07/09/2018, 11:09

Code Đọc Nội Dung File Với Python

Trong Python bạn sẽ không cần phải sử dụng tới thư viện bên ngoài để có thể thực hiện việc đọc nội dung của file. Python cung cấp các hàm sẵn có để lập trình viên có thể dễ dàng thực hiện các thao tác quản lý file như đọc, thêm, sửa, xoá nội dung trong file. Bước 1: Mở Tập Tin Sử dụng hàm ...

Trong Python bạn sẽ không cần phải sử dụng tới thư viện bên ngoài để có thể thực hiện việc đọc nội dung của file. Python cung cấp các hàm sẵn có để lập trình viên có thể dễ dàng thực hiện các thao tác quản lý file như đọc, thêm, sửa, xoá nội dung trong file.

Cách Đọc File Trong Python

Bước 1: Mở Tập Tin

Sử dụng hàm open() có sẵn trong Python để mở tập tin. Ví dụ dưới đây sẽ mở tập tin codehub_vn.txt, giá trị của đối số thứ 2 trong hàm này thể hiẹn chúng ta sẽ mở tậptin trong chế độ đọc nội dung r hay read. Ngoài chế độ đọc bạn còn có thể sử dụng chế độ khác như w (write) để chỉnh sửa nội dung:

file =open("codehub_vn.txt", "r")

Kiểm Tra Việc Mở File

Hàm open() sẽ thực hiện việc mở file tuy nhiên thao tác này có thể sẽ không thành công trong trường hợp Python không có quyền đọc nội dung file. Do đó chúng ta cần kiểm tra việc mở file thành công hay không thông qua việc kiểm tra giá trị của file.mode sau khi chạy hàm open():

file =open("codehub_vn.txt", "r")

if file.mode == 'r':
  // ..

Bước 2: Đọc Nội Dung File

Để đọc nội dung file bạn có thể sử dụng method .read() đối tượng file object trả về từ việc gọi hàm open() như sau:

file =open("codehub_vn.txt", "r")

if file.mode == 'r':
  data =file.read()

Bước 3: Hiển Thị Nội Dung

Bây giờ sau khi hoàn tất việc đọc nội dung file ra biến data thì chúng ta sẽ thực hiện thao tác tiếp theo là hiển thị nội dung:

file =open("codehub_vn.txt", "r")

if file.mode == 'r':
  data =file.read()
  print data

Nếu sử dụng Python phiên bản 2 hoặc cũ hơn thì bạn có thể bỏ qua dấu ngoặc khi sử dụng print như sau:

...
print data

Ngoài ra, nếu như muốn đọc từng dòng thì bạn sẽ sử dụng method .readlines() của file object thay vì .read() và sau đó lặp trong giá trị trả về để lấy ra nội dung từng dòng trong tập tin được mở. Code khi sử dụng .readlines() sẽ như sau:

file =open("codehub_vn.txt", "r")

if file.mode == 'r':
  data =file.readlines()
  for line in data:
    print(line)

Việc đọc nội dung file theo từng dòng sẽ giúp bộ nhớ không bị tràn (overflow) trong trường hợp file có kích thước lớn.

Bước 4: Đóng Tập Tin

Cuối cùng sau khi hoàn tất việc đọc dẽ liệu thì chúng ta nên đóng file đang được mở, điều này giúp tiết kiệm bộ nhớ máy tính đặc biệt trong trường hợp file có dữ liệu lớn và chúng ta sử dụng .read() thay vì .readlines():

file =open("codehub_vn.txt", "r")

if file.mode == 'r':
  data =file.read()
  print data

file.close()

Kết thúc bước 4 bạn có thể tạo một tập tin mới đặt tên là codehub_vn.txt trong với nội dung tuỳ ý và đồng thời sau đó tạo mới và chạy tập tin Python chứa đoạn code phía trên để kiểm tra lại. Nếu như gặp bất kỳ lỗi nào bạn có thể để lại comment phía dưới để tôi có thể hỗ trợ bạn.

Kết Luận

Tới đây bạn đã hoàn tất việc tìm hiểu cách đọc nội dung một file trong Python. Ở các bài học tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu cách sử dụng Python để chỉnh sửa nội dung của file.

0