17/09/2018, 15:13

Bảo vệ máy tính khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP

Với hơn mười năm tồn tại, Windows XP đã trở thành một trong những hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Thế nhưng, nó sẽ không còn được Microsoft hỗ trợ nữa kể từ ngày 8 tháng 4 năm 2014. Kể từ sau ngày này, các máy tính chạy Windows XP sẽ phải đối mặt với các nguy cơ bảo mật mà ...

Bảo vệ máy tính khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP

Với hơn mười năm tồn tại, Windows XP đã trở thành một trong những hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Thế nhưng, nó sẽ không còn được Microsoft hỗ trợ nữa kể từ ngày 8 tháng 4 năm 2014. Kể từ sau ngày này, các máy tính chạy Windows XP sẽ phải đối mặt với các nguy cơ bảo mật mà không có sự trợ giúp của Microsoft.

Gần 30% máy tính kết nối Internet vẫn đang chạy Windows XP. Và các lỗ hổng bảo mật mới vẫn sẽ xuất hiện, đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của người sử dụng.

Nếu đang dùng Windows XP, bạn hãy nâng cấp lên hệ điều hành mới ngay nếu có thể. Tuy nhiên, nếu không thể nâng cấp, có một số điều bạn có thể làm để bảo vệ máy tính của mình.

Hiểu biết các nguy cơ

Khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP, nghĩa là sẽ không có một bản vá nào nữa cho các lỗ hổng bảo mật đang và sẽ bị phát hiện. Theo thời gian, các lỗ hổng sẽ xuất hiện và các nguy cơ theo đó tăng dần lên.

Bảo vệ máy tính khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP

Một hacker thông minh có thể sẽ chờ đợi một thời gian để khai thác lỗ hổng mà anh ta đã phát hiện ra. Các đợt tấn công nhằm vào Windows XP sẽ không ngừng tăng lên, cho đến khi hệ điều hành này biến mất khỏi Internet như trường hợp của Windows 98.

Lựa chọn phần mềm một cách khôn ngoan

Nếu đang sử dụng Internet Explorer thì đây là lúc bạn nên cân nhắc một trình duyệt khác. IE 8 trên Windows XP sẽ không còn được Microsoft hỗ trợ nữa. Tuy nhiên, Google Chrome vẫn sẽ hỗ trợ Windows XP cho đến ít nhất là tháng tư năm 2015, trong khi Mozilla Firefox chưa có tuyên bố gì. Chính vì thế, Chrome và Firefox là hai sự lựa chọn tốt hơn hẳn Internet Explorer.

Bảo vệ máy tính khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP

Hầu hết các giải pháp chống virus vẫn tiếp tục hỗ trợ XP, thậm chí ngay cả Microsoft Security Essentials cũng sẽ hỗ trợ đến 14 tháng 7 năm 2015. AV-TEST đã hỏi 30 hãng bảo mật khác nhau, và tất cả họ đều cam kết hỗ trợ XP ít nhất là đến 8 tháng 4 năm 2015. Tuy nhiên, Microsoft khuyến cáo: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tính hiệu qủa của các phần mềm diệt virus là rất hạn chế”.

Nếu bạn vẫn đang sử dụng Outlook Express, bạn nên ngừng sử dụng nó ngay bây giờ. Nếu bạn thực sự yêu thích Outlook, hãy chuyển sang phiên bản đầy đủ được cung cấp trong bộ Microsoft Office.

Microsoft sẽ ngừng hỗ trợ Office 2003 vào ngày 8 tháng 4 năm 2014. Chính vì thế bạn hãy sử dụng các phiên bản Office cao hơn.

Gỡ bỏ các phần mềm không an toàn

Các plugin Java trên trình duyệt rất dễ bị khai thác. Trừ khi bạn thực sự cần Java, nếu không hãy loại bỏ nó khỏi máy tính của mình. Adobe Flash và Adobe Reader cũng tương tự Java, bạn nên để chế độ tự động cập nhật, hoặc tốt hơn hết là không dùng chúng nữa.

Bảo vệ máy tính khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP

Để quét các phần mềm chưa được vá lỗi trên máy tính, bạn hãy sử dụng công cụ Secunia PSI. Bạn cũng có thể truy cập vào trang kiểm tra plugin của Mozilla để cập nhật các plugin đã lỗi thời.

Để offline

Bạn chắc chắn sẽ không làm được điều này nếu vẫn cần Internet, nhưng đây là một biện pháp quyết liệt, giúp cách ly máy tính của bạn khỏi các mối nguy đang rình rập trên mạng.

Sử dụng một tài khoản hạn chế

Hãy cố gắng không sử dụng tài khoản admin của máy tính. Điều này sẽ giúp hạn chế tác động của các phần mềm độc hại đến máy tính của bạn. Bạn chỉ nên sử dụng tài khoản admin cho việc cài đặt và cập nhật phần mềm mà thôi.

Sử dụng Windows XP bằng máy ảo

Bảo vệ máy tính khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP

Máy ảo là một biện pháp tuyệt vời để có thể tiếp tục sử dụng Windows XP. Các máy ảo cung cấp phần cứng ảo, bao gồm CPU ảo, RAM ảo, ổ đĩa cứng, giao diện mạng và những thiết bị khác. Các thiết bị phần cứng ảo được cung cấp bởi máy ảo và được ánh xạ tới phần cứng thực trên máy thật. Bạn có thể sử dụng VirtualBox hoặc VMWare để tạo một máy ảo XP cho riêng mình.

Thay đổi hệ điều hành

Bảo vệ máy tính khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP

Các giải pháp trên chỉ giúp ích cho bạn đôi chút, về lâu dài, bạn cần phải tính đến phương án sử dụng một hệ điều hành khác. Nếu là fan của Microsoft thì Windows 7 hoặc Windows 8 là lựa chọn có thể thay thế cho XP. Hoặc bạn cũng có thể chuyển sang dùng Ubuntu Linux. Thành phố Munich của Đức gần đây đã cung cấp đĩa cài Ubuntu cho người dân để giúp họ tránh các mối đe dọa đến từ hệ điều hành Windows XP lỗi thời.

Nguồn: pcworld.com

0