18/09/2018, 15:47

Cách bảo mật file PDF với 2 lớp khóa

Chỉnh sửa file PDF giờ đây đã được đơn giản hơn rất nhiều nhờ các công cụ chỉnh sửa nội dung file PDF như Adobe Acrobat hay dùng website trực tuyến để sửa file PDF. Với những file PDF quan trọng, việc đặt mật khẩu cho file sẽ giúp bảo mật file khỏi những trường hợp mở file trái phép, ...

bước 51

Chỉnh sửa file PDF giờ đây đã được đơn giản hơn rất nhiều nhờ các công cụ chỉnh sửa nội dung file PDF như Adobe Acrobat hay dùng website trực tuyến để sửa file PDF. Với những file PDF quan trọng, việc đặt mật khẩu cho file sẽ giúp bảo mật file khỏi những trường hợp mở file trái phép, hay chỉnh sửa nội dung. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách bảo mật file PDF với 2 lớp khóa bằng Secret PDF mà không ai cso thể giải mã dù biết khóa giải mã.

Hướng dẫn dùng Secret PDF mã hóa file PDF

Bước 1:

Nhấn vào link dưới đây để tải phần mềm Secret PDF xuống máy tính. Máy tính cần có RAM từ 256 MB trở lên, còn tối thiểu 50 MB không gian trống để cài đặt.

http://secretpdf.org/

Bước 2:

Tiếp đó bạn tiến hành cài đặt phần mềm Secret PDF trên máy tính.

bước 2

Bước 3:

Xuất hiện giao diện chính của phần mềm Secret PDF. Ở đây bạn sẽ thấy phần mềm thực hiện mã hóa với 2 lớp khóa bảo mật. Khóa đầu tiên sẽ sử dụng cho máy tính, nhấn chọn Get Local Key để mã hóa tập tin PDF

bước 3

Sau đó xuất hiện hộp thoại nhỏ LocalKey với mã khóa của máy tính. Mỗi máy tính có thể tạo nhiều Local Key không giới hạn. Nhấn Copy the Key để sao chép mã khóa.

bước 31

Bước 4:

Nhấn chọn tiếp vào Encrypt PDF rồi chọn file muốn bảo mật trên máy tính.

bước 4

Xuất hiện giao diện EncryptPDF. Bạn hãy dán mã khóa máy tính đã được cung cấp vào phần Copy and paste Local Key here và bấm Generate.

bước 41

Chọn thư mục mới để lưu file PDF có chế độ khóa bảo mật và nhấn OK để lưu lại.

bước 42

Khi quá trình mã hóa file thành công sẽ xuất hiện thông báo Success như hình dưới đây. Chúng ta có thể thấy phấn mềm Secret PDF sử dụng những mã khóa ngẫu nhiên và sử dụng thuật toán RSA để mã hóa file. Như vậy những hành động giải mã trái phép sẽ không thể thực hiện được.

bước 43

Bước 5:

Ngay lập tức phần mềm sẽ mở thư mục lưu file PDF được mã hóa với tập tin PDF mã hóa có tên encrypted_pdf và file văn bản theKey chứa khóa giải mã.

bước 5

Bây giờ bạn có thể gửi file PDF kèm file mã khóa cho người khác. Và khi mở file nếu không có mã khóa sẽ được thông báo như hình dưới đây.

bước 51

Bước 6:

Một điểm đặc biệt của Secret PDF, đó là để giải mã tập tin người nhận file cũng cần cài đặt phần mềm. Chúng ta không thể chuyển đổi hay mở file PDF mã hóa trên những phần mềm giải mã khác ngoài Secret PDF.

Để giải mã tại phần mềm Secret PDF, nhấn chọn Open PDF.

bước 52

Sau đó nhập nhập khóa giải mã trong file theKey và nhấn Open để mở file. Mã này sẽ hoàn toàn khác với mã được Secret PDF cung cấp lúc đầu tạo Local Key

bước 53

Ngay trên Secret PDF cũng đã có tính năng đọc file PDF nên sẽ không tạo file mới đã giải mã, tránh rác máy tính. Trên giao diện sẽ chỉ có tính năng đọc mà không có các tùy chọn chỉnh sửa nên có thể hạn chế tình trạng sao chép hoặc chỉnh sửa.

bước 54

Với 2 lần mã hóa khác nhau, Secret PDF sẽ tăng cường khả năng bảo mật cho file PDF khỏi sự truy cập và chỉnh sửa trái phép. Cho dù có mật mã để mở nhưng cũng không thể mở file PDF do bạn không thể mở file PDF trên các phần mềm khác, trừ Secret PDF.

Xem thêm: BẢO VỆ TÀI LIỆU VÀ FILE PDF VỚI MICROSOFT OFFICE

0