18/09/2018, 11:04

Cảnh sát Châu Âu và các công ty bảo mật chung tay chống lại Ransomware

Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) phối hợp cùng các công ty an ninh mạng thực hiện chiến dịch xử lý và đối phó toàn cầu đối với mối đe dọa mã độc tống tiền Ransomware đang được sử dụng phổ biến bởi tin tặc không gian mạng. Eurolpol đưa ra thông báo thành lập tổ chức NO More Ransom, với sự ...

Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) phối hợp cùng các công ty an ninh mạng thực hiện chiến dịch xử lý và đối phó toàn cầu đối với mối đe dọa mã độc tống tiền Ransomware đang được sử dụng phổ biến bởi tin tặc không gian mạng.

Eurolpol đưa ra thông báo thành lập tổ chức NO More Ransom, với sự tham gia của những gia khổng lồ như Intel, công ty an ninh mạng Kaspersky Lab và cảnh sát Hà Lan, nhằm đối phó với mối đe dọa mã độc tống tiền.

Mã độc tống tiền là một loại mã độc khóa thiết bị của nạn nhân thông qua mã hóa và đòi tiền chuộc để có thể giải mã dữ liệu quan trọng. Chỉ trong quý I năm nay con số nạn nhân bị ransomware tấn công đã tăng gấp ba lần so với năm ngoái.

Sáng kiến No More Ransom được đưa ra sẽ công bố sự nguy hiểm của ransomware, cách phòng tránh và cách khôi phục lại dữ liệu mà không cần trả tiền cho tin tặc. Cổng thông tin trực tuyến No More Ransom sẽ cung cấp cho người dùng các công cụ giải mã máy tính nếu bị ảnh hưởng bởi ransomware. Trong giai đoạn ban đầu, NoMoreRansom.org chưa 4 công cụ giải mã bao gồm mã độc CryptXXX, CoinVault và Bitcryptor. Cổng thông tin cũng cho phép người dùng tải lên các mẫu mã độc và mô tả kiểu ảnh hưởng của chúng trên hệ thống.

nomoreransomware

Chúng ta đã thấy được sự phát triển mạnh mẽ của ransomware cả về số lượng và độ phức tạp. Phiên bản mới nhất của ransomware Cerber có thể tạo ra một mẫu mã độc mới chỉ trong 15 giây nhằm qua mặt các phần mềm diệt virus.

Một trong những lời khuyên tốt nhất giúp người dùng an toàn là sao lưu dữ liệu quan trọng định kì. Không trả tiền cho tin tặc, vì trả tiền chuộc là cách thúc đẩy chúng tấn công nhiều người hơn. Bên cạnh đó luôn cập nhật phần mềm, sử dụng các công cụ diệt virus tin cậy và không mở những email đáng ngờ.

THN

Bài viết cùng chủ đề << Hướng dẫn giải mã TeslaCrypt Ransomware miễn phíCảnh báo KillDisk Ransomware tấn công hệ thống Linux >>
0