18/09/2018, 11:16

Cảnh báo mã độc đa nền tảng hack Windows, Linux và OS X

Không giống các loại mã độc thông thường chỉ nhắm tới một hệ điều hành cụ thể, tin tặc không gian mạng bắt đầu tạo ra những mã độc đa nền tảng nhắm tới người dùng. Ngoài Windows, các hệ điều hành như Mac OS X và Linux ngày càng phổ biến, hacker bắt đầu thiết kế những mã độc đa nền tảng. Mã độc ...

Không giống các loại mã độc thông thường chỉ nhắm tới một hệ điều hành cụ thể, tin tặc không gian mạng bắt đầu tạo ra những mã độc đa nền tảng nhắm tới người dùng.

Ngoài Windows, các hệ điều hành như Mac OS X và Linux ngày càng phổ biến, hacker bắt đầu thiết kế những mã độc đa nền tảng. Mã độc đa nền tảng chứa dữ liệu và thành phần đặc biệt có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau. Dòng mã độc này gần đây được phát hiện bởi chuyên gia an ninh mạng Kaspersky Lab, có thể hoạt động trên Windows, Linux và Mac OS X.

Mã độc Mokes được phát hiện những biến thể đầu tiền trên Windows và Linux vào tháng 1 năm nay. Các nhà nghiên cứu tiếp tục phát hiện ra biến thể trên OS X có khả năng ghi lại âm thanh hình ảnh, ghi lại bàn phím và chụp màn hình của nạn nhân mỗi 30 giây.

Mokes được viết bằng ngôn ngữ C++ cùng framework đa nền tảng Qt – framework phát triển phần mềm trên nhiều nền tảng phần cứng khác nhau hiện đang được sử dụng rộng rãi. Mã độc Mokes cũng có khả năng theo dõi thiết bị lưu trữ ngoài như USB, quét các tệp tin tài liệu Office bao gồm .docx, .doc, .xlsx và .xls và thự thi lệnh tùy ý từ máy chủ điều khiển.

Đây là một mã độc backdoor phức tạp có thể liên quan tới những nhóm hacker lớn được chính phủ tài trợ. Chi tiết về mã độc được đăng tải trên blog của Kaspersky.

THN

0