấn đề nằm ở chỗ, bạn chưa vận dụng tốt công cụ bán hàng online. Sau đây là 5 gợi ý về cách bán hàng online hiệu quả, hy vọng là bạn có thể vận dụng tốt cho công việc bán hàng online của mình:

5 cách bán hàng online hiệu quả:

cách bán hàng online hiệu quả

Chọn sản phẩm chất lượng, giá tốt - cách bán hàng online hiệu quả đầu tiên

Đây là điều bạn cần phải tâm niệm và thuộc nằm lòng, dù bạn kinh doanh bất cứ mặt hàng nào, hãy cứ chọn sản phẩm chất lượng mà đưa đến tay người tiêu dùng. Có khá nhiều website bán hàng đa dạng, phong phú, với những lời giới thiệu sản phẩm hấp dẫn. Tôi từng mua hàng trên mạng rất nhiều, phần lớn đều là những sản phẩm dở tệ, nhất là các mặt hàng đồ điện tử và thuốc trị bệnh. Đồ điện tử mua về xài chưa được một tuần đã hỏng, còn thuốc thì càng uống càng bệnh, hiệu quả chẳng thấy đâu. Rõ ràng đây là cách làm ăn theo tư duy ăn xổi ở thì, không bao giờ khá được. Người ta mua hàng của bạn một lần, từ đó về sau không bao giờ mua nữa, thậm chí, họ sẽ chia sẻ cảnh báo tới những người khác không mua sản phẩm, hàng hóa của bạn, tệ hơn nữa là báo cho chính quyền vào cuộc, bạn sẽ gặp rắc rối to về tội gian dối trong kinh doanh đấy.

Khi đã có sản phẩm chất lượng rồi, hãy bán ở mức giá vừa phải, chấp nhận được, đừng ăn lời nhiều quá. Nhiều khi người ta muốn mua hàng , thấy sản phẩm của bạn có vẻ tốt, nhưng giá lại cao quá, nên ngại không mua. Bạn bán hàng chất lượng mà giá cá lại phải chăng, chắc chắn sẽ có rất nhiều khách hàng. Khi đã có uy tín thì rất dễ có đơn hàng thứ hai, thứ ba, thứ n. Thế nên cách bán hàng online hiệu quả đầu tiên mà tôi muốn chia sẻ với các bạn đó là bán hàng chất lượng, giá cả phải chăng.

Xây dựng kênh bán hàng online chuyên nghiệp

Có sản phẩm chất lượng, giá tốt rồi, bạn phải biết cách quảng bá sản phẩm của mình ra cộng đồng. Có người bán hàng trên forum, có người bán hàng trên các trang thương mại điện tử, hoặc Zalo, Facebook, thậm chí cả Youtube. Nhìn chung thì kênh nào cũng có thể bán được hàng, tuy nhiên để trở thành một người bán hàng online chuyên nghiệp bạn nên xây dựng một webstie riêng cho mình. Vì dụ các kênh kia có tốt, thì bạn cũng phải bán hàng trên nền tảng của bên thứ ba, phải chịu đựng ràng buộc, luật lệ, phí do họ đưa ra. Nếu có gì không may họ có thể xóa luôn kênh bán hàng của bạn. Như vậy, thì mình không thể hoàn toàn tự chủ, quản lý được. Giải pháp tối ưu là bạn nên thiết kế web giới thiệu sản phẩm cho riêng mình. Chi phí thiết kế website công ty hiện nay cũng không quá cao, có nhiều mức giá cho bạn lựa chọn. Với website, bạn có thể thoái mái đăng sản phẩm, dịch vụ của mình mà không phải lo sợ sẽ bị xóa bởi bên thứ ba.

Để phục vụ tốt khách hàng, bạn có thể yêu cầu các công ty, đơn vị thiết kế website, chỉnh sửa các chuyên mục, tính năng. Ví dụ như mục giới thiệu sản phẩm, hình ảnh, giỏ hàng, thanh toán, lưu thông tin khách hàng... Rõ ràng so với các kênh bán hàng khác, thì website bán hàng tỏ ra vượt trội hơn. Ngoài ra, thiết kế website bán hàng riêng cũng chính là cách để bạn khẳng định uy tín với khách hàng của mình. Cho nên cách bán hàng online hiệu quả tiếp theo mà tôi muốn chia sẻ với bạn chính xây dựng website bán hàng của riêng mình.

Chụp hình sản phẩm đẹp, xây dựng nội dung hay

Cách bạn hàng online hiệu quả tiếp theo mà tôi muốn chia sẻ với các bạn đó chính là việc chăm chút cho nội dung và hình ảnh của sản phẩm. Bạn có sản phẩm tốt, có website bán hàng riêng, thì có thể đăng sản phẩm lên để bán được rồi. Nhưng trước khi đăng sản phẩm, bạn nên chăm chút một chút về hình ảnh, hãy thử chụp nhiều góc ảnh đẹp, rồi chọn 3-4 ảnh đẹp nhất đăng lên. Kèm theo đó là nội dung sản phẩm phải đầy đủ, càng chi tiết càng tốt, vì khách hàng muốn nhìn rõ và hiểu thấu sản phẩm này có công dụng gì. Chẳng ai muốn mua một sản phẩm mà không biết nó nói về cái gì, hình ảnh thì tối om. Đừng lười nhác mà bỏ qua công việc quan trọng này. Nếu bạn lười, đối thủ sẽ làm thay bạn, hãy nhớ lấy!

Xây dựng mối liên kết với khách hàng

Có khách hàng rồi đừng bao giờ để họ rời xa bạn, thường xuyên tổ chức tặng quà bằng mini game, mã giảm giá. Hãy gửi ngay các thông tin khuyến mãi đến khách hàng của bạn. Theo kinh nghiệm cho thấy, chi phí cho việc kiếm một khác hàng mới cao hơn rất nhiều so với giữ chân khác hàng cũ. Thông qua việc tạo tương tác với khách hàng cũ, bạn còn có thể tìm kiếm thêm những khách hàng mới, nếu họ mời thêm bạn bè của mình tham gia. Thế là một công đôi chuyện, vừa giữ chân khách hàng cũ, vừa lôi kéo thêm khách hàng mới. Đây là cách bán hàng online hiệu quả mà bạn nên lưu tâm.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt

Một trong những công việc quan trọng của bán hàng, là bạn phải biết chăm sóc khách hàng tốt. Thường xuyên gọi điện, chat, emai cho khác hàng, để xem phản hồi của họ về sản phẩm, dịch vụ của bạn như thế nào. Từ đó, cái nào tốt thì ta tiếp tục đẩy mạnh, cái nào hạn chế thì phải tìm cách khắc phục. Sẽ có những lúc khách hàng phàn nàn lắm chuyện, thậm chí là chửi bới, nhưng đừng quá bận tâm, hãy xem nó như là một góp ý dành cho bạn. Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ tranh cãi với khách hàng. Hãy để cho khách hàng cảm thấy như là một phần của công ty, doanh nghiệp bạn. Làm tốt những điều trên thì việc bán hàng online không còn quá khó khăn nữa. Trên đây là một số cách bán hàng online hiệu quả mà tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc, còn bạn nếu có cách làm hay hãy chia sẻ để mọi người có thể học hỏi thêm.

Ngoài những cách làm trên bạn còn có thể tham gia các buổi triển lãm, để giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm của mình tới đông đảo khách hàng. Hội chợ triển lãm là dịp để các công ty, cửa hàng, doanh nghiệp hoặc những đơn vị startup giới thiệu mình đến công chúng, bạn cũng nên biết tranh thủ điều này để phát triển công việc kinh doanh. Hội chợ luôn thu hút hàng ngàn đến chục ngàn khách hàng tham quan, mua sắm, bạn có thể đặt một thiết kế gian hàng triển lãm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình, đây cũng là cách thức vừa kết hợp kinh doanh online và offline, bạn có thể thúc đẩy các kênh bán hàng online như facebook, zalo, google để cho khách hàng biết rằng bạn đang có mặt tại hội chợ. Như vậy là thông qua hội chợ triễn lãm bạn vừa tăng thêm cơ hội tiếp xúc khách hàng, giúp bạn nhận được những phản hồi, từ đó xây dựng hướng đi kinh doanh hiệu quả.

0