07/09/2018, 15:37

Chọn điện thoại có Android Marshmallow

Một trong những tính năng bị chửi nhiều nhất trên Android là phần App Permissions khá ngu học. Mỗi app khi được cài vào điện thoại của bạn sẽ yêu cầu những quyền đặc trưng để truy cập vào những vùng dữ liệu (như ảnh, danh bạ, tin nhắn...) hay thiết bị trên điện thoại (wifi, camera...). Các bản ...

Một trong những tính năng bị chửi nhiều nhất trên Android là phần App Permissions khá ngu học.

Mỗi app khi được cài vào điện thoại của bạn sẽ yêu cầu những quyền đặc trưng để truy cập vào những vùng dữ liệu (như ảnh, danh bạ, tin nhắn...) hay thiết bị trên điện thoại (wifi, camera...).

Các bản Android hiện tại (trước Android Marshmallow 6.0) chỉ cho người dùng xem chứ không thể thay đổi những quyền mà app yêu cầu, dẫn đến nhiều hiểm họa tiềm ẩn.

Đơn cử, nhiều app rất hay hỏi xin thêm quyền để tự động nhắn tin SMS ngầm. Nếu ta cho phép quyền này, 1 kịch bản xấu nhất có thể là nó sẽ gửi SMS đăng ký tổng đài quảng cáo gì gì đó để bầu chọn cho Donald Trump làm tổng thống Mỹ! Điều đó hết sức bullsh!t và sẽ gây tận thế, nên trước khi dùng app gì bạn cũng nên nghĩ kỹ nhu cầu sử dụng của mình để chọn app thích hợp. Vận mệnh nước Mỹ là không đùa đâu!

Ví dụ, một app tra cứu từ biển số xe ra tên tỉnh thì chỉ cần sử dụng dữ liệu của chính nó, hay mất quá là dùng Wifi để cập nhật thêm dữ liệu mới. Không có lí do gì để app này phải hỏi xin thêm chức năng gửi tin nhắn cả. Tương tự, một app về gõ bàn phím tiếng Việt đơn giản mà đòi truy xuất danh bạ, microphone thì mình thấy là không đàng hoàng rồi đó (yes, I'm looking at you, app Go Tieng Viet).

Android M giải quyết vấn đề App Permission rất ngon lành và thân thiện với người dùng:

. Lúa hóa vấn đề lại thì thế này: giả dụ bạn đang xài Skype để chat với bạn bè, và bạn bấm nút Video để có thể chat hình ảnh thì lúc này sẽ có 1 thông báo hiện lên hỏi bạn có muốn cho phép Skype truy xuất camera điện thoại hay không. Điều này sẽ bảo vệ bạn khỏi các mưu đồ xấu xa sau lưng bạn, khi một app cố tình truy xuất những gì mà nó chưa được phép.

Vấn đề nữa là vị cứu tinh Android M chỉ chiếm chưa đến 3% trong tổng số thiết bị Android hiện tại (số liệu ngày 07/03/2016 của Google), và các hãng thì đang chậm chạp cập nhật cho từng thiết bị.

Nếu bạn đang tìm mua điện thoại Android trong năm nay thì nên ưu tiên các tên tuổi sau (thông tin chính thức, cập nhật tháng 03/2016):

1. Google Nexus

2. HTC

3. Samsung

4. Motorola

5. Sony

SONY MARSHMALLOW UPDATES ANDROID 6.0
XPERIA Z5 Confirmed
XPERIA Z5 PREMIUM Confirmed
XPERIA Z5 COMPACT Confirmed
XPERIA Z3+ Confirmed
XPERIA Z3 Confirmed
XPERIA Z3 COMPACT Confirmed
XPERIA Z3 TABLET COMPACT Confirmed
XPERIA Z2 Confirmed
XPERIA Z2 TABLET Confirmed
XPERIA Z1 No
XPERIA Z1 COMPACT No
XPERIA Z ULTRA No
XPERIA Z No
XPERIA M4 AQUA Confirmed
XPERIA E4 -
XPERIA E3 -
XPERIA E1 -
XPERIA M2 -
XPERIA T2 ULTRA -
XPERIA T3 -
XPERIA C5 ULTRA Confirmed
XPERIA C4 Confirmed
XPERIA Z4 TABLET Confirmed
XPERIA M5 Confirmed

6. ASUS

7. LG

8. Huawei

9. Lenovo

10. OnePlus

MARSHMALLOW UPDATES ANDROID 6.0
OnePlus 1 Confirmed
OnePlus 2 Confirmed
OnePlus X Confirmed

Danh sách được tổng hợp từ 2 nguồn chính là AndroidPit và DigitalTrends

Read more? Quick thoughts from ‪#karmiphucblog on Facebook.

More about technology and web? Follow me on Kipalog, or Medium or at my personal blog.

0