23/12/2018, 23:15

Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa VPS và Cloud Hosting

Sau khi phát triển xong ứng dụng website thì một việc rất quan trọng bạn cần làm đó là chọn mua hosting để đưa website lên trên internet. Tuy nhiên nếu đây là lần đầu tiên bạn làm công việc này thì có thể bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu việc lựa chọn hosting. Một trong những vấn đề mà ...

Sau khi phát triển xong ứng dụng website thì một việc rất quan trọng bạn cần làm đó là chọn mua hosting để đưa website lên trên internet. Tuy nhiên nếu đây là lần đầu tiên bạn làm công việc này thì có thể bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu việc lựa chọn hosting. Một trong những vấn đề mà các bạn mới thường cảm thấy khó hiểu đó là phân biệt sự khác nhau giữa VPS và Cloud Hosting cũng như nên mua chọn dịch vụ hosting nào cho vừa tiết kiệm vừa đạt hiệu quả cao.

VPS Là Gì

VPS (Virtual Private Server) sử dụng công nghệ máy ảo (virtualization) để có thể chạy nhiều máy chủ (ảo) trên cùng một máy chủ vật lý thực sự.

VPS Hosing

Công nghệ máy ảo thực chất là một phần mềm trong đó cho phép tạo nhiều máy chủ ảo tách biệt trên cùng một máy chủ vật lý, các máy chủ (ảo) sẽ có riêng cho chúng một hệ điều hày riêng và môi trường hoạt động độc lập với nhay. Ví dụ một máy chủ DELL có thể có trên đó nhiều máy ảo chạy các hệ điều hành của Windows hay Linux.

Công nghệ máy ảo thực chất là một phần mềm được cài đặt trên máy chủ (vật lý) để giúp tạo ra nhiều máy ảo. Tất nhiên các máy ảo này sẽ buộc phải có cấu hình (RAM, CPU...) kém hơn cấu hình của máy chủ vật lý. Có nhiều công nghệ máy ảo khác nhau như VirtualBox hay VMware.

Để dễ hiểu hơn bạn có thể hình dung trường học bạn chỉ có một sân tập thể thao dành cho sinh viên tuy nhiên ngày hôm đó ngoài các đội tới để đá banh tham gia thì còn có các đội tới để tham gia chơi cầu lông. Do đó các bạn cần chia sân ra làm 2 phần để mọi người có thể cùng chơi.

Cloud Hosting

Cloud hosting là một dạng hosting cũng dựa trên máy chủ ảo tuy nhiên khác với VPS thì với cloud hosting thì tài nguyên của bạn sẽ có thể được phân tán trên nhiều máy chủ (vật lý) khác nhau thay vì bị giới hạn bởi một máy chủ (vật lý) duy nhất.

Cloud Hosting

Công nghệ được sử dụng trong cloud hosting chính là điện toán đám mây hay cloud computing. Với công nghệ này cấu hình máy ảo của bạn sẽ không bị giới hạn bởi cấu hình của một máy chủ vật lý duy nhất (giống như trường hợp của VPS) mà có thể dễ dàng tăng giảm cấu hình (RAM, CPU, Hard disk...).

Ưu điểm của cloud hosting so với VPS đó là ở tính mở rộng theo quy mô hay scalability và đảm bảo thời gian chạy liên tục (uptime) cao hơn so với VPS.

Để dễ hiểu hơn bạn có thể hình dung trường học bạn chỉ có tập hợp nhiều sân tập thể thao dành cho sinh viên và cán bộ trong trường, mỗi sân được thiết kế để chơi chung các bộ môn đá banh, cầu lông, tennis... Với kiểu thiết kế này thì khi có nhiều đội tham gia với cùng một môn (ví dụ đá banh) thì họ có thể dễ dàng di chuyển sang các sân khác thay vì phải đợi 2 đội bất kỳ chơi xong rồi mới được chơi tiếp.

Vietnix đang có chương trình hỗ trợ giảm 40% các gói hosting trong đó bao gồm VPS và Cloud Hosting.

0