18/09/2018, 13:39

CCleaner 5.45 thu thập dữ liệu người dùng cho bên thứ ba

Avast vừa tung ra phiên bản CCleaner 5.45 có tính năng chạy nền và thu thập dữ liệu người dùng có thể cung cấp thông tin cho bên thứ ba. CCleaner là ứng dụng phổ biến có cả bản miễn phí và bản nâng cao, với hơn 2 triệu lượt tải về và cho phép người dùng dọn dẹp thiết bị Windows, Mac và điện ...

Avast vừa tung ra phiên bản CCleaner 5.45 có tính năng chạy nền và thu thập dữ liệu người dùng có thể cung cấp thông tin cho bên thứ ba. 

CCleaner là ứng dụng phổ biến có cả bản miễn phí và bản nâng cao, với hơn 2 triệu lượt tải về và cho phép người dùng dọn dẹp thiết bị Windows, Mac và điện thoại của họ để tối ưu hóa và nâng cao hiệu năng.

securitydaily CCleaner 5.45 thu thập dữ liệu người dùng cho bên thứ ba

Năm 2017, CCleaner trải qua một cuộc tấn công chuỗi lớn nhất từ trước đến nay. Tin tặc đã tấn công máy chủ của CCCleaner hơn một tháng và thay thế phiên bản gốc thành phiên bản độc hại. Vụ việc đã gây ảnh hưởng tới hơn 2,3 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Giờ đây với phiên bản mới, người dùng CCleaner 5.45 lại lo ngại vì tính năng chạy nền và thu thập thông tin người dùng. Đây là tính năng Avast bổ sung vào ứng dụng này cách đây vài tháng.

Tháng 5/2018: CCleaner 5.43 được phát hành, không cho phép người dùng phiên bản miễn phí bỏ chọn tính năng chia sẻ dữ liệu

Tháng 6/2018: CCleaner 5.44 thêm cửa sổ tự mở.

Tháng 7/2018: CCleaner 5.45 được phát hành, bổ sung hai tính năng bắt buộc là Active Monitoring và Heartbeat.

Những yếu tố này chuyển dữ liệu người dùng như dữ liệu sử dụng hệ thống của cá nhân về máy chủ công ty Avast, đồng thời liên tục quét hệ thống để thông báo cho người dùng các chương trình rác.

Điều đáng lo ngại là kể cả khi tắt tính năng Active Monitoring trong bảng chính của CCleaner 5.45 thì tính năng này vẫn tự động bật khi người dùng reboot máy tính hoặc đóng phần mềm.

securitydaily CCleaner 5.45 thu thập dữ liệu người dùng cho bên thứ ba

Avast có đề cập trong thông báo cập nhật của CCleaner 5.45 rằng “có bổ sung thêm tính năng theo dõi chi tiết để phục vụ sửa lỗi và cải thiện sản phẩm”.

Ngoài ra, bản 5.45 còn có thêm tính năng gửi heartbeat (ghi dữ liệu) mỗi 12 tiếng để báo cáo cho Avast về dữ liệu sử dụng, nhằm cho phép công ty này sửa lỗi và cải thiện sản phẩm hiệu quả hơn.

CCleaner phát biểu: “Tính năng heartbeat hoàn toàn không mang tính chất riêng tư và chỉ nhằm cải thiện phần mềm.”

Tuy nhiên trong chính sách công ty thì CCleaner có khẳng định khả năng chia sẻ dữ liệu thu được với bên thứ ba nếu cần thiết.

Phản hồi lại phàn nàn của người dùng, Avast cho biết sẽ tách riêng hai tính năng Active Monitoring và Heartbeat để người dùng có thể kiểm soát hai tính năng này một cách riêng biệt. “Nhân đây chúng tôi cũng sẽ đặt lại tên cho tính năng Active Monitoring và định hướng rõ ràng hơn.”

Avast cho biết công ty sẽ cập nhật bản thay đổi vào vài tuấn tới. Vì vậy người dùng chưa nên cập nhật lên CCleaner 5 45 và đợi bản cập nhật sau.

Người dùng nào đã cập nhật lên CCleaner 5.45 thì có thể vô hiệu hóa tính năng Active Monitoring bằng cách dừng chạy CCleaner trong Task Manager.

THN

0