18/09/2018, 14:45

Các kiểu kiểm thử phần mềm

Ở phần trước chúng tôi có giới thiệu với các bạn khái niệm về kiểm thử phần mềm và nghề tester. Nếu bạn chưa được tiếp cận nó, hãy tìm hiểu tại đây . Đến phần này, chúng tôi sẽ cùng với các bạn tìm hiểu về các kiểu kiểm thử phần mềm nhé. Cùng bắt đầu thôi nào! Đầu tiên sẽ có một số ...

Ở phần trước chúng tôi có giới thiệu với các bạn khái niệm về kiểm thử phần mềm và nghề tester. Nếu bạn chưa được tiếp cận nó, hãy tìm hiểu tại đây. Đến phần này, chúng tôi sẽ cùng với các bạn tìm hiểu về các kiểu kiểm thử phần mềm nhé. Cùng bắt đầu thôi nào!

Đầu tiên sẽ có một số khái niệm chúng ta cần nắm trước khi tìm hiểu sâu về các kiểu kiểm thử.

Xác minh

Xác minh là quá trình để đảm bảo sản phẩm đáp ứng được các điều kiện bắt buộc khi bắt đầu giai đoạn phát triển. Nói cách khác, để đảm bảo sản phẩm hoạt động theo cách mà người lập trình muốn.

Xác nhận

Xác nhận là quá trình để đảm bảo sản phẩm đáp ứng các yêu cầu được chỉ định khi kết thúc giai đoạn phát triển. Nói cách khác, để đảm bảo sản phẩm được xây dựng theo yêu cầu của khách hàng.

kiem-thu-phan-mem-02

Các kĩ thuật  cơ bản trong kiểm thử phần mềm

Về phần kĩ thuật, có 2 kiểu kiểm thử. Đó là kiểm tra hộp đen và kiểm tra hộp trắng.

Kiểm tra Blackbox

Kiểm tra hộp đen là một kỹ thuật kiểm tra mà ở đó bỏ qua các cơ chế bên trong của hệ thống và chỉ tập trung vào sản phẩm đầu ra . Nó còn được gọi là kiểm tra chức năng. Kiểu kiểm thử này có bất lợi là : người kiểm tra không thể nhìn thấy code của chương trình cần kiểm tra, vì thế sẽ có những phần code bị bỏ xót, quá trình kiểm thử không được toàn diện.

Kiểm tra Whitebox

Mặt khác, phương thức kiểm tra hộp trắng dựa vào kiến thức về logic bên trong của code. Nó cũng được biết đến với tên gọi khác “kiểm tra hộp thủy tinh”. Phần mềm bên trong và code của ứng dụng sẽ được cung cấp cho người kiểm thử. Với thử nghiệm này, người kiểm tra có thể yên tâm kiểm tra hoàn toàn mô đun hoặc code có tầm quan trọng hàng đầu.

kiem-thu-phan-mem-02

Các kiểu kiểm tra cụ thể

Kiểm thử thành phần

Kiểm tra thành phần là sự kiểm tra phần riêng biệt hoặc nhóm thành phần của sản phẩm. Nó nằm trong lớp kiểm tra hộp trắng. Phương pháp này thường được thực hiện bởi các lập trình viên để kiểm tra rằng các phần mà họ đã thực hiện được làm ra đúng với dự kiến ban ​​đầu.

Kiểm thử tích hợp

Thử nghiệm tích hợp là kiểu thử nghiệm mà trong đó một nhóm các thành phần được kết hợp để sản xuất ra sản phẩm. Sự tương tác giữa phần mềm và phần cứng cũng được kiểm tra nếu phần mềm và các phần cứng có bất kì mối quan hệ nào. Phương pháp này có thể được xếp vào cả kiểm tra hộp trắng và kiểm tra hộp đen.

Kiểm thử chức năng

Kiểm thử chức năng là việc kiểm tra để đảm bảo rằng các chức năng đặc biệt được quy định trong các yêu cầu về hệ thống hoạt động tốt và nó thuộc về kiểm tra hộp đen.

Xem thêm : Kiểm thử phần mềm là gì?

Kiểm thử hệ thống

Về kiểu kiểm hệ thống là thử nghiệm để đảm bảo ở những môi trường khác nhau, chương trình vẫn hoạt động tốt (môi trường ở đây có thể là hệ điêu hành). Kiểu test này được thực hiện với việc triển khai toàn bộ hệ thống và môi trường. Nó nằm trong lớp kiểm tra hộp đen.

Kiểm thử áp lực

Đây là sự thử nghiệm để đánh giá hệ thống hoạt động như thế nào trong điều kiện không thuận lợi. Thử nghiệm được tiến hành vượt quá giới hạn của các thông số kỹ thuật. Nó nằm trong lớp kiểm tra hộp đen.

Kiểm thử hiệu năng

Thử nghiệm hiệu suất là sự thử nghiệm để đánh giá tốc độ và hiệu quả của hệ thống và đảm bảo rằng nó tạo hiệu năng đúng yêu cầu. Nó nằm trong lớp kiểm tra hộp đen.

Kiểm thử tính năng sử dụng

Test khả năng sử dụng được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng, để đánh giá GUI (giao diện) thân thiện với người sử dụng hay không? Làm thế nào khách hàng có thể nghiên cứu dễ dàng ? Sau khi học cách sử dụng, làm thế nào khách hàng có thể thực hiện thành thạo? Điều này thuộc về lớp kiểm tra hộp đen.

Kiểm thử độ hài lòng

Phương pháp kiểm thử này thường được thực hiện bởi khách hàng để đảm bảo rằng các sản phẩm giao hàng đáp ứng các yêu cầu và hoạt động như họ mong đợi. Nó nằm trong lớp kiểm tra hộp đen.

Kiểm thử lại

Nó được thực hiện sau khi sửa đổi một hệ thống, được thực hiện bởi một bộ phận hoặc một nhóm đơn vị riêng biệt để đảm bảo rằng sau khi sửa đổi sản phẩm hoạt động chính xác và không gây tổn hại hoặc áp đặt các mô đun khác để tạo ra các kết quả bất ngờ. Nó nằm trong lớp kiểm tra hộp đen.

Kiểm thử Beta

Kiểm thử Beta là kiểu test từ một đơn vị ngoài, hoặc từ các nhà phát triển khác. Những người này sẽ được sử dụng ứng dụng đầu tiên để trải nghiệm và phát hiện lỗi. Từ đó thông tin lại cho nhà sản xuất để điều chỉnh sản phẩm trước khi chính thức công bố.

Trên đây là những kiểu kiểm thử phổ biến thường được sử dụng. Đôi khi các kiểu kiểm thử phần mềm này được kết hợp với nhau để test sản phẩm một cách tổng quan và toàn diện nhất. Cũng có thể các kiểu này được chia ra theo từng bộ phận công việc. Mục đích chung của chúng là để đưa ra một sản phẩm hoàn hảo nhất đến tay người dùng. Và nếu bạn đang quan tâm đến kiểm thử hãy tiếp tục theo dõi các bài tiếp theo của SecurituBox để cập nhật thông tin mới nhất nhé.

0