09/10/2018, 11:19

Amazon bị đánh sập???

Khoảng một giờ ngày thứ ba (1:00 sáng 28/2 tính theo giờ Mỹ), vô số website và dịch vụ web đã phải ngừng hoạt động do sự cố nghiêm trọng đến từ Amazon Web Services (AWS). Một loạt địa chỉ quen thuộc từ Slack đến Quora đến cả Gizmodo mà bạn hằng yêu quý bỗng bị gián đoạn nặng nề. ...

Khoảng một giờ ngày thứ ba (1:00 sáng 28/2 tính theo giờ Mỹ), vô số website và dịch vụ web đã phải ngừng hoạt động do sự cố nghiêm trọng đến từ Amazon Web Services (AWS).

Một loạt địa chỉ quen thuộc từ Slack đến Quora đến cả Gizmodo mà bạn hằng yêu quý bỗng bị gián đoạn nặng nề. Trước khi chính bản thân Down Detector bị ảnh hướng, trang web này đã kịp đánh giá sự cố trên mạng lưới bậc 1 cấp 3 ở hầu hết các khu đông dân lớn ở Mỹ.

Vẫn chưa rõ vấn đề bắt nguồn từ đâu, nhưng AWS đã có phát biểu rằng website của họ đang gặp phải “tỷ lệ error tăng đột biến”. Cụ thể hơn, công ty này phát biểu cảnh báo:

Chúng tôi đã xác định được vấn đề là tỷ lệ error cao với S3 ở khu vực US-EAST-1, từ đó cũng ảnh hưởng đến các ứng dụng và dịch vụ phụ thuộc vào S3. Chúng to hiện đang nỗ lực hết sức xử lý sự cố không mong muốn này.

Amazon S3 chính là Simple Storage Service (Dịch vụ lưu trữ giản đơn) giúp hằng hà vô số web site hoạt động trơn tru. Vì có quá nhiều dịch vụ phụ thuộc nặng nề vào lưu trữ đám mây của Amazon, nên chỉ cần sự cố duy nhất cũng đủ làm tê liệt mạng Internet Mỹ chỉ trong vài phút ngắn ngủi.

Tình hình hiện nay có rất nhiều nét giống với sự cố DDos từng ảnh hưởng đến hệ thống của Dyn năm ngoái, khiến gần như toàn bộ mạng lưới internet Mỹ phải “ngã quỵ”. Tuy không rõ hacker nào đứng đằng sau sự cố ảnh hưởng AWS, nhưng điều đang rõ ràng trước hết là đời sống hằng ngày của biết bao nhiêu con người đang bị “hủy hoại”, đặc biệt khi hầu hết công việc hiện nay đòi hỏi sử dụng internet ở cường độ rất cao.

Sau nhiều tiếng đồng hồ nỗ lực, AWS cho biết họ đã có thể phục hồi hoạt động trên S3 trở lại bình thường, và đang điều tra nguyên nhân cụ thể dẫn đến “thảm họa” vừa qua.

Techtalk via Gizmodo

0