04/10/2018, 17:01

[BÀI 17] TẠO MỚI DATABASE VÀ TABLE VỚI XAMPP

Lưu ý nhỏ về xampp: Để sử dụng Mysql, đầu tiên chúng ta truy cập vào http://localhost:8080/phpmyadmin/ , với các bạn địa chỉ này có thể khác với tôi trong đó: http://localhost: 8080 /phpmyadmin/ , phần 8080 đã in đậm là cổng truy cập máy chủ ảo mà tôi đã đặt. Nếu bạn không đặt lại cổng thì ...

Lưu ý nhỏ về xampp:

Để sử dụng Mysql, đầu tiên chúng ta truy cập vào http://localhost:8080/phpmyadmin/  , với các bạn địa chỉ này có thể khác với tôi trong đó: http://localhost:8080/phpmyadmin/ , phần 8080 đã in đậm là cổng truy cập máy chủ ảo mà tôi đã đặt. Nếu bạn không đặt lại cổng thì cổng mặc định của bạn là 80. và đường dẫn của bạn là  http://localhost/phpmyadmin/ hoặc http://localhost:80/phpmyadmin/ . Nếu đặt cổng khác cổng 80 bạn sẽ phải ghi thêm dấu 2 chấm và cổng và bạn đặt sau localhost.

Tại sao tôi đặt cổng 8080, như chúng ta biết cổng của giao thức http là 80 và cổng này phải là duy nhất. Một số phần mềm như Skype mặc định cũng sử dụng cổng 80 , trong khi cổng mặc định của xampp cũng là 80 dẫn đến xung đột nếu bạn cài cùng lúc 2 phần mềm này. Để giải quyết xung đột bạn cần thay đổi lại cổng của 1 trong 2 phần mềm này để tránh xung đột, tôi chọn đổi cổng của xampp thành 8080, lưu ý khi đặt lại cổng, bạn nên đặt 1 số bất kỳ sau số 1024 và có nhiều nhất 6 chữ số.

Tạo một cơ sở dữ liệu mới:

Đầu tiên tôi sẽ hướng dẫn các bạn tạo một sơ sở dữ liệu bằng tay, sau khi bạn đã vào phpmyadmin, click chọn vào tab “database” , đặt tên database ở ô “Create database” , chọn bảng mã là “utf8_unicode_ci” để có thể lưu trữ dữ liệu tiếng Việt, sau đó nhấn “create” để hoàn thành tạo một cơ sở dữ liệu mới.

Tạo một bảng mới:

Để tạo một bảng mới, gõ tên bảng vào “name”, sau đó nhập số trường của bảng vào “Number of columms”, nhấn “Go” để hoàn tất tạo bảng. Ở đây tôi tạo bảng demo với số trường là 4 để lưu các thông tin: id_sv, ho_ten, email, dia_chi của một sinh viên.tao-bang-trong-mysql

Để đặt kiểu dữ liệu và khóa chính cùng những thông tin khác:

  • id_sv : kiểu dữ liệu kiểu int ,click vào  A_I (auto increment) để id tự động tăng, trong mysql một trường muốn tự động tăng thì đấy phải là khóa chính, nhấn xác nhận để đặt id là khóa chính
  • ho_ten: đặt kiểu dữ liệu là varchar(60) nghĩa là trường này tối đa chỉ được phép có 60 ký tự.
  • email: đặt kiểu dữ liệu là varchar(100) để trường này tối đa chỉ được phép có 100 ký tự.
  • dia_chi: đặt kiểu dữ liệu kiểu text để có thể lưu trữ dữ liệu mà không giới hạn dung lượng
  • Nhấn “Save” để hoàn tất đặt kiểu dữ liệu cho bảng

Các giá trị khi tạo bảng:

  • name: tên của trường muốn đặt
  • type: kiểu dữ liệu. Kiểu dữ liệu có thể là int (kiểu nguyên), float (số thực),text (kiểu văn bản),… và nhiều kiểu dữ liệu khác như các ngôn ngữ phổ biến hiện nay. Trong đó, lưu ý nếu bạn đặt kiểu dữ liệu là varchar (dạng mảng) thì bạn phải khai báo độ rộng cho kiểu dữ liệu này, nếu không sẽ xảy ra lỗi.
  • Length/Value: độ dài/kích thước tối đa (trường này bắt buộc phải điền nếu kiểu dữ liệu là char, nchar, nvarchar, varchar,… – dữ liệu kiểu mảng).
  • Default: giá trị mặc định, giá trị này sẽ được tự động điền nếu như bạn không chèn dữ liệu vào. Để tạo giá trị mặc định bạn có thể đặt là null hoặc As definded và nhập giá trị bất kỳ vào để tạo mặc định, ngoài ra bạn có thể đặt kiểu time stamp để đặt là thời gian hiện tại.
  • Collation: bảng mã của bảng. Nếu bạn đã chọn bảng mã lúc tạo database bạn sẽ không cần chọn bảng mã ở đây nữa, khi đã chọn bảng mã khi tạo database thì bảng mã này sẽ áp dụng cho tất cả các bảng có trong database. Trong trường hợp bạn chưa chọn bảng mã khi tạo database thì bắt buộc khi tạo bất kỳ bảng nào bạn cũng phải chọn bảng mã cho bảng đó, nếu không sẽ có thể xảy ra lỗi ký tự hoặc một số lỗi phát sinh khác. Hoặc bạn đã chọn bảng mã khi tạo database nhưng đối với 1 số bảng nào đó bạn muốn tạo một bảng mã riêng bạn có thể chọn lại bảng mã.
  • index: chọn khóa chính hoặc chọn không được lặp lại, hay luôn dương,…
  • A_I : tự động tăng
  • …..

Video hướng dẫn cài đặt xampp, cấu hình xampp, tạo database và tạo bảng trong mysql, cùng một số chức năng trong mysql:

0