23/12/2018, 23:16

Cẩm nang sống sót trên Dark Web

Thuật ngữ “Deep Web” ám chỉ đến các trang web, database và nội dung không được thống kê và search engines không thể crawl được. Deep web gồm rất nhiều hình thức và nội dung khác nhau nhằm phục vụ cho nhiều mục đích, đặc biệt là mục đích bảo mật. Dark web là một phần của ...

Thuật ngữ “Deep Web” ám chỉ đến các trang web, database và nội dung không được thống kê và search engines không thể crawl được. Deep web gồm rất nhiều hình thức và nội dung khác nhau nhằm phục vụ cho nhiều mục đích, đặc biệt là mục đích bảo mật. Dark web là một phần của deep web, ma mãnh và luôn tìm mọi cách ẩn mình. Nói cách khác, dark web về mặt kỹ thuật, chính là hidden services của Tor.

Phản ứng lo ngại trước môi trường mang tên “Dark Web” này là điều dễ hiểu. Dark web từ trước đến nay luôn bị văn hóa giải trí khai thác theo hướng thái quá, dù quả thật nó có chứa nhiều nội dung kỳ thú, và đôi khi còn khá “kinh khủng”. Đây còn là một chủ đề thường thấy của những suy đoán tiêu khiển và hư cấu.

Bỏ một bên những câu chuyện xầm xì trong góc tối, những service ẩn tor này xét về độ nguy hiểm cũng không hơn gì Internet thông thường. Đến cùng “Dark Web” vẫn là web. Những biện pháp thường hay áp dụng cho bất cứ trang web nào sẽ giúp bạn tránh được những hiển họa từ “Dark” web như thế này.

  1. Thật ra, nếu làm đúng cách, Dark Web thậm chí còn an toàn hơn bạn tưởng. Nếu bạn đang sử dụng Tor browser bundle, công cụ mặc định một số thiết đặt sẵn để bảo vệ bạn khỏi một số nguy cơ bảo mật mà các trình duyệt thông thường hay khuyết khích thực hiện.
  2. Cái này chắc nhiều người biết rồi: nếu phải đăng ký trên site ẩn, đừng dùng địa chỉ email thật, mà hãy tạo email dùng-một-lần. Và đừng dùng username – cho địa chỉ email hoặc bất kỳ thứ gì khác mà bạn đã dùng qua trước đó hoặc dự định sẽ dùng trong tương lai. Và TUYỆT ĐỐI KHÔNG sử dụng tên thật.
  3. Nếu có tham gia trao đổi thương mại, hãy dùng site có danh tiếng tốt. Không bao giờ dùng thẻ tín dụng, vì việc truy hồi và chargeback sẽ khá khó khăn vì bạn rất khó có thể giải thích với ngân hàng. Nếu trả bằng Bitcoin, bạn hãy dùng site nào có cung cấp dịch vụ escrow.
  4. Nếu thực sự cần thiết phải tải thứ gì đó, bạn có thể scan tại VirusTotal hoặc dịch vụ tương tự.
  5. Nếu bạn đang sống tại quốc gia mà dùng Tor có thể gây nhiều vấn đề (pháp lý), bạn có thể kết nối với Tor thông qua “bridge”. Đây vẫn chưa phải là giải pháp hoàn hảo, nhưng vẫn có thể phần nào che đây việc kết nối đến mạng Tor. Bạn có thể tìm hiểu cách nhận địa chỉ bridge và cấu hình software tại Tor Project: Bridges.
Tăng tốc cho WordPress với các tuyệt chiêu PHP & PHP7. Đăng kí ngay!Tăng tốc cho WordPress với các tuyệt chiêu PHP & PHP7. Đăng kí ngay!

6. Quan trọng hơn hết, không lúc nào được chểnh mảng. Nếu bắt gặt thứ gì đó tốt bất thường, có thể bạn đang gặp trap. Một ai đó thân thiện bất thường, bạn hãy cẩn thận. Nếu ai đó nhắc đến những mối đe dọa kỳ quặc, hãy tự hỏi xem chúng có thực tế hay không. Khả năng tự đánh giá và nhìn nhận sự việc sẽ là những đồng minh tốt nhất của bạn, hữu hiệu hơn bất kỳ trình antivirus hay bảo mật nào, nên hãy tôi luyện và học cách sử dụng chúng.

7. Đồng thời, truy cập vào các service ẩn không phải lúc nào cũng “chọc tức” chính quyền, trừ khi quốc gia bạn sống có chính quyền hơi “khác thường”. Có rất nhiều người đang dùng Tor, nên bạn cũng không khác gì “muối bỏ bể” cả. Nếu vẫn còn lo lắng, bạn có thể kết nối trước đến VPN nào đó trước khi kết nối vào Tor để “tung hỏa mù” traffic hơn nữa.

Khi sử dụng Tor, với các trang web thông thường, điều hành viên của exit node (server trong chuỗi gần nhất với site bạn đang truy cập) có thể theo dõi traffic của bạn nếu bạn không mã hóa. Hãy cẩn thận với các site không hỗ trợ mã hóa nếu bạn đang cung cấp những thông tin cá nhân nhận dạng được.

Còn có Tails nữa, Linux distribution có thể boot ngay từ USB, và tự động định tuyết tất cả traffic qua Tor. Tails có lợi thế là ngay cả khi có sự cố kinh khủng xảy ra, bạn chỉ việc reboot (hoặc trong trường hợp tệ nhất, reformat USB stick), mọi thứ sẽ quay lại như thường, và bạn có thể duyệt web với nguy cơ thấp nhất.

Tor và các service ẩn là nguồn tài nguyên tuyệt vời để các bạn khám phá, và khi đã học được cách tồn tại ở Dark Web, bạn có thể “đi muôn nơi” mà không sợ dính vào rắc rối.

0