17/09/2018, 20:45

Apple thu thập dữ liệu người dùng từ Mac OS X 10.10 Yosemite

Apple đã thu thập thông tin vị trí và dữ liệu tìm kiếm của người dùng thông qua hệ điều hành Mac OS X 10.10 Yosemite mà người dùng không biết. Bất cứ khi nào người dùng truy vấn tìm kiếm bằng công cụ tìm kiếm Spotlight trên máy tính để bàn, thông tin đều được gửi đến một máy chủ mặc định từ xa ...

Apple thu thập dữ liệu người dùng từ Mac OS X 10.10 Yosemite

Apple đã thu thập thông tin vị trí và dữ liệu tìm kiếm của người dùng thông qua hệ điều hành Mac OS X 10.10 Yosemite mà người dùng không biết. Bất cứ khi nào người dùng truy vấn tìm kiếm bằng công cụ tìm kiếm Spotlight trên máy tính để bàn, thông tin đều được gửi đến một máy chủ mặc định từ xa của Apple. Điều này lại đặt lên câu hỏi về an toàn thông tin và sự riêng tư của người dùng Internet.

Công ty đã phải đối mặt với những lời chỉ trích khi người dùng biết về chính sách About Spotlight & Privacy của công ty. Trong này nêu rõ rằng bất cứ ai sử dụng tính năng Spotlight trong Mac OS X 10.10 Yosemite hoặc hệ điều hành cho điện thoại di động iOS 8 vừa được tung ra thì Apple sẽ có thông tin vị trí và những tìm kiếm thông tin của họ qua lại với máy chủ của Apple để xử lý.

Một mặt, Apple cho phép mã hóa ổ cứng theo mặc định, bất chấp FBI yêu cầu không được làm như vậy. Nhưng mặt khác, công ty lại đặt chính người dùng của mình vào sự nguy hiểm. Cùng một dữ liệu Apple thu thập người sử dụng trên Spotlight cũng sẽ được chuyển tiếp đến công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft, đây cũng thuộc trong các điều khoản của dịch vụ mà Apple đưa ra. Trong điều khoản có đoạn nêu: Khi bạn sử dụng Spotlight, truy vấn tìm kiếm, lựa chọn Spotlight Suggestions thì dữ liệu sử dụng liên quan sẽ được gửi cho AppleNếu bạn mở chế độ dịch vụ Location Service trên thiết bị thì khi bạn thực hiện một truy vấn tìm kiếm vị trí Spotlight thiết bị của bạn, tại thời điểm đó, vị trí của bạn sẽ được gửi đến Apple”.

Mac OS X 10.10 Yosemite vừa chính thức phát hành vào ngày Thứ năm tuần trước. Nó cho phép người dùng Mac tải lên và tổ chức tập tin riêng của họ, có nghĩa là người dùng có thể lưu trữ bất kỳ loại tập tin nào mà họ muốn trong ổ đĩa iCloud, miễn là nó ít hơn 15GB. Với Yosemite, Apple đang bắt đầu thống nhất hệ thống máy tính để bàn và các hệ điều hành điện toán di động.

Để ngăn chặn Apple thu thập dữ liệu, người dùng có thể tắt tìm kiếm Spotlight bằng cách thực hiện các bước:

Vô hiệu hoá Spotlight Suggestions và Bing Web Searches trong System Preferences/Spotlight/Search Result.

Trong trình duyệt Safari cũng có một thiết lập Spotlight Suggestions tách biệt với thiết lập này trên Spotlight. Nó sử dụng cơ chế tương tự như Spotlight, nếu trái kích hoạt, Safari sẽ gửi một bản sao của tất cả các truy vấn tìm kiếm cho Apple.

Vì thế, nếu bạn muốn vô hiệu hóa hoàn toàn Spotlight Suggestions, bạn cũng cần phải bỏ chọn Include Spotlight Suggestions trong Safari/Preferences/Search.

Nhận được những phản ánh, Apple đã đưa ra tuyên bố nói rằng công ty xây dựng các tính năng tìm kiếm Spotlight để bảo vệ sự riêng tư của người sử dụng. Đối với Spotlight Suggestions, Apple nhằm giảm thiểu số lượng thông tin gửi đến Apple. Apple không giữ lại địa chỉ IP từ các thiết bị của người dùng. Spotlight làm mờ đi vị trí trên thiết bị và không bao giờ gửi một vị trí chính xác đến Apple.

Theo THN

0